Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2022?

Bảo Quân| 03/01/2022 07:00

Hoạt động mua bán, sáp nhập bất động sản (BĐS) năm 2022 có thể diễn ra sôi động hơn, trong khi giá nhà đất nhiều khả năng tiếp tục tăng.

Các chính sách vĩ mô, tài chính được điều chỉnh linh hoạt, kiểm soát tín dụng tốt... cũng góp phần thúc đẩy, tạo lực kéo để thị trường BĐS phát triển bền vững trong năm 2022. Thị trường BĐS nhà ở được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm nay và có sự chuyển động gia tăng nhờ một vài yếu tố. Tác động tích cực là nguồn cầu được thúc đẩy mạnh bởi thị trường phục hồi trên diện rộng trong năm.

Cùng với đó, lãi suất vay mua nhà thấp sẽ giúp củng cố quyết định mua nhà. Đặc biệt, nguồn cung mới sẽ hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý. Bước chuyển động của thị trường BĐS 2022 vẫn được các nhà đầu tư hồi hộp dự báo.

Thị trường BĐS nhà ở được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm nay và có sự chuyển động gia tăng nhờ một vài yếu tố.

Thị trường BĐS nhà ở được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm nay và có sự chuyển động gia tăng nhờ một vài yếu tố. Ảnh: Quỳnh Trần

Mua bán sáp nhập sẽ sôi động

Theo Tổng giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson, thị trường mua bán sáp nhập (M&A) BĐS năm 2022 nhiều khả năng sôi động. Covid-19 đã khiến hàng loạt doanh nghiệp chịu tổn thất, không còn đủ khả năng phát triển các dự án dang dở, phải bán lại cho các đơn vị có tiềm lực tài chính tốt hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp ở thế "đại gia" dự kiến có xu hướng rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế hơn thông qua các hoạt động M&A.

Ông Jackson nhận định, những tập đoàn BĐS quy mô lớn năm nay vẫn "khát" quỹ đất nên sẽ tiếp tục xu hướng săn dự án dang dở để nhanh chóng có hàng hóa mới đưa ra thị trường. M&A BĐS 2022 sôi động cũng giúp cho nguồn cung tăng và thanh khoản có cơ hội được cải thiện so với năm 2021.

Link bài viết

Theo vị Tổng giám đốc, trong năm tới, các doanh nghiệp nội địa có khả năng vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong hoạt động M&A BĐS nhờ am hiểu thị trường trong nước hơn so với khối ngoại.

Thị trường vệ tinh của các đô thị lớn hay các tỉnh thành mới nổi về phát triển kinh tế có thể hút nhiều thương vụ M&A, trong bối cảnh cuộc đua về vùng ven của các đại gia địa ốc đã sẵn đà tăng nhiệt vài năm gần đây.

Nút thắt chính sách dần được gỡ bỏ

Tiến sỹ Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nhận định dù phải đối mặt với Covid-19, Việt Nam hiện vẫn rất thuận lợi trong mọi mặt. Việc thi hành chính sách thay đổi toàn diện rất tốt cho nền kinh tế nói chung và BĐS nói riêng. BĐS sẽ thuận lợi bởi 2021 là năm đầu của kế hoạch với hàng loạt dự án hạ tầng có tính chất thúc đẩy lớn đối với thị trường này.

Những yếu tố tạo xung lực phát triển mạnh nhất đến thị trường BĐS cuối năm 2021 và 2022 là việc nút thắt trong chính sách dần được gỡ bỏ; sức chịu đựng và khả năng phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh dịch, dòng FDI và lãi suất giảm. Thế nên, đây sẽ là các động lực quan trọng để đưa BĐS chuyển động nhanh, thành điểm sáng của năm 2022, đặc biệt khi có nhiều chính sách tích cực để giải ngân cho các dự án cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh.

[Caption]

Nhiều nhà đầu tư chung nhận xét, chưa bao giờ thông tin quy hoạch lại được công bố với quy mô rộng như hiện nay, từ hệ thống cao tốc miền Tây đến quy hoạch sân bay, thành phố vệ tinh, đường ven biển, nâng cấp các đô thị... Cả nước giống như một "đại dự án" triển khai với quy hoạch đồng bộ. Những yếu tố này đang tiếp sức thúc đẩy thanh khoản trên thị trường BĐS, đặc biệt ở phân khúc đất nền.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, được biết Bộ Xây dựng năm nay sẽ tập trung sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS; xây dựng kế hoạch và đôn đốc các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030 ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, chính sách tháo gỡ khó khăn để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho phân khúc thu nhập thấp và trung bình sẽ được tập trung rà soát, xây dựng để khắc phục việc mất cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở.

Mặt bằng giá mới cao hơn 2021

Theo Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa Trần Khánh Quang, năm 2022 thị trường BĐS nhiều khả năng thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn năm 2021 do tác động vết dầu loang từ kết quả phiên đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm. Ngoài ra, tác động nặng nề của đợt dịch thứ tư cũng khiến nhà đầu tư chuyển dòng tiền vào nhóm tài sản nhà, đất và các loại hình BĐS gắn với đất để tìm kênh trú ẩn an toàn trong năm tới.

Link bài viết

Theo ông Quang, sau giai đoạn thị trường BĐS "đứng hình" vì phong tỏa, nhờ nỗ lực phủ vaccine nhanh ở các tỉnh thành cùng chiến lược mở cửa nền kinh tế sống chung với virus, tần suất hoạt động của nhà đầu tư BĐS rộng hơn. Nên, trong năm 2022 BĐS vùng ven có thể được mua bán nhiều hơn.

CEO Việt An Hòa cho rằng, năm 2022 đấu giá đất ở Thủ Thiêm vẫn tiếp tục diễn ra do còn nhiều lô đất sẽ tiến hành đấu giá các đợt sau. Do đó, hoạt động đấu giá đất vàng trên bán đảo này tiếp tục trở thành tâm điểm hút sự quan tâm của giới đầu tư và nhiều khả năng ảnh hưởng lớn đến mặt bằng giá BĐS toàn TP.HCM và vùng ven theo hướng điều chỉnh đi lên.

3 kịch bản về xu thế

Các chuyên gia đã đưa ra 3 kịch bản về xu thế chuyển động thị trường trong năm nay. Kịch bản một kỳ vọng giá BĐS tăng từ cuối năm 2021 và đạt đỉnh vào đầu năm 2022. Dự báo này dựa trên yếu tố nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và các thông tin phát triển kinh tế như Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do, nới lỏng tiền tệ làm cho lạm phát có xu hướng tăng khiến nguồn vốn đổ về BĐS. Khi đó, thị trường BĐS sẽ có cơ hội đạt đỉnh, nhất là khi Covid-19 được đẩy lùi và nền kinh tế trở lại bình thường.

Kịch bản hai là giá BĐS có xu hướng tăng mạnh nhưng chỉ ở một số khu vực như TP.HCM và vùng lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Còn tổng thể, giá trên thị trường cả nước giảm nhẹ nếu dịch bệnh vẫn hoành hành.

Kịch bản xấu nhất là thị trường BĐS có thể rơi về vùng đáy nếu Covid-19 chưa được kiểm soát và số lượng vaccine tiêm cho người dân chưa đủ để tạo miễn dịch cộng đồng, gây khó khăn cho thị trường BĐS nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung. Khi đó, giá nhà đất có nguy cơ về vùng đáy và nằm "bất động."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO