Dogecoin: Từ trò đùa thành tiền điện tử lớn thứ tư thế giới

Mỹ Huyền| 12/05/2021 06:00

Năm 2013, hai nhà phát triển phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer đã tạo ra Dogecoin để châm biếm sự bùng nổ của tiền điện tử. Họ dùng tiếng lóng Doge mà giới trẻ Gen Y và Z hay dùng để gọi chú chó Shiba Inu trong các bức ảnh hài hước meme để đặt tên cho đồng tiền mã hóa.

Dogecoin: Từ trò đùa thành tiền điện tử lớn thứ tư thế giới

Cả hai không ngờ rằng, 8 năm sau, nó đã trở thành loại tiền điện tử lớn thứ 4 thế giới, tính theo vốn hóa thị trường, theo dữ liệu của CoinMarketCap. Ba đồng tiền hàng đầu hiện nay gồm Bitcoin (trị giá hơn 1.000 tỷ USD), Ethereum (trị giá 388 tỷ USD) và Binance coin (trị giá 99 tỷ USD).

Dogecoin là gì?

Dogecoin chủ yếu được sử dụng như một hệ thống tip (tiền thưởng) trên Reddit và Twitter để thưởng cho nội dung chất lượng. Bạn có thể nhận được Dogecoin bằng cách trở thành một phần của cộng đồng trực tuyến sử dụng tiền kỹ thuật số.

 cũng giống như Bitcoin và Ethereum, dù châm biếm nhưng Dogecoin cũng chạy trên nền tảng công nghệ blockchain, là một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung, an toàn, lưu trữ tất cả các giao dịch được thực hiện bằng tiền kỹ thuật số.Trò đùa cợt nhắm vào các hy vọng về tương lai của tiền kỹ thuật số này sở hữu số lượng fan cực kỳ đông đảo. Trong đó có rất nhiều người nổi tiếng thuộc giới giải trí và giới đầu tư ở thung lũng silicon. Đây chính là lực lượng giúp Dogecoin còn tồn tại suốt một thời gian dài.

Cú nhảy vọt triệu đô

Rất nhiều năm, đồng Dogecoin chỉ nằm ở mức giá một đồng xu, hai nhà phát triển không thể ngờ rằng trò đùa mang hình ảnh chú cún này cũng có lúc bùng nổ. Từ đầu năm 2021, giá trị của Dogecoin bắt đầu tăng vùn vụt.

Ngày 20/4, giá của Dogecoine lập đỉnh đầu tiên ở mức 0,41 USD nhờ dòng tweet của “Cún sủa mặt trăng” của tỷ phú Elon Musk. Chưa dừng lại đó, Musk còn đặt tên chiến dịch Cún 1 - Sứ mệnh tiến lên mặt trăng (DOGE-1 Mission to the Moon) đưa rocket Falcon 9 lên vào quỹ đạo mặt trăng. Dogecoin tiếp tục nhảy nhót trên các sàn mua bán tiền điện tử. Cứ mỗi lần vị tỷ phú này xuýt xoa, Dogecoin lại tăng giá. Tính tới đầu tháng 5, giá trị của Dogecoin đã tăng đến 10.000%. Tổng giá trị thị trường ước tính lên tới 60 triệu USD, cao hơn hãng xe Ford và trang xã hội Twitter.

Tuy nhiên, khi Elon Musk tự gọi mình là cha của Dogecoin thì giá trị của Dogecoin lại lao dốc. Chắc chắn không chỉ có Elon Musk thất vọng cho cú chết yểu của Dogecoin. Nhiều chuyên gia dự báo đồng tiền này còn lên cao hơn rất nhiều khi giá mới chạm mốc 0,5 USD.

Nhưng những người đầu tư theo Elon Musk không phiền hà gì về điều này. Chủ đội bóng bầu dục Dallas Mavericks, ông Mark Cuban đã giao dịch hơn 6.000 Dogecoin và tiếp tục ủng hộ.

Tương lai: Tăng trưởng hay sụp đổ?

Tương tự, các sàn giao dịch trực tuyến vẫn ưu ái Dogecoin. Một số ý kiến cho rằng những sàn giao dịch trực tuyến đã gửi người quảng bá cho Dogecoin tại Reddit. Mạng xã hội này bàn tán như thể Dogecoin thuộc nhóm cổ phiếu bluechip. Trong nhóm cổ phiếu ảo đó, Bitcoin giá hơn 50.000 USD, Ethereum hơn 4.000 USD, Litecoin hơn 300 USD và Dogecoin được đặt vị trí hàng đầu. Hiện có 129 tỷ Dogecoin, nhiều ý kiến cho rằng nó không giới hạn như Bitcoin.

Họ cho rằng tốc độ giao dịch của Dogecoin nhanh gấp 10 lần Bitcoin. Đồng này có độ lạm phát chỉ nằm trong khoảng 4% nên là phương tiện trữ tiền an toàn hơn Bitcoin. Trị giá trong khoảng 1 USD cũng đủ làm nhà đầu tư lớn nhỏ an tâm nếu bị lỗ. Đến hôm nay, dù giá Dogecoin chưa quay lại đỉnh, những người chơi Dogecoin vẫn mong đồng tiền này sẽ vươn tới giá 1 USD, rồi 10 USD trong năm nay.

Những người hoài nghi lại cho rằng, Dogecoin đang trên bờ vực sụp đổ tương tự như XRP vào năm 2017- 2018. XRP là tiền điện tử gốc dành cho các sản phẩm được phát triển bởi Ripple Labs, đây là loại tiền điện tử lớn thứ tư cho đến khi bị Dogecoin vượt qua nó trong những ngày gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dogecoin: Từ trò đùa thành tiền điện tử lớn thứ tư thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO