Những bất ổn tiềm ẩn trong tương lai của ngành robot

Ý Nhi| 22/10/2019 06:00

Ảnh hưởng xã hội của robot đối với con người và sự bất ổn mà ảnh hưởng này có thể mang lại không nên bị xem nhẹ.

Những bất ổn tiềm ẩn trong tương lai của ngành robot

Nghiên cứu do Kaspersky và Đại học Ghent thực hiện đã phát hiện ra rằng, robot có thể trích xuất hiệu quả thông tin nhạy cảm từ người dùng tin vào robot, bằng cách thuyết phục họ thực hiện những hành động bất cẩn. Ví dụ, trong một số tình huống, sự hiện diện của robot có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc người dùng sẵn sàng cho phép robot quyền ra vào các tòa nhà có an ninh bảo vệ.

Thế giới đang nhanh chóng hướng đến mục tiêu số hóa và tăng cường tính linh động của các loại hình dịch vụ. Nhiều ngành công nghiệp cũng như hộ gia đình đang phụ thuộc nhiều vào tự động hóa và sử dụng hệ thống robot. Theo một số đánh giá, việc sử dụng hệ thống robot sẽ trở thành chuyện bình thường đối với các hộ gia đình khá giả trước năm 2040.

Hiện, đa số các hệ thống robot vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu hàn lâm và vẫn còn quá sớm để thảo luận về cách tích hợp các biện pháp an ninh mạng. Tuy nhiên, nghiên cứu của Kaspersky và Đại học Ghent đã tìm ra một khía cạnh mới và khá bất ngờ về những rủi ro liên quan đến ngành robot: ảnh hưởng xã hội lên hành vi của con người cũng như những nguy hiểm cùng đường hướng tấn công tiềm ẩn mà ngành robot mang lại.

Link bài viết

Nghiên cứu này tập trung vào tác động của một robot xã hội cụ thể, được thiết kế và lập trình để tương tác với con người thông qua kênh giao tiếp giống con người như giọng nói hoặc giao tiếp phi ngôn ngữ. Được biết, đã có khoảng 50 người tham gia nghiên cứu.

Giả sử robot xã hội có thể bị tấn công, và kẻ tấn công đã nắm thế chủ động trong trường hợp này, nghiên cứu đã tiên liệu ra những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh liên quan đến việc robot tác động mạnh mẽ đến người dùng để thực hiện những hành vi như:

Ra vào những khu vực hạn chế tiếp cận: Robot được đặt gần cửa an ninh của một tòa nhà đa chức năng tại trung tâm thành phố Ghent, Bỉ, và đã tiến hành dò hỏi nhân viên về việc liệu nó có thể theo nhân viên này qua cửa an ninh được hay không. Khu vực này mặc định chỉ có thể ra vào bằng cách chạm thẻ an ninh vào máy đọc thẻ được trang bị tại cửa ra vào.

Xuyên suốt quá trình thực nghiệm, không phải tất cả nhân viên đều nghe theo yêu cầu của robot, nhưng có tới 40% nhân viên đã mở và để cửa mở cho robot vào khu vực an ninh. Tuy nhiên, khi robot được bố trí với vai trò nhân viên giao pizza và cầm hộp pizza có tên của một nhãn hiệu thức ăn mang đi nổi tiếng toàn cầu, các nhân viên sẵn sàng chấp nhận vai trò của robot và dường như ít khi nghi ngờ về sự hiện diện cũng như lý do robot cần vào khu vực an ninh.

Khai thác những thông tin nhạy cảm: Phần thứ hai của nghiên cứu tập trung vào việc lấy các thông tin cá nhân thường được sử dụng để khôi phục mật khẩu (bao gồm ngày sinh, nhãn hiệu của chiếc xe đầu tiên, màu sắc yêu thích…)

Một lần nữa, robot xã hội đã được sử dụng, và lần này đã mời một số người đến để trò chuyện thân mật. Trong tất cả người tham gia, ngoại trừ một người, các nhà nghiên cứu đã có thể sở hữu được thông tin cá nhân của tất cả người tham gia còn lại với tần suất khoảng một câu trong một phút.

Link bài viết

Bình luận về các kết quả của cuộc thực nghiệm, ông Dmitry Galov - nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky, cho biết “Khi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi đã kiểm tra phần mềm được sử dụng để phát triển hệ thống robot. Điều thú vị là chúng tôi phát hiện ra các nhà thiết kế đã có chủ ý loại trừ cơ chế bảo mật và thay vào đó chú trọng việc phát triển sự thuận tiện và hiệu quả. Tuy nhiên, dựa trên những kết quả cho thấy từ thực nghiệm của chúng tôi, tốt nhất các nhà phát triển robot không nên bỏ qua tính bảo mật khi giai đoạn nghiên cứu hoàn thành. 

Bên cạnh các đặc tính kỹ thuật, có những khía cạnh chủ chốt đáng lo ngại khi đến bước nghiên cứu về tính bảo mật của ngành robot. Chúng tôi mong muốn dự án liên kết và bước đột phá của chúng tôi trong lĩnh vực robot an ninh mạng cùng các đồng nghiệp tại Đại học Ghent sẽ khuyến khích mọi người theo dõi những minh chứng chúng tôi đưa ra và nâng cao nhận thức công chúng và cộng đồng về vấn đề này.”

Tony Belpaeme - giáo sư trong ngành trí tuệ nhân tạo và robot của Đại học Ghent bổ sung: “Tài liệu khoa học chỉ ra rằng, sự tin tưởng đối với robot và cụ thể là robot xã hội là có thật, và niềm tin này có thể được sử dụng để thuyết phục mọi người hành động hoặc tiết lộ thông tin. Nhìn chung, robot càng được lập trình giống con người, càng có khả năng thuyết phục và thu phục. Thực nghiệm của chúng tôi cho thấy điều này có thể đem lại những rủi ro bảo mật rất lớn, khi mọi người có xu hướng không để tâm đến những vấn đề này cũng như cho rằng robot thì thân thiện và đáng tin cậy. 

Tuy nhiên, điều này dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn đối với những đợt tấn công bằng mã độc và tình huống thực tế được đề cập trong báo cáo chỉ là một phần nhỏ về các rủi ro bảo mật liên quan đến robot xã hội. Đây là lý do vì sao việc cấp thiết bây giờ là phải cùng nhau hiểu và giải quyết những rủi ro và lỗ hổng mới phát sinh – vì những cố gắng bây giờ sẽ được đền đáp trong tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bất ổn tiềm ẩn trong tương lai của ngành robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO