Cuộc trình diễn công nghệ của các hãng xe Nhật

Nguồn Dân Trí| 25/10/2009 07:34

Ô tô có thực sự vần vô-lăng? Ai cần chân phanh - hoặc chân ga? Một chiếc xe có thực sự cần tới 4 bánh, hay chỉ 1 là đủ?

Cuộc trình diễn công nghệ của các hãng xe Nhật

Ô tô có thực sự vần vô-lăng? Ai cần chân phanh - hoặc chân ga? Một chiếc xe có thực sự cần tới 4 bánh, hay chỉ 1 là đủ? Bạn có thể đặt ra những câu hỏi như vậy sau khi rời Triển lãm ô tô Tokyo năm nay.

(Ảnh: NYT)

Triển lãm mở cửa đón công chúng từ ngày 24/10 đến 4/11, với quy mô nhỏ hơn nhiều so với kỳ trước, khi nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài vì muốn cắt giảm chi phí đã quyết định không tham gia. Nhưng những giấc mơ của khoảng 10 nhà sản xuất nội địa thể hiện tại đây cũng đủ khiến không khí sàn triển lãm ấm lại.

Tại đây, khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng và thậm chí ngồi thử lên chiếc xe một bánh chạy điện, ô tô không có vô-lăng mà dùng cần điều khiển như trò chơi điện tử, thiết bị điện tử hỗ trợ đi bộ…

(Ảnh: EPA)

Toyota FT-EV II concept, ngoài việc là một mẫu xe chạy điện không khí thải, sạc một phần bằng năng lượng mặt trời, còn đặc biệt ở chỗ không có vô lăng, chân ga và chân phanh. FT-EV II thể hiện ý tưởng về một chiếc xe có thể điều khiển chỉ bằng các cần gạt như trò chơi điện tử.

FT-EV II thậm chí cũng không có táp-lô, để kính chắn gió kéo sâu xuống dưới, giúp tăng tầm quan sát phía trước cho người lái. Mẫu xe này được phát triển từ dòng xe Toyota iQ, nhưng có kích thước thậm chí còn nhỏ hơn - 2.730 x 1.980 x 1.490 mm (dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở 1.900 mm, nhưng vẫn có 4 chỗ ngồi. Các vòng tròn đồng tâm ở trước mặt người lái hiển thị các thông số vận hành của xe.

(Ảnh: Toyota)

Trong khi đó, tại gian của Honda, định hướng cho tương lai là những chiếc xe hỗ trợ các cá nhân ở mức đơn giản nhất. U3-X được Honda gọi là thiết bị di chuyển cá nhân, chỉ có một bánh và hoạt động trên nguyên tắc hồi chuyển, tức là xe có khả năng tự cân bằng. Người sử dụng muốn di chuyển theo hướng nào thì chỉ cần nghiêng người theo hướng đó.

(Ảnh: Honda)
Mẫu EV-N concept chạy điện của Honda đã ra mắt báo giới lần đầu tiên vào tháng 9 (Ảnh: Bloomberg)

Honda còn giới thiệu Skydeck, một mẫu minivan concept 6 chỗ với kiểu ghế ngồi như nổi bồng bềnh trong không khí và kiểu cửa mở độc đáo:

(Ảnh: NYT)
Honda Skydeck concept (Ảnh: Reuters)
Honda CR-Z concept là một trong những mẫu ô tô được trông đợi nhất tại Triển lãm Tokyo. (Ảnh: NYT)


Mẫu Hybrid Tourer Concept của Subaru gợi ý về một mẫu xe trong tương lai có thể chỉ cần một cánh cửa - miễn là nó đủ lớn:

Subaru Hybrid Tourer concept hứa hẹn một mẫu xe grand touring nhiều thú vị trong tương lai, với hệ dẫn động 4 bánh AWD, sử dụng nhiều vật liệu kính và có 4 ghế ngồi độc lập. (Ảnh: Bloomberg)
Nissan cũng giới thiệu Land Glider concept, một mẫu xe 2 chỗ có thiết kế kết hợp giữa ô tô với mô-tô. (Ảnh: NYT)

Toyota, Honda, Subaru, Nissan, Suzuki và Mitsubishi đều đem đến Tokyo Motor Show 2009 các phiên bản concept và thử nghiệm thiết kế của xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, Mazda có vẻ hơi chậm chân hơn các đồng hương, khi tập trung giới thiệu những cải tiến trong thiết kế động cơ xăng và diesel, mà không có mẫu xe hybrid hay xe chạy điện nào tại triển lãm.

Tuy nhiên, có thể đó lại là một sự sáng suốt. Xe động cơ xăng truyền thống sẽ chưa thể sớm bị thay thế. Ngoài các mẫu xe hybrid và xe chạy điện, triển lãm vẫn có sự góp mặt của xe động cơ xăng, đều đã sẵn sàng đi vào sản xuất, như Toyota FT-86 sử dụng động cơ xăng của Subaru. Hãng Honda giới thiệu mẫu Civic Type R máy xăng. Lexus trình làng siêu xe LF-A động cơ V10 công suất khoảng 550 mã lực, cho tốc độ cực đại khoảng 320 km/h và có giá bán lên tới 375.000 USD.

Với ý thức bảo vệ môi trường, Honda giới thiệu mẫu xe thể thao CR-Z hybrid xăng-điện, Toyota ra mắt phiên bản sạc điện ngoài (plug-in) của xe Prius và một mẫu hybrid mới - Toyota SAI - cho thị trường Nhật Bản. Nissan giới thiệu mẫu xe Leaf chạy điện, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm sau; còn mẫu hybrid đầu tiên của Infiniti sẽ thuộc về dòng M sedan.

Nissan Leaf (Ảnh: NYT)
Daihatsu giới thiệu Basket, một mẫu xe mui trần 4 chỗ với đuôi xe giống dòng bán tải. (Ảnh: NYT)
Nhiều nhà sản xuất đã cam kết tung ra thị trường thêm nhiều mẫu xe hybrid và xe chạy điện, nhưng nhiều mẫu xe có mặt tại Triển lãm Tokyo năm nay sẽ không được đưa vào sản xuất đại trà trong tương lai gần. (Ảnh: Reuters)
Tokyo Motor Show lần thứ 41 mở cửa đón công chúng từ ngày 24/10 đến 4//11 (Ảnh: NYT)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc trình diễn công nghệ của các hãng xe Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO