Giải pháp kiểm tra thân nhiệt phòng ngừa Covid-19 cùng lúc 9 người

QL| 10/08/2020 06:30

Nhờ kết hợp nhiều công nghệ như nhận diện khuôn mặt, camera ảnh nhiệt và phương pháp Lidar, thiết bị của các nhà khoa học Thái Lan có thể kiểm tra thân nhiệt cùng lúc lên đến 9 người và cảnh báo khi phát hiện người vượt ngưỡng nhiệt độ cho phép.

Sốt là triệu chứng phổ biến của người nhiễm Covid-19. Chính vì điều này, việc kiểm tra thân nhiệt được xem là một cách để giúp phát hiện sớm được dùng trong lúc đại dịch viêm đường hô hấp cấp đang hoành hành hiện nay. Tuy vậy, việc lập các “chốt chặn” an toàn kiểm tra thân nhiệt đôi lúc cũng gặp ít nhiều khó khăn nhất là khi đa phần vẫn cần đến yếu tố con người. Chưa kể khi lượng người cần được kiểm tra thân nhiệt quá đông, các thiết bị đo thân nhiệt điện tử thông thường phải hoạt động với cường độ cao, liệu kết quả đo kiểm có còn chính xác cũng là điều khiến ít nhiều người quan ngại.

Hiểu được điều này, các nhà khoa học tại Trung tâm Công nghệ Máy tính và Điện tử Quốc gia của Thái Lan đã nghiên cứu một thiết bị đo thân nhiệt ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, giúp mang lại kết quả đáng tin cậy và đáng chú ý là có thể cùng lúc kiểm tra nhiệt độ đến 9 người trong khi không cần phải tiếp xúc trực tiếp.

mTherm-FaceSense-2-jpeg_1597033257.jpg

Thiết bị của các nhà khoa học Thái Lan có thể đo thân nhiệt của 9 người cùng lúc

mTherm-FaceSense (MTFS) - thiết bị kiểm tra thân nhiệt của các nhà khoa học Thái Lan về cơ bản là một sản phẩm kết hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt và phương pháp Lidar (xác định mục tiêu từ xa bằng tia laser) cho phép phát hiện chính xác dù khuôn mặt người đó có hoặc không bị che và định vị chính xác vị trí người đó trong khung hình. Cũng theo giải thích từ các nhà khoa học, thiết bị đo thân nhiệt độc đáo MTFS này còn sử dụng thuật toán bù trừ sự dịch chuyển khoảng cách xảy ra với các máy quét nhiệt độ dựa trên hình ảnh nhiệt truyền thống.

Được biết, sự dịch chuyển khoảng cách xảy ra khi một số cá thể được kiểm tra không ở cùng một khoảng cách đo. Điều này dẫn đến sự dao động trong các phép đo nhiệt độ. Các phép đo dùng phương pháp Lidar và các đầu vào khác được sử dụng để bù cho sự khác biệt về khoảng cách giữa một cá nhân và máy quét.

Cách hoạt động cơ bản của máy đo thân nhiệt mTherm-FaceSense (MTFS)

Về cơ bản, MTFS sẽ tìm kiếm tất cả khuôn mặt trong trường nhìn của thiết bị đồng thời phân tích nhiệt độ khuôn mặt tương ứng của từng người. Nếu nhiệt độ của bất kỳ người nào được phát hiện bằng hoặc cao hơn giá trị ngưỡng, chẳng hạn như 37,5 độ C, giá trị nhiệt độ của người đó được đánh dấu màu đỏ trên màn hình hiển thị và phát ra tiếng bíp. Nếu người đó không sốt, giá trị nhiệt độ được hiển thị bằng màu xanh lá cây và đương nhiên sẽ không có âm thanh cảnh báo.

mTherm-FaceSense-3.jpg

Nhiệt độ được hiển thị trực quan trên từng khuôn mặt tương ứng cho dù người đó có sử dụng khẩu trang hay không

Trong mô hình thử nghiệm ban đầu, độ chính xác của phép đo thân nhiệt không được các nhà khoa học chấp nhận do các dao động về sự dịch chuyển khoảng cách và nhiệt độ xung quanh. Chính vì vậy, nhóm các nhà khoa học Thái Lan đã nghiên cứu, ứng dụng Lidar vào hệ thống thử nghiệm và giao diện tham chiếu nhiệt độ giúp cải thiện tình trạng trên.

Mẫu thử nghiệm tiếp theo của các nhà khoa học còn được thiết kế để đảm bảo có thể đáp ứng các yêu cầu về an toàn điện và không có tín hiệu giả có thể làm nhiễu các thiết bị điện hoặc thiết bị y tế khác. Cụ thể hơn, mô hình thử nghiệm này được đảm bảo phù hợp với IEC60950-1 (tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến yêu cầu an toàn điện) và CISPR22 (tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến tính tương thích điện từ).

Ứng dụng thực tế

Các nhà khoa học tin rằng, một khi công nghệ của nhóm được chuyển giao cho một công ty tư nhân sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm hơn trên chính xứ sở chùa vàng này. Đây cũng là sản phẩm công nghệ cao đầy tiềm năng khi xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Thái Lan.

Hiện tại, MTFS đã được lắp đặt cho Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Văn phòng Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia và Hiệp hội Chữ thập đỏ Thái Lan. Ngoài ra, thiết bị đặc biệt này còn có thể được tìm thấy tại các cơ sở y tế bao gồm Bệnh viện Tưởng niệm Vua Chulalongkorn, Viện Ung thư Quốc gia, Bệnh viện Phra Nakhon Sri Ayutthaya và Bệnh viện Phramongkutklao.

MuTherm-FaceSense cũng đang được sử dụng tại các nhà tù và cơ sở cải huấn ở Bangkok, Pattaya và Phuket. Các ga tàu thuộc Đường sắt Nhà nước của Thái Lan cũng đang sử dụng thiết bị đo thân nhiệt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp kiểm tra thân nhiệt phòng ngừa Covid-19 cùng lúc 9 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO