"Cú hích" cho công nghệ blockchain

TUYẾT ÂN| 01/06/2018 06:00

Nền tảng chuỗi khối (blockchain) được hàng loạt hãng công nghệ, tài chính và bán lẻ ứng dụng thí điểm nhằm thay đổi mô hình của các chuỗi cung ứng sản xuất - dịch vụ, đang kỳ vọng tạo nên "cú hích" để đưa công nghệ mới này vào thực tiễn thương mại.

Bitcoin - một loại tiền điện tử phát triển trên nền blockchain Ảnh: Tuyết Ân

Giao dịch từ 10 ngày còn 24 giờ

Ngày 15/5, hai ngân hàng HSBC và ING Bank công bố thực hiện thành công giao dịch tài trợ thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ blockchain cho Cargill - một tập đoàn quốc tế về nông nghiệp và thực phẩm. Giao dịch thành công đã đánh dấu bước phát triển mới trong cách thức mua bán hàng hóa, chứng minh công nghệ blockchain là giải pháp có tính khả thi cao trong ứng dụng, giúp số hóa các giao dịch thương mại.

Cụ thể, một chuyến vận chuyển đậu nành từ Argentina đến Malaysia thông qua Cargill tại Geneva và Singapore, giao dịch được tài trợ thương mại thông qua tín dụng thư thực hiện trên nền tảng blockchain Corda của R3, việc trao đổi chứng từ được hoàn tất chỉ trong 24 giờ so với các giao dịch thông thường mất khoảng 5 - 10 ngày làm việc. Theo ông Ivar Wiersma - Giám đốc Sáng kiến dịch vụ của ING Bank, giao dịch thành công cho thấy sức mạnh của sự liên kết giữa các bên trong toàn hệ sinh thái: các nhà điều hành chính sách, bến cảng, hải quan và nhà cung cấp hậu cần. Đặc biệt là sự hợp tác giữa các ngân hàng.

Ứng dụng blockchain đã giúp họ hợp lý hóa quy trình vốn tốn nhiều giấy tờ để trao đổi chứng từ do bên mua và bên bán sử dụng. Các thông tin về hàng hóa cung cấp và số tiền cần trả phải gửi qua lại mỗi bên trong giao dịch, tín dụng thư xác nhận cam kết chắc chắn về việc thanh toán khiến kéo dài thời gian và phát sinh chi phí là rào cản làm nản lòng các bên xuất nhập khẩu. Việc sử dụng tín dụng thư số hóa và công nghệ sổ cái blockchain để hoàn tất giao dịch đã chứng minh rõ ràng các hiệu quả thương mại.

Link bài viết

Đại diện HSBC cho biết, việc giao dịch không phải qua các bước đối chiếu chứng từ nhờ tất cả các bên kết nối cùng hệ thống. Năng suất được cải thiện nhiều lần và an toàn hơn nhờ hiện trạng hàng hóa và chứng từ được cập nhật tức thì. Ông Ajay Sharma - Giám đốc Khối Dịch vụ Thanh khoản và Quản lý tiền tệ HSBC châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Việc đối chiếu thanh toán tự động giúp đẩy mạnh dòng thương mại quốc tế và giữa các nước trong khu vực, công nghệ mới này giúp các hoạt động giao thương dễ dàng, đơn giản hơn và nhanh hơn cho khách hàng HSBC".

Hiện thực hóa nền tảng mới

Ngày 24/5, Ngân hàng Commerzbank và Tập đoàn Thép Thyssenkrupp của Đức cũng công bố hoàn thành một giao dịch thử nghiệm 500.000 euro cho một giao dịch ngoại hối (FX) trên một blockchain. Kết quả, việc dùng sổ kế toán phân phối đã rút ngắn thời gian xử lý giao dịch từ ngày sang giờ, đưa phí giao dịch xuống mức thấp hơn và đảm bảo dữ liệu an toàn thông qua mạng lưới khép kín và thống nhất.

Tính đến thời điểm này, nhiều ngân hàng trên thế giới đang cùng các đối tác thử nghiệm blockchain vào các giao dịch thí điểm với kỳ vọng nền tảng này sẽ sớm được phổ biến rộng rãi ra thị trường. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, việc số hóa giấy tờ của các giao dịch thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương giúp cắt giảm 44% thời gian thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa và chi phí giảm được 31%, thúc đẩy giá trị xuất khẩu tăng 257 tỷ USD hằng năm.

Hai hãng bán lẻ hàng đầu thế giới Amazon và Walmart đều công bố tích hợp blockchain vào mô hình kinh doanh, được thị trường kỳ vọng là "cú hích" quan trọng cho công nghệ blockchain và tiền tệ mật mã. Mặc dù việc phát triển ứng dụng mới ở giai đoạn khởi đầu nhưng quyết định sử dụng blockchain của hai nhà bán lẻ này sẽ thúc đẩy các nhà quản lý xây dựng khuôn khổ pháp lý cho công nghệ mới này phát triển.

Blockchain cũng được đánh giá đang đặt nền móng mới cho ngành bất động sản, giúp tăng tính thanh khoản, giảm chi phí và loại bỏ một số rào cản cho nhà đầu tư. Các chuyên gia bất động sản có thể trở thành nhà khoa học dữ liệu và quản lý khách hàng nhờ blockchain kéo giảm những điểm nghẽn đầu tư, tăng thanh khoản, minh bạch và có thể giao dịch ngay lập tức.

Trên thế giới, nhiều cơ quan đăng ký đất đai đang thử nghiệm blockchain để cách mạng hóa việc chuyển nhượng đất. Dự báo về ảnh hưởng của công nghệ mới này đến ngành bất động sản Việt Nam, theo ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam là rất lạc quan, "mặc dù Việt Nam đón nhận công nghệ mới này khá chậm nhưng điều này sẽ sớm thay đổi vì Việt Nam đang sở hữu nguồn dân số trẻ là ưu thế để tận dụng các công nghệ số mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cú hích" cho công nghệ blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO