Nicotine có giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19?

Quỳnh Lâm| 09/05/2020 05:00

Các nhà nghiên cứu Pháp tin rằng, chất nicotine trong thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xâm nhập tấn công tế bào của con người.

Với nghiên cứu của các bác sĩ Pháp, kết quả cho thấy 4,4% bệnh nhân nội trú và 5,3% bệnh nhân ngoại trú dương tính Covid-19 là những người hút thuốc lá. Được biết, nghiên cứu này thực hiện trên 343 bệnh nhân điều trị Covid-19 nội trú trong giai đoạn từ ngày 19/2/2020 đến ngày 30/3/2020 và 139 bệnh nhân ngoại trú điều trị từ ngày 23/3/2020 đến ngày 9/4/2020. Trong số dữ liệu thu được bao gồm cả những câu hỏi về việc bệnh nhân có hút thuốc lá hay không.

Từ nghiên cứu này, các bác sĩ người Pháp cho rằng cơ chế đằng sau hiệu quả bảo vệ từ việc hút thuốc lá chính là nhờ chất nicotine. Được biết, virus gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tấn công người bệnh bằng cách bám vào các trụ thể tên gọi ACE2, vốn được tìm thấy trên bề mặt một số loại tế bào nhất định. Các nhà nghiên cứu dựa vào yếu tố này đưa ra đề xuất “gắn” nicotine vào các trụ thể đó nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 và nhờ đó giảm lượng virus có thể xâm nhập vào phổi người.

Nicotine-patch.jpg

Các nhà nghiên cứu vẫn đang chờ sự phê duyệt thử nghiệm sử dụng các miếng dán nicotine nhằm ngăn chặn Covid-19

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ thực hiện kế hoạch kiểm tra giả thuyết của họ trong một thử nghiệm ngẫu nhiên các miếng dán nicotine. Tuy nhiên, hiện tại các phương pháp thử nghiệm này vẫn đang còn phải chờ phê duyệt từ Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp.

Theo ông Jerome Salomon - người đứng đầu Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp, mối liên kết giữa nicotine và virus SARS-CoV-2 chỉ là một giả thuyết chưa được chứng minh trong giai đoạn hiện tại. Ông cũng cảnh báo rằng, hút thuốc vẫn là “kẻ giết người” thầm lặng số một tại Pháp nói riêng và trên thế giới nói chung.

Có ý kiến cho rằng, nghiên cứu của các bác sĩ người Pháp được thực hiện với "tốc độ đại dịch", tức nhanh hơn nhiều so với các khung thời gian nghiên cứu thông thường. Cụ thể hơn, trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu Pháp đã hoàn thành quan sát của họ và đã công bố trực tuyến trong cùng một tháng. Một hậu quả không lường trước của việc phát hành nghiên cứu sớm là có thể tạo hy vọng, niềm tin không đáng có vào các phương pháp điều trị chưa được chứng minh cho cộng đồng.

Phương pháp thu thập thông tin về việc hút thuốc của nghiên cứu trên cũng được cho là còn nhiều thiếu sót. Các tác giả của nhóm nghiên cứu chỉ cho biết, nhiều bệnh nhân được hỏi và dữ liệu được thu thập trong bối cảnh chăm sóc. Quan trọng nhất vẫn là những câu hỏi nào đã được đặt ra đối với người bệnh tham gia thử nghiệm. Đó là chưa kể trường hợp những bệnh nhân được điều trị liệu có trả lời thật lòng về thói quen xấu của mình hay không.

Và một lưu ý quan trọng nữa là lượng người hút thuốc tham gia cuộc nghiên cứu nói trên cũng đang phải điều trị Covid-19. Vì thế, trong thời gian chờ những kết quả cuối cùng, hãy tỉnh táo, vì nếu may mắn thoát khỏi cơn đại dịch Covid-19 nhưng lại nhiễm thói quen xấu hút thuốc lá vốn vẫn tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho tim mạch, phổi, hệ miễn dịch và nhiều bệnh ung thư khác.

Không chỉ riêng các bác sĩ người Pháp, gần đây nhiều bác sĩ của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) sau khi khảo sát, nghiên cứu cũng tuyên bố chỉ 6,5% trong tổng số 5.300 người nhiễm Covid-19 là những người có thói quen hút thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nicotine có giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO