Hào hứng sạc không dây

HOÀNG HÀ| 22/11/2012 04:08

Sạc không dây sẽ sớm có mặt ở mọi nơi, phòng họp, văn phòng hay các quán cà phê... và có lẽ mọi người có thể sạc bất cứ thiết bị nào chạy bằng pin.

Hào hứng sạc không dây

Sạc không dây sẽ sớm có mặt ở mọi nơi, phòng họp, văn phòng hay các quán cà phê... và có lẽ mọi người có thể sạc bất cứ thiết bị nào chạy bằng pin.

Đọc E-paper

Ông Menno Treffers, Chủ tịch Tổ chức Phát triển Công nghệ Sạc pin không dây (Wireless Power Consortium  - WPC) dự báo, trong vài năm tới, công nghệ sạc không dây sẽ trở nên phổ biến trên thế giới.

Khi đó, sạc không dây sẽ có mặt ở phòng họp, văn phòng hay các quán cà phê, và có lẽ mọi người có thể sạc bất cứ thiết bị nào chạy bằng pin!

Dự báo của ông Menno Treffers có lẽ còn hơi thận trọng. Bởi vì khi mọi thiết bị đều trở nên không dây thì sạc không dây có lẽ không phải tương lai quá xa vời, nếu không muốn nói là đã trong tầm tay.

Và thực tế, hiện nay đã có khá nhiều thiết bị công nghệ mới được áp dụng công nghệ sạc không dây. Với tiêu chuẩn mới của WPC, các đế sạc không dây có công suất lên đến 150 watt, cùng việc hỗ trợ khá nhiều thiết bị khác nhau từ điện thoại, tay cầm chơi game, loa, đồng hồ, pin dự phòng, sạc trên xe hơi...

Các hãng công nghệ hàng đầu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ mới này. Apple đã được cấp bằng sáng chế với một thiết bị sạc không dây với phạm vi hoạt động lên đến một mét. Intel cũng giới thiệu công nghệ mới của họ, với một thiết bị từ tính tích hợp trong laptop và có thể cung cấp nguồn điện cho những chiếc smartphone đặt gần đó.

Tích cực hơn cả vẫn là các hãng sản xuất điện thoại, muốn biến sạc không dây thành một món thời trang mới để tạo cảm hứng thêm cho người sử dụng smartphone.Tiêu biểu có thể kể đến là chiếc điện thoại Lumia 920 của Nokia đã được tích hợp công nghệ sạc không dây, Lumia 820 cũng có lựa chọn miếng ốp lưng tích hợp công nghệ mới này.

Được biết, các dòng điện thoại thông minh mới Lumia 920 và Lumia 820 của Nokia đều được hỗ trợ công nghệ Qi - công nghệ được áp dụng tại hơn 100 công ty trên khắp thế giới. Nhà mạng Verizon (Mỹ) cũng sẽ bổ sung thêm khả năng sạc pin không dây cho smartphone HTC 8X.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, người dùng sẽ được trải nghiệm sự năng động, cũng như tính tương thích lẫn nhau giữa các sản phẩm từ các hãng sản xuất cùng sử dụng chung chuẩn sạc Qi này.

Trong khi đó, Intel đang tập trung phát triển để dự kiến trình làng công nghệ sạc pin không dây cho các sản phẩm ultrabook và smartphone sử dụng nền tảng Intel trong nửa sau của năm 2013.

Công nghệ sạc nói trên sử dụng một chiếc ultrabook như nguồn điện, kết hợp với phần mềm chuyên biệt và một thiết bị truyền phát để sạc điện không dây cho smartphone. Công nghệ độc đáo này sẽ đảm bảo mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, và không yêu cầu điện thoại phải đặt ở vị trí cố định, đồng nghĩa người dùng smartphone sạc pin mà vẫn có khả năng di chuyển tương đối xung quanh bộ truyền phát.

Panasonic cũng bắt đầu trang bị bảng sạc điện không dây Chargepad dành cho smartphone thông qua sự hợp tác với 7 công ty triển khai tới 90 địa điểm nạp điện trên toàn nước Nhật. Panasonic Chargepad hỗ trợ các thiết bị đầu cuối tương thích với chuẩn nạp không dây Qi như smartphone, laptop, tablet...

Hãng sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble (PG) thậm chí cũng nhảy vào cơn sốt sạc không dây khi phối hợp cùng Duracell Powermat để mở hơn 550 điểm sạc không dây tại nước Mỹ trong chương trình khuyến mãi, marketing của hãng.

Sạc pin không dây (wireless charging) là khái niệm dùng để chỉ loại sạc cảm ứng, không cần đến dây cáp nối thiết bị với nguồn điện. Người dùng chỉ cần đặt thiết bị lên một tấm sạc cảm ứng và thiết bị sẽ được sạc nhờ dòng điện tạo ra bởi từ trường biến đổi. Hiện tượng này là cảm ứng điện từ, được áp dụng rất nhiều trong đời sống, như các máy biến áp, bếp từ...

Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường HIS, các thiết bị sạc không dây được dự đoán sẽ tăng từ 5 triệu đơn vị trong năm nay lên gần 100 triệu vào năm 2015. Vì thế, các chương trình marketing như của P&G sẽ tạo ra những hình ảnh mới mẻ gắn liền với trào lưu vừa đang bùng nổ vừa sẽ trở nên thông dụng của smartphone và tablet.

Trong khi đó, một loạt thương hiệu lớn như Starbucks, Delta Air Lines Sky Club, Best Buy, Wal-Mart Stores và nhiều địa điểm khác cũng bắt đầu lắp đặt các trạm sạc di động trong các cửa hàng, văn phòng dịch vụ  để phục vụ khách hàng với dấu ấn của công nghệ tiên tiến.

Sự hào hứng của thị trường cũng khiến Google và Samsung lên kế hoạch phát triển các chuẩn riêng về sạc không dây.

Google đã ra mắt thêm một bộ sạc không dây mới dành cho Nexus 4 có tên là Wireless Charging Orb với thiết kế khá bắt mắt. Wireless Charging Orb có vỏ ngoài lằm bằng nhựa mềm, hình dạng quả cầu bị vát đi một góc lớn tạo thành mặt phẳng đặt chiếc Nexus 4, mặt sau của thiết bị là cổng microUSB dùng kết nối đến nguồn điện ngoài.

Nexus 4 sẽ được giữ chặt bên trên nhờ một lực hút nam châm giữa đế sạc và máy. Máy sẽ tự động chuyển qua chế độ Daydream khi được đặt lên đế.

Ở chế độ này, màn hình của máy sẽ vẫn hiển thị các hình ảnh, tin tức từ Google Current và nhiều thông tin được thiết lập khác. Trong khi đó, Samsung và Qualcomm đã thông báo thành lập Liên minh Điện không dây (Alliance for Wireless Power - AWP).

Không như công nghệ Qi, AWP hy vọng phát triển sản phẩm có thể truyền điện thông qua các bề mặt không kim loại. Các thiết bị có thể sử dụng chuẩn sạc này có thể là tai nghe bluetooth, smartphone và tablet...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hào hứng sạc không dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO