Hệ điều hành iOS 6 có gì lạ?

KHẢI MINH/DNSGCT| 29/09/2012 05:19

Cách đây vài ngày, Apple đã tung ra thị trường hệ điều hành iOS phiên bản 6 dành cho iPhone 3GS/4/4S, iPad 2/3, iPod Touch, từ thế hệ 4iPhone, iPad đến iPod Touch với nhiều cải tiến.

Hệ điều hành iOS 6 có gì lạ?

Cách đây vài ngày, Apple đã tung ra thị trường hệ điều hành iOS phiên bản 6 dành cho iPhone 3GS/4/4S, iPad 2/3, iPod Touch, từ thế hệ 4iPhone, iPad đến iPod Touch với nhiều cải tiến.

Đọc E-paper

Khoảng hơn 200 tính năng mới đã có mặt trên iOS 6, nhưng không hiểu vì sao ứng dụng YouTube lại… bị cho ra rìa! Mời độc giả cùng đánh giá xem phiên bản mới này có thực sự đáng để cho người dùng nâng cấp hay không.

Maps – bản đồ chính hiệu Apple

Đây là tính năng được cho là quan trọng nhất của iOS 6. Apple đã chia tay Google Maps để tự mình làm lấy bản đồ và Maps được biết đến là người dẫn đường chuyên nghiệp, có khả năng hiển thị hình ảnh 3D kèm theo mũi tên chuyển động chỉ hướng theo suốt quãng đường di chuyển của chủ máy.

Để thay thế Google Street View, Apple sử dụng tính năng mới là Flyover, trong đó thể hiện các hình ảnh 3D trên không của một số thành phố.

Ban đầu, Maps chỉ có sẵn hình ảnh 3D về một số thành phố. Sau đó, Apple đã sử dụng đồ họa Vector để tạo ra các bản đồ thay cho các bản vẽ rời rạc ở nhiều độ phân giải khác nhau nhằm cải thiện đáng kể trải nghiệm của người sử dụng (hình ảnh đồ họa Vector sẽ cho phép người dùng tùy ý phóng to hay thu nhỏ hình ảnh).

Tuy nhiên, Maps chưa được hoàn thiện như bản đồ do Google cung cấp, chẳng hạn thiếu chức năng báo đường chuyển tuyến, vì vậy chủ máy phải dùng ứng dụng của bên thứ ba. Được biết, Maps sẽ nhanh chóng được Apple cập nhật để nâng cao mức độ hoàn thiện.

Passbook

Passbook là chức năng giúp người tiêu dùng tham gia mua bán mà không cần giấy tờ (như sử dụng phiếu giảm giá kỹ thuật số, vé máy bay, thẻ khách hàng trung thành, thẻ quà tặng hay phiếu ưu đãi…). Trước đây, Apple đã từng giới thiệu về Passbook nhưng sản phẩm này chưa nhận được sự quan tâm của người sử dụng vì lúc đó nó chỉ có tính năng kết nối đơn giản.

Đến nay, Passbook cho phép các nhà bán lẻ tự do phát triển thành các ứng dụng thông minh để triển khai trong các giao dịch mua bán mà không cần dựa vào công nghệ giao tiếp tầm gần NFC.

Việc đẩy mạnh hoạt động thanh toán qua thiết bị di động giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời bỏ qua các vấn đề về bảo mật cũng như các tiêu chuẩn cạnh tranh của hệ thống thanh toán di động NFC.

Các nhà bán lẻ hoàn toàn dễ dàng triển khai ứng dụng này để phục vụ khách hàng mua hàng trực tuyến. Còn các nhà phát triển ứng dụng mạng đang hy vọng Apple sẽ cho ra một phiên bản giao dịch mua bán qua di động có sức hấp dẫn đại chúng hơn.

Trợ lý Siri

Apple đã bổ sung nhiều cải tiến cho trợ lý Siri ở phiên bản mới cập nhật. Giờ đây, Siri đã thông minh hơn và có thể sẵn sàng phục vụ cả khi chủ máy không cần phải nhìn vào máy nữa (điều này rất thuận tiện khi người dùng đang lái xe hơi).

Thêm vào đó, Siri còn cập nhật thông tin trong một số lĩnh vực đặc biệt có liên quan đến thể thao, phim ảnh, giải trí, nhà hàng, khách sạn… Người dùng có thể đặt câu hỏi cho Siri về kết quả của một môn thể thao nào đó hoặc nhờ tìm giúp địa chỉ một nhà hàng.

Phiên bản mới của Siri còn giúp người dùng kết nối và đưa thông tin lên mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter bằng lời nói.

Sau một thời gian làm quen với Siri, nhiều người dùng ở các nước đã đề nghị Apple cung cấp thêm tính năng như chỉ đường và tìm kiếm doanh nghiệp tại địa phương. Nếu đáp ứng được những đòi hỏi đó thì vai trò trợ lý của Siri sẽ hoàn hảo hơn, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho việc kinh doanh trực tuyến.

Đàm thoại thông minh

Phiên bản iOS 6 còn giúp cho iPhone có thêm một số tính năng nhận cuộc gọi mới. Khi có cuộc gọi đến, người dùng có hai lựa chọn: một là trả lời bằng một tin nhắn và hai là xin tạm hoãn, sẽ gọi lại sau (Remind Me Later).

Với lựa chọn thứ nhất, điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn văn bản đến người gọi. Người dùng cũng có thể chọn cài đặt một vài thông điệp có sẵn, ví dụ “Tôi sẽ gọi lại cho bạn sau” hoặc tự tạo tin nhắn riêng.

Nếu chọn Remind Me Later, điện thoại sẽ cho một vài tùy chọn, chẳng hạn như một giờ sau hoặc khi về đến nhà thì điện thoại sẽ tự động nhắc người dùng khi đến thời điểm đã cài đặt.

Ngoài ra, các ứng dụng trên iOS 6 còn cung cấp thông điệp “Xin đừng làm phiền” (Do Not Disturb). Nếu bật tính năng này, tất cả các cuộc gọi đến sẽ bị ngăn chặn và kèm theo thông báo.

Người dùng có thể thiết lập để nó tự động kích hoạt trong một khoảng thời gian nhất định và có thể cài đặt để chỉ nhận các cuộc gọi và tin nhắn từ một nhóm người đã xác định trong danh bạ.

iCloud Tabs

Nếu như đang sử dụng nhiều thiết bị, chủ máy dễ gặp phải tình trạng luôn phải xuất hoặc nhập những bookmark trên trình duyệt.

Để giải quyết vấn đề này, tính năng iCloud Tabs sẽ giúp đồng bộ hóa các bookmark trên Safari từ máy tính để bàn chạy hệ điều hành Mountain Lion hoặc đến các thiết bị chạy iOS 6 khác như iPad.

Đây là một tính năng hữu ích đối với những ai muốn hoạt động trực tuyến được đồng bộ hóa hoàn toàn.

Gọi điện thoại qua FaceTime

Khi sử dụng tính năng FaceTime, không nhất thiết người dùng phải ở trong vùng phủ sóng wifi như trước. Phiên bản iOS 6 hoạt động trên cả mạng 3G và 4G.

Chỉ cần người dùng có thiết bị iPad được trang bị các dữ liệu di động trong tay là có thể sử dụng số điện thoại để kết nối với iPad và dễ dàng thực hiện hoặc nhận các cuộc gọi FaceTime.

Điểm khác biệt cuối cùng

Điểm mới nhất ở iOS 6 là cho các nhà phát triển nhiều đất để sử dụng hơn, chẳng hạn tùy chỉnh bổ sung cho camera, truy cập vào Passbook, tạo và sửa đổi nhắc nhở, bán nội dung trên iTunes nhờ khả năng mua trong ứng dụng, truy cập vào tin nhắn văn bản…, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất phần cứng.

Nếu đang ở iOS 5, người dùng có thể kiểm tra cập nhật và lên thẳng iOS 6 từ thiết bị iOS qua giao thức OTA mà không cần tới máy tính hay iTunes, nhưng hãy nhớ sao lưu dữ liệu để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra. Trường hợp muốn nâng cấp thiết bị qua iTunes, người dùng cần tải về phiên bản iTunes 10.7 mới nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ điều hành iOS 6 có gì lạ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO