iPad mới và "mắt xanh" Apple

DIỆU TIÊN| 24/05/2012 05:29

Lần đầu tiên sản phẩm iPad của Apple được chính thức phân phối với phiên bản The new iPad bán ra tại một số cửa hàng từ ngày 11/5 đã cho thấy thị trường Việt Nam đã lọt vào “mắt xanh” của đại gia khó tính Apple.

iPad mới và

Lần đầu tiên sản phẩm iPad của Apple được chính thức phân phối với phiên bản The new iPad bán ra tại một số cửa hàng từ ngày 11/5 đã cho thấy thị trường Việt Nam đã lọt vào “mắt xanh” của đại gia khó tính Apple. Như vậy, từ iPod, Macbook Air, iPhone và giờ đến iPad lần lượt được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Đọc E-paper

Cửa hàng FPT rao bán iPad cạnh tranh với hàng xách tay - Ảnh: Quý Hòa

Được dùng hàng chính hãng



Sự kiện ngày 11/5 đánh dấu lần đầu tiên người tiêu dùng được dùng hàng chính hãng của Apple. Nói như thế không có nghĩa là những phiên bản iPad hay iPad 2 xách tay về Việt Nam không phải là của Apple.

Mà chỉ khác là hàng xách tay được các doanh nghiệp phân phối bảo hành, chứ không được hưởng chế độ bảo hành chính hãng hoặc trực tiếp từ Apple, hoặc qua các trung tâm bảo hành được ủy quyền, với các trang thiết bị, nguồn linh kiện được Apple cung cấp hoặc chứng nhận.

Tuy nhiên, chỉ đến bản The new iPad, Việt Nam mới chính thức trở thành thị trường của sản phẩm này của Apple.

Được biết, trong đợt này có 4 đại lý cấp 1 chính thức phân phối iPad mới của Apple, và các nhà phân phối này đã được hãng tập trung để tập huấn về sản phẩm, các phương án và giải pháp bán hàng trong đó lường trước cả tình huống khách hàng quá đông, phải xếp hàng chờ.

Tuy nhiên, từ ngày 11/5 đến nay, tại các cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shop hay iStore, iCenter, Future World đã không xảy ra tình trạng trên.

Chi tiết đáng lưu ý nhất cũng chỉ là con số 400 chiếc iPad đã được FPT nhập về và số lượng đặt hàng trước qua hệ thống bán hàng trực tuyến là 200 chiếc. Theo hệ thống iCenter, trong khoảng 5 ngày đầu, iCenter Võ Thị Sáu (TP.HCM) bán được khoảng 50 chiếc iPad mới loại 4G, 32GB, còn hai shop iCenter Cao Thắng (TP.HCM) và Đà Nẵng bán được khoảng 60 chiếc.

Trong khi giới truyền thông cho là vắng vẻ, người xem nhiều, người mua ít, thì phía iCenter lại tự hài lòng rằng, trong thời buổi kinh tế khó khăn, sức mua yếu như hiện nay, bán được với số lượng như trên là tạm chấp nhận được.

Có lẽ, Việt Nam nằm trong tốp các thị trường được phân phối The new iPad chính hãng gần như sau cùng, sau khi sản phẩm này đã được giới thiệu tại Mỹ 2 tháng 4 ngày.

Được dùng hàng chính hãng tất nhiên là cảm thấy có chút tự hào và cũng yên tâm hơn, nhưng mức giá cũng cao hơn so với hàng xách tay từ 1,5-2 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản. Chính vì thế mà các cửa hàng bán sản phẩm xách tay cho biết họ không ngại hàng chính hãng.

“Lăn tăn” về giá


Vấn đề người tiêu dùng “lăn tăn” là, mặc dù website của Apple công bố giá phiên bản Wi-Fi 16GB là 11,4 triệu đồng và loại Wi-Fi + 4G 16GB giá 14,3 triệu đồng, nhưng các nhà phân phối tại Việt Nam đẩy giá lên cao hơn ở nhiều mức khác nhau.

Đơn cử, hai phiên bản trên bán tại iCenter có mức giá lần lượt là 11,7 và 15,2 triệu đồng, còn tại FPT là 11,9-15,6 triệu đồng, cao hơn mức giá hãng niêm yết ít nhất 400.000 đồng và nhiều nhất lên tới 1,3 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ ít nhất 2,63% và nhiều nhất là 9%.

Giải thích về sự chênh lệch giá này, các nhà phân phối đều có chung một lập luận. Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh sản phẩm Apple của FPT Retail, cho biết: “FPT có hai hệ thống giá. Nếu khách hàng mua tại iStore Premium thì giá cao hơn vì sẽ được hưởng chế độ bảo hành còn cao hơn của hãng. Song, khách hàng có thẻ thành viên ở đây có thể được hưởng ưu đãi giảm giá đến 2 triệu đồng”.

Ông Bảo cũng cho hay, nếu khách hàng đăng ký mua trực tuyến thì giá phiên bản Wi-Fi 16GB được giảm xuống còn 11,69 triệu đồng. Trong khi đó, người phụ trách truyền thông của iCenter cũng cho rằng, mức giá thế nào phụ thuộc vào dịch vụ đi kèm thế đó. Mức giá cao hơn mức hãng công bố nhưng khách hàng sẽ được hưởng chế độ bảo hành tốt hơn.

Qua trao đổi, hai nhà phân phối chưa tỏ ý gì sẽ điều chỉnh giá. Có một điều là, lâu nay nhiều người dùng hàng xách tay và được các “nhà phân phối xách tay” trực tiếp bảo hành cũng không có vấn đề gì lớn xảy ra.

Bởi thứ nhất, sản phẩm Apple chuẩn về chất lượng nên ít xảy ra những hỏng hóc hay trục trặc lặt vặt, vì thế áp lực bảo hành đối với “nhà phân phối xách tay” cũng không quá nặng nề. Còn những máy bị hỏng nặng thường rơi vào phần cứng do sơ ý làm rơi bị vỡ..., thì ngay cả trung tâm bảo hành chính hãng cũng bó tay và phải chờ linh kiện để thay thế.

Vì vậy, dù người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu được dùng iPad chính hãng là một điều vui, song đây cũng mang tính chất là thêm lựa chọn cho họ. Bởi một lẽ, hàng xách tay thì về sớm hơn, làm thỏa “cơn khát” của người tiêu dùng, còn chờ đến hàng chính hãng thì hàng đã hết nóng sốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
iPad mới và "mắt xanh" Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO