Gặp thời, gặp thế

NGUYỄN KHÁNH| 22/02/2012 00:50

Thương mại điện tử đã có hơn 10 năm phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời điểm kinh tế khó khăn, hình thức kinh doanh này mới thực sự thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia nhờ những lợi thế về chi phí, thời gian.

Gặp thời, gặp thế

Thương mại điện tử (TMĐT) đã có hơn 10 năm phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời điểm kinh tế khó khăn, hình thức kinh doanh này mới thực sự thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia nhờ những lợi thế về chi phí, thời gian.

Năm 2011 đã chứng kiến sự lan tỏa rất nhanh của xu hướng bán hàng và dịch vụ trên các website TMĐT và các mạng xã hội tại Việt Nam dưới nhiều hình thức như B2C, C2C và B2B.

Một khảo sát gần đây của Bộ Công Thương với 2.004 DN trên cả nước cho thấy: 100% DN đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau, 70% DN tham gia các trang thông tin điện tử để mua bán các sản phẩm, hàng hóa với mức doanh thu trung bình lên đến 33% trong tổng doanh thu.

Theo ghi nhận của Alibaba.com (Trung Quốc), số thành viên Việt Nam gia nhập sàn TMĐT này cũng đã đạt con số 180 ngàn vào cuối năm 2011.

Theo ông Brian Wong, Phó phủ tịch Bộ phận Kinh doanh và Dịch vụ toàn cầu tập đoàn Alibaba.com, ứng dụng TMĐT trong kinh doanh đã trở thành xu hướng toàn cầu khi hầu hết các DN trên thế giới đều đang tìm kiếm bạn hàng trực tuyến.

Với những lợi thế về không gian, thời gian và chi phí trong thời kỳ nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn chưa có những dấu hiệu khởi sắc, các kênh mua bán trực tuyến thực sự đã trở thành phương tiện tối ưu, giúp DN dễ dàng và nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả.

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, chi phí đầu tư cho TMĐT chỉ chiếm khoảng 5% tổng đầu tư nhưng chiếm đến 33% tổng doanh thu. Tham gia vào các hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT quốc tế như eBay.com hay Amazon.com, Alibaba.com... đều đang là những cách đầu tư khôn ngoan để mở rộng các kênh bán hàng trên toàn thế giới cho các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa hiện nay.

Hiện nay, không chỉ các DN vừa và nhỏ, các DN lớn của Việt Nam cũng đang tích cực tham gia các sàn TMĐT để đẩy mạnh xuất khẩu và bước đầu quảng bá thương hiệu của mình trên thị trường thế giới.

Bà Võ Thu Nhã, Phụ trách xuất nhập khẩu của Công ty Tân Hiệp Phát, chia sẻ: “Hoạt động tích cực trên các kênh TMĐT nằm trong chiến lược đưa thương hiệu, sản phẩm của chúng tôi vươn đến thị trường thế giới. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi nhận được 150 yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới thông qua Alibaba.com”.

Cũng như Tân Hiệp Phát, sau 10 năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường nội địa, từ năm 2010, Công ty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á đã bắt đầu xuất những lô hàng đầu tiên sang Ấn Độ.

“Với định hướng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua kênh TMĐT, từ tháng 8/2011, chúng tôi đã đăng ký trở thành thành viên cao cấp của một website TMĐT có lượng truy cập hàng đầu thế giới. Trung bình mỗi tuần, chúng tôi nhận được 30 - 40 yêu cầu từ kênh này”, bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Phụ trách Marketing quốc tế của Nhựa Đông Á cho biết.

Ngay như Hapro, một thương hiệu phân phối lớn tại Hà Nội, cũng đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu... thông qua TMĐT.

Ông Đặng Quang Vũ, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Hapro, cho biết: “Những năm trước đây, chúng tôi thường tìm kiếm khách hàng thông qua các hội chợ tại Đức, Mỹ, Hồng Kông... và qua sự giới thiệu của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Chúng tôi băn khoăn tìm hướng phát triển thêm thị trường mới và ngay khi TMĐT bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, chúng tôi thấy rằng đây giải pháp mà mình đang tìm kiếm”.

Hàng loạt các thương hiệu lớn khác như Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị... cũng chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng.

Dự đoán về những xu hướng của sự phát triển TMĐT tại VN trong năm 2012, ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty OSB - Đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam, cho rằng, năm 2012 là năm bùng nổ của các giao dịch mua bán giữa cá nhân với cá nhân (C2C), giữa cá nhân với DN (B2C) thông qua các mạng xã hội và các hình thức mua theo nhóm (Groupon).

Không những thế, đây cũng là thời điểm nở rộ các giao dịch TMĐT xuyên biên giới giữa các DN (B2B) khi ngày càng nhiều các DN có quy mô từ nhỏ đến lớn đã biết tới và đang tìm cách khai thác tối đa kênh giao thương này.

Alibaba.com hiện có 18 triệu thành viên quốc tế đăng ký từ 240 quốc gia trên thế giới, trong đó có 150.000 thành viên từ Việt Nam. Và Hoa Kỳ có số lượng thành viên đông đảo nhất, chiếm 16,3%. Với các thị trường có nhu cầu nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, TMĐT là một kênh đặc biệt quan trọng. Các nước phát triển chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch TMĐT toàn cầu, trong đó, riêng phần Bắc Mỹ và châu Âu đã lên tới 80%.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gặp thời, gặp thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO