Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh do khủng hoảng tại Trung Đông

Khởi Vũ| 08/01/2020 05:00

Lịch sử cho thấy, giá vàng thường tỷ lệ thuận với sự gia tăng của căng thẳng địa chính trị, một chuyên gia thuộc ngân hàng Goldman Sachs nhận xét.

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh do khủng hoảng tại Trung Đông

Trước những lo ngại xung quanh việc căng thẳng giữa Mỹ và Iran có nguy cơ "tăng nhiệt" mạnh hơn nữa, giá của các loại tài sản thường được xem là "nơi trú ẩn an toàn", trong đó có vàng, đã tăng mạnh.

Trong tháng qua, vàng đã tăng hơn 100 USD, vượt mốc 1.550 USD/oz và đang trên đà đến mốc 1.600 USD/oz nhờ đồng USD suy yếu, kỳ vọng lạm phát tăng và tăng trưởng kinh tế tiếp tục chững lại. Đặc biệt, trong phiên đầu tuần qua, giá vàng giao ngay tại sàn New York đã tăng 12,9 USD lên 1.565,2 USD/oz, có lúc chạm 1.579,72 USD/oz - mức cao nhất kể từ tháng 4/2013.

Và, theo các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs, giá của kim loại này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. "Lịch sử cho thấy, trong phần lớn trường hợp, giá vàng nhiều khả năng sẽ vượt xa hơn nữa", Jeffrey Currie - Giám đốc Nghiên cứu Hàng hoá Toàn cầu của Goldman Sach, nhận định.

Tiềm năng để giá vàng tiếp tục tiến xa là rất lớn, nhất là khi những căng thẳng địa chính trị như đối đầu quân sự hay chiến tranh leo thang tới mức đủ nghiêm trọng và khiến tiền mất giá trị thường xuyên đẩy giá của kim loại quý này lên cao, Currie nhấn mạnh.

Lấy ví dụ, Currie cho biết rằng, trong cả cuộc chiến tại vùng Vịnh lẫn sự kiện 11/9/2001, giá vàng đều cho thấy sức bật mạnh mẽ; do đó, căng thẳng Trung Đông leo thang như hiện nay sẽ tiếp tục thúc đẩy vàng lên giá.

"Căng thẳng Mỹ - Iran càng tăng nhiệt, giá vàng càng được hỗ trợ. Chúng tôi giữ nguyên quan điểm dự báo giá vàng ở khoảng 1.600 USD/oz trong 3, 6 và 12 tháng tới, tăng hơn nữa nếu tình hình chính trị xấu đi", Currie nói.

Dự báo này cũng trùng khớp với ý kiến của 80% trong số 1.750 nhà đầu tư được Công ty vàng Kitco khảo sát vào tuần trước, tin rằng giá vàng sẽ đạt trên 1.600 USD/oz vào cuối năm 2020. Đồng thời, có tới 25% nhà đầu tư trong cuộc khảo sát cho rằng vàng sẽ lên mức 2.000 USD/oz vào đầu năm tới. Trong khi đó, 9% dự báo giá vàng sẽ thấp hơn hiện tại và 1% nói sẽ xuống mức 1.000 USD/oz.

Thêm vào đó, nếu không bàn tới những căng thẳng địa chính trị diễn ra gần đây, thì những gì mà thứ kim loại này thể hiện trong năm 2019 cũng khiến không ít nhà đầu tư hưng phấn. Và, với diễn biến chính trị khó lường từ Mỹ - Iran hay Mỹ - Trung cũng như chính sách tiền tệ nới lỏng tại các quốc gia trên thế giới, nhiều chuyên gia dự đoán vàng sẽ có một năm tích cực. Phần lớn nhận định, giá vàng sẽ tăng ít nhất 2% trong năm 2020 và thậm chí tăng tới 27% trong 1-2 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh do khủng hoảng tại Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO