Qua miền “đất dữ”

THỤY LÂM| 24/06/2009 02:50

Trong khi Quốc hội đang thảo luận về Luật Viễn thông thì lĩnh vực này lại diễn ra nhiều sự kiện gây chú ý. Câu hỏi đại biểu Nguyễn Danh (Gia Lai) đặt ra: “Không biết ngoài bảy mạng di động hiện có, sẽ còn tăng thêm mạng nào khác nữa không?”

Qua miền “đất dữ”

Trong khi Quốc hội đang thảo luận về Luật Viễn thông thì lĩnh vực này lại diễn ra nhiều sự kiện gây chú ý. Câu hỏi đại biểu Nguyễn Danh (Gia Lai) đặt ra: “Không biết ngoài bảy mạng di động hiện có, sẽ còn tăng thêm mạng nào khác nữa không?”

cũng là vấn đề khiến các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ di động VN băn khoăn. Đến thời điểm này, VN đã có bảy DN, gồm: MobiFone, VinaPhone, Viettel, S-Fone, Vietnamobile, EVN Telecom và Gtel. Và gần đây lại rộ lên dư luận VTC sắp nhảy vào thị trường di động bằng công nghệ mạng di động không tần số.

Thông tin này chưa được VTC chính thức công bố, nhưng dư luận cho rằng DN này đã cầm chắc giấy phép. Tuy nhiên, để cho ra đời được mạng này, VTC cũng phải trải qua một con đường dài lụy các mạng di động khác. Mạng di động không tần số VTC sẽ dựa hoàn toàn vào dải tần số, hệ thống trạm thu phát sóng... của các mạng khác, nên phải xin các mạng để được “ký sinh” là chuyện không hề đơn giản.

Mặc dù vậy, không cần VTC vào cuộc thì thị trường di động hiện nay cũng đã cạnh tranh quá đỗi khốc liệt. Cú giảm cước vừa qua của ba “đại gia” GSM là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã khiến các mạng bé nhỏ còn lại như S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile điêu đứng. Phản ứng, cho rằng bị xử ép cũng khó, vì đợt giảm cước này có lợi cho trên dưới 90% người sử dụng điện thoại di động. Nếu các mạng nhỏ phải chạy đua theo, thì 10% người tiêu dùng còn lại cũng được hưởng lợi.

Ảnh: Hồng Thái

Thế nhưng trong cuộc cạnh tranh do ba “đại gia” thao túng lại vừa nảy sinh vấn đề đáng chú ý. Viettel tố MobiFone chơi xấu, cạnh tranh thiếu lành mạnh, cụ thể là tại một số cửa hàng của MobiFone ở tỉnh đã căng băng-rôn quảng cáo so sánh mức độ giảm cước của MobiFone và Viettel; đồng thời MobiFone cũng dung chiêu lôi kéo khách hàng của mạng khác bằng lời quảng cáo “đổi sim mạng khác lấy sim của MobiFone có 230 ngàn đồng trong tài khoản”. Quảng cáo so sánh là điều bị cấm trong cả Luật Cạnh tranh lẫn Luật Thương mại đã có hiệu lực từ nhiều năm nay. Viettel đã tố đúng. Chính vì thế, sau khi bị phát hiện, MobiFone đã cho thu hồi tất cả các quảng cáo so sánh.

Quan trọng hơn, dư luận trong giới truyền thông đặt vấn đề rằng, đó có phải là chủ trương của “DN di động xuất sắc nhất năm 2008” hay không? Dù không phải là chủ trương, song để xảy ra vấn đề trên cũng cho thấy sự quản lý thiếu chặt chẽ trong hệ thống của MobiFone. Tuy nhiên, việc lôi kéo khách hang của nhau là một chuyện dài, sẽ còn tranh cãi nhiều.

Bởi nếu viện dẫn Khoản 4, Điều 46 của Luật Cạnh tranh, Viettel phải trưng ra được bằng chứng xác đáng chứng minh rằng phía MobiFone đã yêu cầu khách hàng của Viettel và các mạng khác từ bỏ dịch vụ đang dùng, chứ chỉ thuần túy dùng chữ “lôi kéo” như đề cập ở trên thì cũng chưa thật rõ ràng!

Càng ngày thị trường di động VN càng tỏ rõ là một thị trường đầy sóng gió, khi việc cạnh tranh của một, hai DN có thể ảnh hưởng đến toàn thị trường. Nếu quản lý cứ lẽo đẽo đi sau thì e rằng nhiều khi không kịp...gỡ rối!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Qua miền “đất dữ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO