Đón sóng 4G

ĐẶNG QUÝ YÊN| 22/04/2015 06:40

Năng lực trao đổi data trên 4G LTE so với 2G tới 12.000 lần. Giá thành trao đổi trên 4G giúp cho giá trao đổi dữ liệu sẽ giảm thêm 99% so với trên mạng 2G.

Đón sóng 4G

Năng lực trao đổi data trên 4G LTE (truyền thông không dây tốc độ dữ liệu cao) so với 2G tới 12.000 lần. Giá thành trao đổi trên 4G giúp cho giá trao đổi dữ liệu sẽ giảm thêm 99% so với trên mạng 2G. Với tốc độ tăng trưởng về nội dung trao đổi trên mạng 3G đang cao như hiện nay, xu hướng tiến đến 4G là tất yếu ở Việt Nam.

Đọc E-paper

Thống kê từ IDC tại thị trường Việt Nam, trong thời gian 2013-2014, cho thấy, số lượng thiết bị có trang bị 3G/4G đang có mức tăng trưởng 55%/năm. Số lượng thuê bao 3G cũng đã tăng từ 20 triệu (2013) đến 28 triệu (2014), tương đương 43%/ năm.

"Nhìn vào hiện tại, công nghệ 3G đang là nền tảng cho truyền thông di động nhưng sau đó sẽ là 4G. Tại thời điểm này, mạng internet đang bước vào một giai đoạn mới, trong tương lai sẽ có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu thiết bị di động kết nối với nhau", ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á, khẳng định.

Trong tương lai đó, bức tranh đời sống có sự hiện diện của 4G hoàn toàn khác biệt. Nhờ năng lực kết nối và tốc độ truyền tải dữ liệu rất tốt nên các kết nối không chỉ dừng lại ở thiết bị di động, thiết bị cầm tay như hiện nay mà còn mở rộng đến các lĩnh vực khác như dùng internet ngay trong ô tô khi đang hoạt động, nhà ở thông minh, thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe, y tế...

Theo ông Mantosh Malhotra, 4G đang được triển khai rộng rãi trên thế giới và mang lại nhiều lợi ích. Ngoài việc tăng tốc độ và cải thiện khả năng truyền dữ liệu, công nghệ truyền dẫn này còn mang đến những cơ hội mới cho các hoạt động kinh doanh, các lĩnh vực mới và cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng.

Ví dụ như với 3G, khi sử dụng trao đổi dữ liệu trên mạng không dây, mỗi thiết bị truyền với trạm phát đều dùng một kênh khác nhau. Nếu như hàng ngàn người cùng truy cập một ứng dụng cùng lúc, ví dụ như xem các chương trình ca nhạc hay bóng đá thì sẽ chiếm rất nhiều băng tần.

Với 4G LTE, chỉ cần một kênh đã có thể truyền video cùng một lúc cho hàng ngàn thiết bị. Như vậy, nó giúp ích rất nhiều cho những doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ, như TV-On-Demand (truyền hình theo yêu cầu) chẳng hạn.

Khái niệm DN di động (Mobile-enterprise) có từ thời 3G, vốn đang thay đổi phong cách làm việc của DN, sẽ tiếp tục thay đổi với 4G. Bởi công nghệ này ngoài tốc độ truyền dẫn cao còn có tính bảo mật tốt hơn hẳn.

Hiệu suất làm việc của DN sẽ cao hơn. Cách tiếp cập, kết nối với khách hàng của DN cũng sẽ thuận lợi hơn nhiều. Như vậy, DN sẽ tiết kiệm được chi phí nhiều hơn khi ứng dụng 4G.

Không phải ngẫu nhiên mà LTE đã trở thành công nghệ chính thống, cả thế giới đang dịch chuyển sang công nghệ hạ tầng mạng LTE, với 360 nhà mạng đã triển khai 4G và gần 456 triệu thuê bao 4G.

Cuối năm 2014, trên thế giới có hơn 300 đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông tại hơn 100 quốc gia đã cung cấp dịch vụ 4G. Trong đó, khu vực châu Á có 61 đơn vị thuộc 25 quốc gia. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, dịch vụ 4G đã được phát triển thành công tại các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến, hiện đại như Singapore, Malaysia, Indonesia, Brunei...

Tại hội thảo về 4G tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông đã công bố lộ trình và kế hoạch cấp phép băng tần để triển khai 4G LTE, cho phép các nhà mạng, bắt đầu từ cuối tháng 4, được dùng băng tần 1.800GHz (trước kia được dùng cho 2G) để triển khai 4G.

Theo kế hoạch, năm 2015, Chính phủ cũng có kế hoạch đấu giá cấp phép trên băng tần 2.300GHz và 2.600GHz. Những băng tần chuẩn bị cho 4G LTE này là những băng tần được sử dụng bởi nhiều nhà mạng trên thế giới, tạo thuận lợi cho Việt Nam về thiết bị, hạ tầng.

"Đây là thời điểm đúng để triển khai 4G LTE vì hiện nay Việt Nam đã sẵn sàng", ông Mantosh Malhotra tư vấn.

Thực tế, đã có nhiều thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G LTE không những ở phân khúc cao cấp mà còn ở phân khúc thấp hiện diện trên thị trường. Thống kê từ Qualcomm cho thấy, đến thời điểm này đã có hơn 2.200 thiết bị đầu cuối hỗ trợ LTE.

Theo lộ trình chipset Qualcomm, với các chipset phân khúc thấp như dòng Snapdragon 200 (Snapdragon 210) hay dòng Snapdragon 400 (Snapdragon 415) thì giá thành thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G LTE sẽ còn giảm xuống hơn nữa.

Không dừng lại ở 4G, thế hệ công nghệ tiếp theo LTE-Advance (hay còn gọi là 4.5G) cũng đã "lên sóng". Hiện đã có 79 nhà mạng đang đầu tư tại 40 quốc gia và 21 nhà mạng đã thương mại hóa mạng LTE-Advance.

Với LTE-Advance, tốc độ truyền dẫn còn được cải thiện đáng kinh ngạc hơn. Là một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam cũng sẽ hòa cùng với xu hướng phát triển này.

"Nếu 2G mất hơn 10 năm để đến với đời sống, thì với 3G thời gian đó được rút ngắn còn khoảng 5 đến 6 năm. Với tốc độ phát triển về mặt số lượng các thiết bị giá rẻ, có trang bị công nghệ kết nối 4G như hiện nay thì thời gian để 4G đi vào đời sống sẽ còn ngắn hơn nữa", TS. Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, dự báo.

Nghiên cứu cho thấy, khi tỷ lệ dùng internet di động tăng lên 10% sẽ đóng góp gần 1% tăng trưởng GDP. Khi sóng 4G phủ ở Việt Nam, tất yếu hệ sinh thái di động ấy cũng sẽ đóng góp vào thu nhập quốc gia.

>Tăng cước 3G cao nhất 40%, nhà mạng vẫn lỗ?
>ADSL và 3G: Cuộc đua cân sức
>
Các nhà mạng chạy đua “cho không” 3G
>3G Thắng thế
>
3G thấp thỏm 4G

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón sóng 4G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO