![]() |
Phát biểu tại sự kiện lớn nhất ngành di động Việt Nam, ThS. Phan Thế Anh cho rằng ứng dụng QR code trong thương mại điện tử sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới trên nền tảng thanh toán di động. Anh cho biết: “Nếu như trước đây, ứng dụng QR code chủ yếu được phục vụ cho quảng cáo, đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng thì hiện nay, sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram cùng nhiều ứng dụng khác đã tích hợp QR code cho nền tảng thanh toán di động và ngân hàng điện tử.
Phương thức này đã và đang ngày càng thu hút nhiều khách hàng, doanh nghiệp trên thế giới sử dụng bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng. Ngay tại châu Á, các quốc gia triển và thành phố lớn Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc… cũng đã rất phổ biến hình thức này. Người dùng có thể thực hiện giao dịch mua bán, cho thuê hay sang nhượng bất cứ thứ gì mình sở hữu, từ xe đạp, ổ sạc, bóng rổ, ô dù… miễn là nó được gắn kèm QR code”.
QR Code (Quick Response code) - còn gọi là mã phản ứng nhanh hoặc mã vạch ma trận (Matrix-barcode) - thường hiển thị dưới hình thức ô vuông màu đen trên nền trắng, bên trong có chứa nhiều ký tự lạ chồng chéo. Một mã QR có thể chứa đựng được rất nhiều thông tin như: địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng… Thiết bị đọc mã QR khi quét sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu được lập trình như: thanh toán khi mua hàng, dẫn tới một trang web, thậm chí là gọi điện, nhắn tin…
Việc ứng dụng mã QR trong giao dịch thương mại điện tử cũng đã được nhiều doanh nghiệp Việt chú ý bởi sự tiện ích mà nó đem lại: nhanh hơn, an toàn hơn và tiện dụng hơn. Ngân hàng và viễn thông là một trong số những lĩnh vực tiên phong ứng dụng QR Code trong thanh toán di động, như: One Time QR Code của VTC Pay, QR Pay của Viettinbak, QPay của SHB, QR – QR Pay của Agribank…
Dù có nhiều tiện ích nhưng phương thức này hiện vẫn còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, theo ThS. Phan Thế Anh, cùng với độ phủ sóng của những chiếc smartphone, việc ứng dụng QR Code sẽ trở thành xu hướng thanh toán phổ biến tại Việt Nam trong một tương lai không xa.
Cũng trong sự kiện này, ông Phan Thế Anh đồng thời đưa ra dự đoán 4 xu hướng Mobile Marketing nổi bật trong tương lai. Anh nói: “Ngoài ứng dụng QR code, có thể 2017 và các năm tiếp theo sẽ chứng kiến sự phổ biến của AR/VR, Location Services, Video Content/ Livestream và App mobile”, và khẳng định “Doanh nghiệp nào biết nắm bắt cơ hội, đi trước đón đầu làn sóng thanh toán di động sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành sự quan tâm của khách hàng”.
|