DNVVN tham gia chuyển đổi số: Đóng góp tới 30 tỷ đô-la vào GDP Việt Nam năm 2024

Ý Nhi| 13/09/2020 06:27

Quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam có thể đóng góp từ 24 tỷ đến 30 tỷ đô-la vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024 và góp phần phục hồi kinh tế hậu Covid-19, theo Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của DNVVN khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 (2020 Asia Pacific SMB Digital Maturity Study).

DNVVN tham gia chuyển đổi số: Đóng góp tới 30 tỷ đô-la vào GDP Việt Nam năm 2024

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên một cuộc khảo sát với các DNVVN trên toàn khu vực do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC). Kết quả nghiên cứu cho thấy các DNVVN với mức độ chuyển đổi số cao được hưởng gấp đôi lợi ích về doanh thu và năng suất so với những doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ với quá trình chuyển đổi số.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, các DNVVN chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực kinh tế tư nhân và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Khối doanh nghiệp này chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 47% vào GDP cả nước.

Theo bà Lương Thị Lệ Thủy- Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam: “Khối DNVVN là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đây là một trong những khối bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Khi Việt Nam tiếp tục vượt qua tình trạng hiện tại, đồng thời hoạt động tiêu dùng và kinh doanh bắt đầu khởi sắc trở lại, việc thực hiện chuyển đổi số của các DNVVN sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. Tại Cisco, chúng tôi cam kết hợp tác với các DNVVN nhằm giúp họ vươn lên mạnh mẽ hơn với các giải pháp và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn”. 

jjk-1336-1599989195.jpg

Khảo sát sơ bộ về các DNVVN cũng chỉ ra rằng, 72% DNVVN tại Việt Nam đang tìm cách chuyển đổi số để đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường. Đây là một bước nhảy vọt so với con số 32% của năm ngoái. Ngoài ra, 72% số doanh nghiệp nhận ra sự cạnh tranh đang thay đổi và họ phải bắt kịp tốc độ, trong khi 46% cho biết họ thực hiện chuyển đổi do yêu cầu từ phía khách hàng.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy việc mua hoặc nâng cấp phần cứng CNTT và đầu tư vào công nghệ đám mây (18%) là những ưu tiên đầu tư công nghệ hàng đầu của các DNVVN tại Việt Nam, tiếp theo là An ninh mạng (11%). 

Tuy nhiên, các DNVVN cũng đang phải đối mặt với những thách thức. Theo các doanh nghiệp, việc thiếu tầm nhìn và tư duy về chuyển đổi số và những thách thức trong văn hóa công ty là trở ngại lớn nhất mà họ phải đối mặt (16%), tiếp theo là thiếu các công nghệ thiết yếu (12%) và thiếu hiểu biết sâu sắc về khách hàng và dữ liệu hoạt động (12%).

Để các DNVVN có thể tận dụng triệt để công nghệ, ông  Raz Mohamad- Giám đốc Khối doanh nghiệp nhỏ và Thương mại khu vực ASEAN của Cisco cho rằng, tất cả các bên liên quan cần phải làm đúng vai trò của mình như hiện nay, Chính phủ đã tiên phong và đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ các DNVVN tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số. Từ khía cạnh nguồn lực, ông Raz cũng  cho rằng, cần có nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo hơn nữa như chương trình học viện mạng Cisco đã đào tạo các kiến thức và kỹ năng CNTT-TT cho gần 44.000 sinh viên tại Việt Nam kể từ khi thành lập. Về mặt công nghệ, chúng tôi đã ra mắt một loạt các sản phẩm và giải pháp dành riêng cho khối DNVVN trong danh mục Cisco Designed và giới thiệu chương trình hỗ trợ tài chính lãi suất 0% cho các khách hàng DNVVN tại Việt Nam”, 

Đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, quá trình chuyển đổi số của các DNVVN có thể đóng góp thêm từ 2,6 đến 3,1 nghìn tỷ đô-la vào GDP của khu vực trong năm 2024. Theo dự báo của IDC, GDP của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng từ 10,6 đến 14,6 nghìn tỷ đô-la. Quá trình chuyển đổi số của các DNVVN có thể chiếm tới 25% mức tăng trưởng đó.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng gần 70% số DNVVN của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số do tác động của đại dịch COVID-19. Trong số những doanh nghiệp được hỏi, 86% tin rằng chuyển đổi số sẽ giúp phát triển khả năng phục hồi chống lại các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19.

Bất chấp những thách thức, các DNVVN của khu vực tiếp tục đạt được những bước tiến trong hành trình chuyển đổi số. Theo nghiên cứu, 16% số DNVVN hiện đang trong giai đoạn sẵn sàng chuyển đổi số cấp cao (giai đoạn 3 và 4), so với 11% của năm 2019. Hơn một nửa số DNVVN đã thực hiện chuyển đổi số để trở thành Digital Observer (giai đoạn 2). Chỉ có 31% số DNVVN vẫn phản ứng thụ động với những thay đổi của thị trường và hầu như không có bất kỳ nỗ lực nào cho chuyển đổi số (giai đoạn 1).

Trong khu vực, các DNVVN tại Singapore, Nhật Bản và New Zealand tiếp tục dẫn đầu nhóm Digital Observer, không có thay đổi về thứ hạng so với năm 2019. Tuy nhiên, Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Thái Lan đã lần lượt vượt qua Hàn Quốc, Hồng Kông và Malaysia. Các DNVVN tại Indonesia và Việt Nam cũng đang có những bước tiến đáng chú ý. 

“Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà đã trở thành vấn đề sống còn cho các DNVVN. Đại dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp chuyển sang ưu tiên chuyển đổi số, trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ nhằm đảm bảo tính liên tục và khả năng phục hồi của hoạt động kinh doanh. Khi các DNVVN đánh giá lại về quy trình, hoạt động và tương tác với khách hàng, họ sẽ ưu tiên xem xét các dịch vụ đám mây và an ninh mạng, đồng thời tăng cường tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, hội nghị truyền hình và các giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI)/ Phân tích (Analytics). Trước sự thay đổi nhanh chóng của các điều kiện thị trường và tốc độ phát triển của công nghệ, các DNVVN nên hợp tác với những đối tác phù hợp trong ngành nhằm đảm bảo có thể tối đa hóa các khoản đầu tư vào công nghệ và phát triển mạnh mẽ trên hành trình chuyển đổi số”, ông Daniel-Zoe Jimenez, Phó Chủ tịch, Giám đốc nghiên cứu chuyển đổi số & DNVVN của IDC chia sẻ.

Nghiên cứu năm nay là phần tiếp theo của Nghiên cứu về “Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của DNVVN” năm 2019, đánh giá tình hình ứng dụng chuyển đổi số của các DNVVN trên toàn khu vực. Nghiên cứu năm 2020 được thực hiện nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về cách thức các DNVVN có thể tiến bộ như thế nào trên hành trình chuyển đổi số và tác động của chuyển đổi số tới các DNVVN trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DNVVN tham gia chuyển đổi số: Đóng góp tới 30 tỷ đô-la vào GDP Việt Nam năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO