Lạm phát và giảm phát

DIỆU TIÊN| 15/07/2011 03:49

Trong lúc lạm phát cao và tốc độ tăng trưởng thuê bao di động đang có dấu hiệu chững lại, các nhà mạng đã liên tục tung ra những dịch vụ kèm theo tiện ích mới dành nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng. Chưa bao giờ như lúc này, giá cước nhiều dịch vụ giá trị gia tăng thông tin di động lại “rẻ như cho”.

Lạm phát và giảm phát

Trong lúc lạm phát cao và tốc độ tăng trưởng thuê bao di động đang có dấu hiệu chững lại, các nhà mạng đã liên tục tung ra những dịch vụ kèm theo tiện ích mới dành nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng. Chưa bao giờ như lúc này, giá cước nhiều dịch vụ giá trị gia tăng thông tin di động lại “rẻ như cho”.

Đối mặt với giảm phát...

Các nhà mạng bất ngờ dừng cuộc đua khuyến mãi - Ảnh: Quý Hòa

Ngành thông tin di động đang đối mặt với sự giảm phát trong thời kỳ nền kinh tế đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao. Sáu tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong nước đã tăng 13,29% dù trong tháng 6 đã giảm nhiệt chút đỉnh với mức tăng CPI 1,09%.

Đi cùng với lạm phát là sức mua giảm trên thị trường. Tuy nhiên, đối với ngành thông tin di động, từ đầu năm tới nay tình hình không còn được “dễ thở” như các năm qua từ 2008-2010 dù thế giới rơi vào khủng hoảng kinh tế và lạm phát cao.

Trong ba năm qua, dù kinh tế chung khó khăn nhưng ngành thông tin di động vẫn lội ngược dòng ngoạn mục về tăng trưởng thuê bao, doanh thu và lợi nhuận.

Thế nhưng, trong quý II/2011, mọi thứ đã thay đổi. Ngoại trừ tháng 5 không có báo cáo về sự tăng giảm thuê bao vì Tổng cục Thống kê thay đổi phương thức tính toán, thì trong tháng 4, thị trường thông tin di động chỉ phát triển mới được 200.000 thuê bao (còn thuê bao cố định giậm chân tại chỗ).

Đến tháng 6, tình hình cũng không có gì sáng sủa hơn khi chỉ phát triển mới được 300.000 thuê bao di động. Đây là thời điểm giảm phát hiếm hoi của thị trường thông tin di động vốn phát triển phi mã trong suốt nhiều năm qua.

Thời gian qua, trước xu hướng chạy đua về giá của các doanh nghiệp viễn thông, Chính phủ đã phải mạnh tay siết lại cuộc chạy đua “khuyến mãi khủng” bằng Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông.

Đối với một số các dịch vụ khác như di động, internet... các mức khuyến mãi quy định không được vượt quá 50% giá trị dịch vụ hàng hóa được khuyến mãi. Tuy nhiên, sự sụt giảm của thị trường khiến các doanh nghiệp “sốt ruột” lách khuyến mãi bằng nhiều hình thức khác nhau.

Có dừng được đua “khuyến mãi 100%”?

Như một lẽ tất yếu, khi thuê bao phát triển mới có dấu hiệu chững lại thì nhà mạng phải kích cầu bằng nhiều cách, trong đó có việc tung ra những đợt khuyến mãi mới cho các dịch vụ, giảm cước hoặc miễn phí cho một số gói dịch vụ thuê bao nhằm giải quyết kế hoạch, chỉ tiêu năm.

Từ chỗ chỉ mở ra tính năng gói cước tối đa cho khách hàng sử dụng dịch vụ D-Com 3G dành cho laptop, từ ngày 1/7 trở đi, Viettel đã mở rộng tính năng này cho cả thuê bao PC trả trước và trả sau. Thuê bao trả trước có mức cước tối đa 100.000 đồng/tháng, thuê bao trả sau có gói cước tối đa thấp nhất là 130.000 đồng/tháng.

Trước đó vào cuối tháng 6, MobiFone cũng mở ra đợt khuyến mãi lớn cho khách hàng sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G bằng cách tặng 100% giá trị thẻ nạp cho 10 lần nạp thẻ tiếp theo của thuê bao trả trước và nhân đôi lưu lượng cho thuê bao hòa mạng mới trả sau.

Động thái của MobiFone và Viettel được một số chuyên gia nhìn nhận: Khi thuê bao thoại đã dần bão hòa nhưng nhu cầu sử dụng internet di động với nhiều tiện lợi vẫn còn rất cao, thậm chí có thể cạnh tranh trực tiếp với ADSL, thì chính khu vực này còn là mảnh đất màu mỡ để phát triển thuê bao.

Việc khuyến mãi mạnh tay và mở rộng tính năng cho dịch vụ này là một ngả rẽ cần thiết và đúng đắn khi nhu cầu mỗi người một USB 3G ngày càng trở thành thiết thực.

Dù rơi vào tình cảnh “chết lâm sàng” từ lâu và dù chậm chân hơn rất nhiều so với các đại gia MobiFone, VinaPhone, Viettel nhưng S-Fone vừa mới đây vẫn tung ra bộ máy eCo + SIM có sẵn với tài khoản 130.000 đồng được gọi nội mạng ở mức cước 0 đồng từ phút thứ 2 trở đi. Giá bộ eCo này cũng rẻ đến không ngờ, chỉ từ mức 199.000 đồng đến bộ có mức giá cao nhất là 449.000 đồng.

Thực ra S-Fone giờ có nỗ lực cỡ nào thì cũng chỉ được chăng hay chớ, nhằm cầm cự để chờ được tiếp sức. Sự bơm vốn mới đây từ Saigon Tel chưa hẳn đã tạo nên bước ngoặt vì có thể đây chỉ là cuộc mua đi bán lại, cho nên S-Fone vẫn phải chờ... một phép lạ.

Trong số các nhà mạng, VinaPhone là nhà mạng chịu khó tung ra các dịch vụ mới và cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi liên tục. Thay vì nhận các thuê bao VinaPhone trả sau khi chuyển vùng (roaming) quốc tế nhận tin nhắn ở mạng khách phải chịu mức cước 500 đồng/SMS, thì từ 1/7 đã được miễn phí...

Sự chiêu dụ của nhà mạng trong thời kỳ lạm phát và giảm phát đã tạo ra những giá đáy của dịch vụ thông tin di động tại thời điểm bắt đầu từ ngày 1/7, như nhằm kích cầu tăng trưởng cho khoảng thời gian 6 tháng còn lại của năm.

Tuy nhiên, mới đây, VinaPhone, MobiFone và Viettel bất ngờ tuyên bố dừng cuộc đua khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ cào. MobiFone và VinaPhone mở màn chiến dịch khai tử chính sách khuyến mãi khủng - tặng 100% giá trị thẻ nạp.

Theo đó, từ 5 - 7/7, hai hãng viễn thông này bắt đầu giảm mức ưu đãi với các thuê bao di động trả trước xuống một nửa. Đánh giá chung của các nhà mạng này cho thấy, cuộc đua khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp thực sự khiến lợi nhuận của các hãng viễn thông giảm sút, trong khi thị trường đang tiệm cận ngưỡng bão hòa.

Chính sách khuyến mãi mang tính định kỳ và liên tục đã không có tác dụng kích thích tiêu dùng. Đây thực sự là bài toán khó trong một thị trường vốn đã “nghiện” khuyến mãi trong nhiều năm qua...  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạm phát và giảm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO