Để dân biết, dân kiểm tra

THỤY LÂM| 16/07/2009 00:09

Một tin vui đối với bà con Việt kiều là mới đây, Bộ Ngoại giao đã chính thức công bố bộ thủ tục hành chính áp dụng tại các cơ quan đại diện VN ở nước ngoài.

Để dân biết, dân kiểm tra

Một tin vui đối với bà con Việt kiều là mới đây, Bộ Ngoại giao đã chính thức công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng tại các cơ quan đại diện VN ở nước ngoài. Những bộ TTHC này còn được công khai trên website của Bộ Ngoại giao và website của 85 cơ quan đại diện của VN trên toàn thế giới. Trong đó có 42 TTHC liên quan đến Việt kiều và cán bộ, lưu học sinh học tập, công tác ở nước ngoài; 5 TTHC liên quan đến thủ tục cấp giấy miễn thị thực cho Việt kiều và gia đình, hợp pháp hóa lãnh sự, kết hôn, xác nhận không quốc tịch VN...

Việt kiều về nước - Ảnh: Quý Hòa

Trên thực tế, lâu nay việc công bố các TTHC đã được thực hiện rải rác ở nhiều cơ quan, tổ chức công quyền, nhưng là công bố qua phương tiện văn bản giấy, người dân phải đến tận nơi mới đọc được để biết thông tin, còn nếu có thắc mắc, để được giải đáp trực tiếp cũng rất nhiêu khê. Việc công bố TTHC và đưa lên mạng vốn đã được không ít địa phương, điển hình là TP.HCM, thực hiện từ nhiều năm nay (sau khi website thành phố ra mắt).

Công việc này gắn với hai chương trình lớn là cải cách TTHC và chính phủ điện tử. Nhưng liệu có công bố toàn bộ hay chưa? Các TTHC có đầy đủ và hoàn thiện hay chưa? Đến thời điểm nào phải hoàn thành việc công bố trên mạng? Đó là những câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng. Đích thân Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã chủ trì buổi lễ công bố bộ TTHC ngoại giao, cho thấy sự quyết tâm công khai hóa và minh bạch hóa các TTHC.

Bước công khai hóa TTHC ngoại giao nằm trong khuôn khổ Đề án 30 của Chính phủ. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời hạn cuối là đến tháng 9/2009, các bộ, ngành và địa phương phải hoàn tất việc công bố bộ TTHC trên mạng. Những bộ, ngành có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, như Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính... cũng phải hoàn thành sớm việc này.

Trong hệ thống TTHC nhà nước, lâu nay còn có nhiều “khoảng tối”, tạo cơ hội cho không ít công chức gây phiền nhiễu trong dân, thậm chí bám vào đó để vòi vĩnh, tham nhũng. Tình trạng này không thể xóa bỏ trong một ngày hay một tháng, tuy nhiên, nếu hoàn tất việc công khai các bộ TTHC trên mạng thì sẽ giúp hạn chế nạn nhũng nhiễu, đồng thời xác lập dần môi trường, hệ thống hành chính văn minh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để dân biết, dân kiểm tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO