“Hoàng tử lai” Laptop3G

HÀ CÚC| 05/12/2009 08:20

Hợp tác giữa công ty khai thác mạng di động và hãng sản xuất máy tính đã dẫn đến sự xuất hiện của thế hệ máy tính mới mang tên laptop 3G.

“Hoàng tử lai” Laptop3G

Hợp tác giữa công ty khai thác mạng di động và hãng sản xuất máy tính đã dẫn đến sự xuất hiện của thế hệ máy tính mới mang tên laptop 3G. Với dịch vụ 3G, người sử dụng laptop có thể online dễ dàng hơn trong khi di chuyển mà không bị hạn chế điểm truy cập như WiFi.

Kết nối GPRS trước đây từng mang lại cho người sử dụng di động nhiều thuận lợi khi có thể khắc phục được hạn chế về điểm truy cập internet. Công nghệ 2,5G là một cuộc cách mạng, giúp mọi người có thể làm việc ngay trên tàu, xe. Tuy nhiên, cả GPRS và 2,5G còn nhiều hạn chế về tốc độ. 3G với những ưu điểm về kết nối và dịch vụ đa dạng hứa hẹn tạo nên sự thay đổi lớn về cách kết nối di động bằng đa phương tiện, trong đó có laptop. Nhiều dự báo cho rằng, 3G sẽ trở thành chuẩn được sử dụng trên các laptop từ 6 - 9 tháng tới.

Trước đây, giới chuyên môn không mấy ủng hộ việc đưa chức năng đàm thoại di động vào laptop do những hạn chế về phạm vi phủ sóng, giá cả và khả năng bảo vệ thiết bị. Người sử dụng cũng tỏ ra kém mặn mà với laptop 3G vì phải đầu tư mua phần cứng và trả cước thuê bao hằng tháng để duy trì dịch vụ.

Tuy nhiên, theo hãng nghiên cứu Gartner, nhiều thiết bị hỗ trợ 3G giá rẻ đang xuất hiện, như chipset kết hợp đa công nghệ và tần sóng cho phép kết nối toàn cầu, sẽ thúc đẩy doanh số của dòng máy tính lai điện thoại này từ cuối 2008. Chi phí để truyền dữ liệu qua WiFi theo mỗi megabyte rẻ hơn rất nhiều, và khác với mạng di động, WiFi không phụ thuộc vào dung lượng. Mặc dù vậy, lợi thế về giá cả của WiFi cũng sẽ giảm đi khi các nhà mạng giảm cước dịch vụ 3G.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng nhận thấy giá trị tiềm năng của laptop 3G và tung ra những gói dịch vụ trả theo ngày cho khách du lịch quốc tế. Chẳng hạn, nếu roaming các dịch vụ của Viettel, MobiFone hay VinaPhone, khách hàng có thể kết nối internet với sóng 3G của các nhà mạng này tại nhiều nước. Để đón đầu dịch vụ 3G sắp phát triển tại VN, nhiều hãng máy tính như HP, Dell, Lenovo và Acer tiết lộ kế hoạch hợp tác với các công ty viễn thông trong nước để tung ra thị trường các dòng laptop tích hợp công nghệ 3G.

Laptop sẽ được tích hợp băng thông rộng di động 3G và sẽ mang nhãn mác dịch vụ - một logo có dòng chữ “Mobile Broadband” và hình hai chú chim đang bay. Nếu chưa kịp chuyển sang thế hệ laptop 3G mới, người sử dụng cũng có thể mua modem 3G cắm ngoài qua cổng USB, SIM 3G của tất cả các mạng. Hiện trên thị trường VN có các dòng máy tích hợp card 3G như HP ProBook (4310s, 4510s, 5310m), HP Mini (5101, 110), Pavilion dm3, HP EliteBook (2530p, 2730p, 6930p, 8530p)...

Lenovo cũng sẽ phân phối laptop tích hợp 3G tại VN như ThinkPad X100e, ThinkPad Edge và ThinkPad X301... VinaPhone hiện có chương trình khuyến mãi cho các thuê bao: miễn phí 1GB cho thuê bao trả trước, 2GB cho thuê bao trả sau và 2GB sử dụng dịch vụ 3G trong 1 năm khi mua một số dòng laptop 3G của HP, kèm theo thẻ sim cài sẵn trong máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Hoàng tử lai” Laptop3G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO