Google hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt

04/07/2013 09:41

Công cụ tương tác bằng giọng nói Google Now hứa hẹn sẽ phổ biến trong nước vì giờ nó đã bắt đầu "hiểu" tiếng Việt để cho phép người dùng tra cứu không cần gõ bàn phím khi đi đường.

Google hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt

Công cụ tương tác bằng giọng nói Google Now hứa hẹn sẽ phổ biến trong nước vì giờ nó đã bắt đầu "hiểu" tiếng Việt để cho phép người dùng tra cứu không cần gõ bàn phím khi đi đường.

Ngày 2/7, Google đã giới thiệu bộ ba công cụ tìm kiếm mới dành cho ngôn ngữ tiếng Việt là Knowledge Graph (Sơ đồ Tri thức), Voice search (Tìm kiếm bằng giọng nói) trên Android và Google Handwrite (Tìm kiếm bằng chữ viết tay). Đại diện của Google khẳng định điều này thể hiện cam kết của họ trong việc nâng cao trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng Việt Nam.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Thay vì phải gõ từ khóa, người dùng chỉ cần đọc câu lệnh trên thiết bị Android 2.0 trở lên như cách trò chuyện thông thường. Để sử dụng, họ chỉ cần kích hoạt Google Now, chuyển sang ngôn ngữ tiếng Việt, sau đó nhấn vào biểu tượng microphone trên thanh tìm kiếm Google và nói yêu cầu của mình.

Câu lệnh được xử lý trên công nghệ đám mây, không phải trong điện thoại của người dùng nên hoạt động nhanh và ngày càng hoàn thiện theo thời gian (càng nhiều người dùng, công cụ càng "hiểu" hơn và nhận diện tốt hơn). Tính năng này đặc biệt hữu ích khi người dùng có những câu hỏi dài, khi đang lái xe, khi không rảnh tay...

Google Voice Search nhận diện tiếng Việt tương đối chính xác

Bà Tamar Yehoshua, Giám đốc sản phẩm thuộc bộ phận Google Search, cho hay việc "đào tạo" công cụ tìm kiếm hiểu tiếng Việt là quá trình khó khăn: "Chúng tôi cần hiểu cả người dùng lẫn nền văn hóa của Việt Nam. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên về vấn đề này. Họ làm việc trực tiếp với người bản ngữ để thu thập các cách nói, cách phát âm... trong các điều kiện khác nhau như nhà hàng, trên phố đông hay bên trong xe hơi... Từ đó, họ xây dựng nhiều mẫu câu lệnh của những ngôn ngữ khác nhau để giúp hệ thống "học" cách nhận diện và hiểu ngôn ngữ".

Sơ đồ Tri thức

Sơ đồ Tri thức là phần thông tin tổng hợp về mỗi nhân vật, địa điểm, đồ vật... mà con người tìm kiếm. Chẳng hạn, khi gõ Hồ Ngọc Hà, Google hiểu đó là một người nổi tiếng nên bên cạnh các đường link thông thường, công cụ này hiển thị phần dữ liệu ngắn gọn ở bên phải để người dùng dễ hình dung hơn.

Knowledge Graph về Hồ Ngọc Hà hiển thị bên phải màn hình kết quả tìm kiếm

Hệ thống điện toán khổng lồ của Google được sử dụng trong Knowledge Graph cho phép kết nối những chuỗi thông tin trên kho cơ sở dữ liệu phức tạp, từ đó đưa ra thông tin phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm của người dùng.

Knowledge Graph lần đầu ra mắt cho người dùng tiếng Anh vào tháng 8/2012 và từ đó đã được phát triển sang nhiều ngôn ngữ khác, trong đó có tiếng Việt.

Tra Google bằng chữ viết

Nếu không muốn bàn phím ảo che mất một nửa màn hình, người sử dụng có thể chọn chế độ tra cứu bằng chữ viết. Họ chỉ cần truy cập công cụ tìm kiếm, vào mục Settings ở ngay dưới màn hình, kích hoạt "Handwrite".

Sau đó, nhấn vào biểu tượng Handwrite ở phía dưới bên phải màn hình để bắt đầu viết ở bất cứ vị trí nào (không cần ở đúng ô tìm kiếm). Trên thiết bị Android, chức năng này hoạt động tốt nhất ở trình duyệt Chrome.

Google nhận diện chữ viết tiếng Việt và người dùng có thể viết ở bất cứ đâu trên màn hình

Tra cứu bằng chữ viết hiện hoạt động trên điện thoại Android 2.3 trở lên, máy tính bảng Android 4.0 trở lên và cho các thiết bị sử dụng iOS 5 trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO