Thị trường bão hòa, thương hiệu lên ngôi

TUỆ MINH| 19/04/2011 02:15

Trong thời kỳ thông tin di động tăng trưởng như vũ bão, người tiêu dùng bị ấn tượng bởi các con số về phát triển cũng như giá cước. Nhưng,khi thị trường bước vào giai đoạn bão hòa, thương hiệu là yếu tố then chốt để cạnh tranh.

Thị trường bão hòa, thương hiệu lên ngôi

Trong thời kỳ thông tin di động tăng trưởng như vũ bão, người tiêu dùng bị ấn tượng bởi các con số về phát triển cũng như giá cước. Nhưng, khi thị trường bước vào giai đoạn bão hòa, thương hiệu là yếu tố then chốt để cạnh tranh.

Năm 2010, ba mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel không còn tạo ra những hiện tượng về tăng trưởng thuê bao.

Những năm trước đây, tại các cuộc bình chọn về giải thưởng dành cho mạng di động, một yếu tố gây ấn tượng đối với người bỏ phiếu (khách hàng, giới truyền thông và chuyên gia) là tốc độ tăng trưởng. Thế nhưng, nhân tố này giảm mạnh về trọng số ưu tiên khi thị trường bước vào giai đoạn bão hòa.

Trên thực tế, vào giai đoạn thị trường tăng trưởng, sự khác biệt giữa các mạng di động còn nhiều và việc chuyển mạng của khách hàng diễn ra khá mạnh. Thế nhưng, sau khi được “thử nghiệm” dịch vụ của từng mạng, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng ổn định với những mạng có chất lượng dịch vụ tốt và thương hiệu được đánh giá cao.

Bên cạnh cảm nhận khi đã trải nghiệm dịch vụ, sự khẳng định về thứ bậc trong tâm trí người tiêu dùng còn được củng cố thêm bởi đánh giá độc lập từ điều tra, nghiên cứu thị trường của các công ty có uy tín trên thế giới.

Năm 2010, ba mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel không còn tạo ra những hiện tượng về tăng trưởng thuê bao. Cả ba “ông lớn” này đều gia tăng đầu tư vào chất lượng dịch vụ cũng như củng cố thương hiệu nhằm vượt lên trong cuộc cạnh tranh mới. Nhờ vậy, thị trường được chứng kiến những thay đổi khá ngoạn mục. Sự ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường hay một đơn vị thứ ba minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ này.

Đầu năm 2010, hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới TNS đưa ra kết quả nghiên cứu về thương hiệu các mạng di động tại Việt Nam. Theo đó, MobiFone giữ vị trí số 1 trên tất cả các tiêu chí chủ chốt, đặc biệt là độ nhận biết, mức độ ưa thích, cũng như mong muốn sử dụng. Viettel đứng ở vị trí số 2. Gần cuối năm 2010, một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới khác là AC Nielsen công bố thêm một kết quả điều tra về các thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng nhất Việt Nam.

Theo đó, MobiFone đứng vị trí số 4 trong 10 thương hiệu hàng đầu và xếp số 1 trong số các mạng di động tại Việt Nam, Viettel tiếp tục đứng số 2 về thương hiệu di động ở kết quả điều tra này. Ông Rupen Desai, chủ tịch Lowe Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Thông qua mức độ phổ biến thương hiệu của Viettel, Mobifone… có thể thấy được mức độ quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh, quảng bá… giai đoạn này đã bắt đầu nâng cao”.

 Giải thưởng Vietnam Mobile Awards 2010

Và khi thương hiệu bắt đầu được chú ý, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mới bắt đầu được “soi”, bởi nó phải phát triển theo hướng tỉ lệ thuận. Còn nhớ, cuối năm 2010, khi Tổng cục Thuế công bố số liệu xếp hạng 1.000 doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam, việc MobiFone cũng là doanh nghiệp đứng vị trí hàng đầu và kế đến là Viettel đã làm nhiều người sửng sốt dù rằng, kết quả này đã duy trì từ năm 2007.

Như vậy, có thể thấy, dù cuộc chiến giá cước vẫn đang ngày một diễn ra nhưng nó đã không còn là “át chủ bài” của doanh nghiệp viễn thông. Và, thương hiệu mới chính là yếu tố để cạnh tranh trong thời đoạn này.

Nhìn lại kết quả của giải thưởng Vietnam Mobile Awards 2010, có thể thấy, sự phát triển của cả ba nhà mạng lớn nhất Việt Nam bởi ba “ông lớn” đều được ghi nhận. MobiFone lần thứ 6 liên tục giành vị trí Mạng di động được yêu thích nhất trong năm và Mạng di động có chất lượng dịch vụ tốt nhất. VinaPhone đã nhận được giải thưởng Mạng di động có dịch vụ 3G tốt nhất và Viettel giành giải Mạng di động có gói cước hấp dẫn nhất.

Nhìn nhận về những ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, các tổ chức ông Lê Ngọc Minh, Tổng giám đốc Mobifone chia sẻ, nhờ các giải thưởng và đánh giá độc lập này, uy tín của thương hiệu ngày càng tăng cao hơn và hỗ trợ đắc lực cho việc cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Vì điều này mà thời gian tới, cuộc chiến thương hiệu giữa các mạng di động sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn bởi những đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông Việt Nam hiểu rằng khi thị trường đã bão hòa, thương hiệu là thứ vũ khí được ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bão hòa, thương hiệu lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO