"Mỏ vàng" chatbot từ Facebook

HOÀNG HÀ| 23/04/2016 06:33

Thị trường cho các ứng dụng đang trưởng thành và một "mỏ vàng" mang tên chatbot đang được hứa hẹn sẽ tạo nên một nền kinh tế mới.

Thị trường cho các ứng dụng đang trưởng thành và một "mỏ vàng" mang tên chatbot đang được hứa hẹn sẽ tạo nên một nền kinh tế mới.

Đọc E-paper

"Bạn là một nhà phát triển ứng dụng. Giấc mơ của bạn là gì? Đó là ứng dụng của bạn sẽ được mỗi người dùng iPhone sử dụng". Đó là cách mà huyền thoại Steve Jobs của Apple giới thiệu một cửa hàng trực tuyến cho các ứng dụng smartphone cách đây 8 năm. Apple đã tạo ra một trong những thị trường phần mềm phát triển nhanh chưa từng có. Kể từ đó, hơn 100 tỷ ứng dụng đã được tải về, tạo ra 40 tỷ USD doanh thu cho các nhà phát triển.

Mark Zuckerberg - ông chủ của Facebook, dự kiến một kế hoạch tương tự là ra mắt một cửa hàng trực tuyến cho "chatbot". Đây là những dịch vụ dựa trên văn bản cho phép người dùng kiểm tra thông tin, tổ chức các cuộc họp, đặt hàng thực phẩm hoặc đặt chuyến bay bằng cách gửi tin nhắn ngắn. Bot hoạt động dựa trên nền tảng trí thông minh nhân tạo (với hậu tố  của từ "robot"). Với kế hoạch này hy vọng Facebook sẽ khởi đầu một nền kinh tế phần mềm mới trị giá hàng tỷ USD.

Thực tế nền kinh tế ứng dụng rõ ràng đang trưởng thành. "20 nhà phát triển ứng dụng thành công nhất chiếm gần một nửa số doanh thu trên cửa hàng ứng dụng của Apple. Nhưng sự nhiệt tình của người sử dụng đang giảm khi quá nhiều ứng dụng không cần thiết. Một phần tư của tất cả các ứng dụng tải về sẽ bị bỏ rơi sau khi được sử dụng một lần.

Trong khi đó, ứng dụng gửi tin nhắn tức thời là xu hướng phát triển mạnh mẽ. Theo Activate, hơn 2,5 tỷ người có ít nhất một ứng dụng tin nhắn. Trong vòng một vài năm, dự báo con số này sẽ đạt 3,6 tỷ người, khoảng một nửa nhân loại. Dẫn đầu thị trường này là Facebook Messenger và WhatsApp, đang có gần một tỷ người sử dụng hằng tháng.

Nhiều thanh thiếu niên hiện nay dành nhiều thời gian trên smartphone để gửi tin nhắn tức thời hơn là lang thang trên các mạng xã hội. Đáng kể là người dùng WhatsApp đạt trung bình gần 200 phút sử dụng dịch vụ mỗi tuần.

Khi các dịch vụ dựa trên trí thông minh nhân tạo phát triển, chúng có thể nói chuyện với con người thực sự. Chatbot là một lựa chọn. Gần đây, Microsoft đã trình diễn robot Tay - một "cô gái" máy tính sở hữu trí thông minh nhân tạo, nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng dựa trên phần mềm nhận dạng ngôn ngữ. Mọi người có thể trò chuyện với Tay thông qua Twitter, ứng dụng trò chuyện Kik hay GroupMe.

Trước đó, Hãng đã phát triển các chatbot khác chẳng hạn Xiaoice - một trợ lý "bạn gái" đã giao tiếp với hơn 20 triệu người trên mạng xã hội WeChat và Weibo của Trung Quốc. Xiaoice có khả năng trò chuyện vui vẻ hay đưa ra tư vấn hẹn hò cho những người cô đơn.

Dịch vụ tin nhắn văn bản đã có từ lâu nhưng sự ra đời của "nền kinh tế bot" có thể được tính vào tháng Sáu năm ngoái, khi Telegram - một ứng dụng tin nhắn, đạt mốc hơn 100 triệu người sử dụng. Hiện nay có hàng ngàn chatbot, chẳng hạn như thông báo tin tức từ các tổ chức truyền thông hoặc liên kết đến video bóng đá...

Một số nhà cung cấp các công cụ tiêu biểu như: Digit cho phép người dùng tương tác với các tài khoản ngân hàng của họ và tìm cách để tiết kiệm tiền; Pana là một đại lý du lịch trực tuyến có thể đặt tour qua tin nhắn; MeeKan có thể thiết lập các cuộc họp cho người sử dụng Slack...

Theo The Economist, nền kinh tế bot sẽ thành công và tạo ra 3,3 triệu việc làm ở Mỹ và châu Âu. Nền kinh tế ứng dụng chỉ tăng một cách nhanh chóng sau khi Apple và Google nhảy vào thị trường này vì hầu hết các smartphone được trang bị hệ điều hành của Apple hay Google. Thị trường bot, ngược lại, là lãnh thổ còn chưa có những ông chủ lớn.

Microsoft cũng giới thiệu các công cụ để tạo ra các dịch vụ mới thông minh dành cho Skype. Trong khi đó, Mark Zuckerberg tin Messenger sẽ trở thành cầu nối ngắn nhất dành cho các doanh nghiệp và khách hàng. Khác với tổng đài truyền thống, trí thông minh nhân tạo sẽ đảm nhiệm vị trí trực các tổng đài để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng... Có lẽ "mỏ vàng" chatbot đã lộ thiên!

>Video Snapchat tăng trưởng siêu tốc, đạt 6 tỷ lượt xem/ngày

>5 tin nhắn nên gửi cho bạn đời mỗi ngày

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Mỏ vàng" chatbot từ Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO