Smartphone lấn sân công nghiệp truyền thông

HOÀNG HÀ| 11/06/2015 06:36

Smartphone đã sẵn sàng tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp truyền thông.

Smartphone lấn sân công nghiệp truyền thông

Smartphone đã sẵn sàng tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp truyền thông.

Đọc E-paper

Theo báo cáo của Ericsson, hơn hai phần ba dân số thế giới sẽ sử dụng smartphone vào năm 2020. Ước tính số người sử dụng smartphone sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới, đạt con số 6,1 tỷ, được thúc đẩy cùng với sự bùng nổ của internet di động tại các thị trường mới nổi.

"Sự tăng trưởng mạnh mẽ này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng dữ liệu", Rima Qureshi - Giám đốc Chiến lược của Ericsson nhận định. Tổng thuê bao di động sẽ vượt qua dân số toàn cầu với mức tăng từ 7,1 tỷ trong năm 2014 lên 9,2 tỷ trong năm 2020.

Một báo cáo khác từ PwC dự báo ngành công nghiệp truyền thông sẽ thay đổi vì video sẽ chiếm phần lớn lưu lượng truy cập internet di động. PwC ước tính hơn một nửa dân số thế giới sẽ được kết nối với internet bằng smartphone vào năm 2017 và sẽ giúp doanh số truy cập internet di động đạt 431,5 tỷ USD trong 2 năm sau đó.

Ước tính tổng thị trường truyền thông và giải trí sẽ tăng trưởng với tốc độ hằng năm là 5,1%, đạt 2,2 tỷ USD doanh thu từ năm 2014 - 2019.

Doanh thu từ dịch vụ internet sẽ tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ 8,8%, đạt 686,3 tỷ USD; tiếp theo là ngành quảng cáo với mức tăng trưởng 4,7%, đạt 666,8 tỷ USD; và chi tiêu của người tiêu dùng tăng 2,9%, đạt 880,3 tỷ USD.

Theo Ericsson, sự tăng trưởng video di động vẫn có ưu thế thuộc về các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Trong khi bốn trong mỗi năm thuê bao di động mới từ nay đến năm 2020 sẽ ở các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.

>>Công nghiệp truyền thông: Hoàng hôn của báo giấy

Sử dụng dữ liệu hằng tháng trên mỗi thuê bao smartphone ở Bắc Mỹ sẽ tăng từ 2,4GB hiện nay lên 14GB vào năm 2020.

Cũng theo số liệu của Ericsson, sử dụng dữ liệu smartphone được dự đoán sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2020, được thúc đẩy đặc biệt bởi tốc độ tăng trưởng lưu lượng video lên đến 55% mỗi năm.

Lưu lượng truy cập dữ liệu hằng tháng trên mỗi smartphone được dự kiến sẽ tăng từ khoảng 1GB trong năm 2014 lên 4,9GB vào năm 2020. Video di động sẽ thống trị nội dung internet, chiếm khoảng 60% lưu lượng truy cập dữ liệu di động vào cuối năm 2020.

Tăng trưởng này đang được thúc đẩy bởi các dịch vụ video như YouTube và sự phổ biến ngày càng tăng của loại hình video trong tin tức trực tuyến, quảng cáo và phương tiện truyền thông xã hội.

Về mặt nội dung, từ báo chí đến truyền hình thuê bao đang đối mặt với áp lực tương tự mà ngành công nghiệp âm nhạc gặp phải trong thập kỷ qua khi phải chuyển từ hình thức bán album sang hình thức lượt tải bài hát.

Các ngành công nghiệp truyền hình nói riêng sẽ được trải nghiệm những biến động từ việc tăng các kết nối internet và video trực tuyến. Sự thay đổi này sẽ tạo nên biến động doanh thu quảng cáo từ các kênh truyền hình cáp và truyền hình số.

Quảng cáo truyền hình trực tuyến vẫn là một phần nhỏ trong cả thị trường truyền hình. Mảng này được dự báo sẽ tăng gấp đôi, từ 2,8% trong năm ngoái lên 5,7% năm 2019.

>>Smartphone đang thay đổi hành vi người tiêu dùng

"Khi người xem di chuyển từ mạng truyền thống để lựa chọn thay thế kỹ thuật số, các nhà quảng cáo sẽ thay đổi theo", báo cáo PwC nhận định.

Những thay đổi đã chuyển nhiều quyền lực hơn cho người tiêu dùng, khi các kênh truyền hình, các nhà phân phối và các nhà quảng cáo phải thu hút người xem, không quan trọng người ta xem trên màn hình nào.

Trong khi các công ty truyền thông đang phải vật lộn với đối thủ cạnh tranh kỹ thuật số, thì đối với người tiêu dùng, vấn đề đơn giản hơn nhiều. Sự khác biệt giữa kỹ thuật số và phi kỹ thuật số đang trở thành vấn đề gần như không liên quan đến người tiêu dùng.

Điều quan trọng với người tiêu dùng là: Làm thế nào để họ truy cập và họ phải trả tiền cho cái gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone lấn sân công nghiệp truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO