Chrome hay Windows?

HOÀNG HÀ| 16/07/2009 00:22

Google đối đầu trực tiếp với Microsoft bằng cách tạo ra một khái niệm mới về hệ điều hành.

Chrome hay  Windows?

Google đối đầu trực tiếp với Microsoft bằng cách tạo ra một khái niệm mới về hệ điều hành.

Hai người khổng lồ trong thế giới công nghệ, Google và Microsoft, trong những năm gần đây liên tục có những cuộc đối đầu căng thẳng và khốc liệt. Cuộc chiến hệ điều hành lần này cũng thế, đến mức người ta nói sản phẩm mới của Google đã “dội bom vào thánh địa của Microsoft”.

Sau thành công của trình duyệt Chrome, Google tiếp tục phát triển một hệ điều hành mới cùng tên dành cho các máy tính giá rẻ netbook nhằm hất cẳng vị trí độc quyền của Microsoft. Theo dự kiến, hệ điều hành Chrome sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2010. Hệ điều hành mới này dựa trên nền tảng trình duyệt Chrome ra đời cách đây 9 tháng. Đến thời điểm này, hệ điều hành Windows vẫn độc chiếm 90% máy tính trên thế giới. Do đó, sẽ rất khó khăn cho Google trên con đường đánh bại Microsoft. Tuy nhiên, với ưu thế của mã nguồn mở và thực lực của Google, Chrome có nhiều tiềm năng để đối đầu với Windows, không như Apple Mac OS hay Linux.

Google đang cố gắng định nghĩa và định vị lại hệ điều hành máy tính bằng Chrome. Hệ điều hành này lấy web làm nền tảng, mọi ứng dụng web trên web dù được viết bằng công nghệ web nào, nếu vận hành được trên trình duyệt của Windows, Mac hay Linux thì cũng chạy được trên Google Chrome. Những phiên bản đời đầu của Chrome OS được sử dụng riêng cho netbook, máy tính xách tay siêu nhỏ, giá rẻ và cấu hình tinh giản hiện đang rất được người dùng ưa chuộng. Với Chrome OS, chỉ mất vài giây để khởi động là đã có thể vào thẳng các website. Sự giản đơn nằm ở nền tảng kiến trúc gọn nhẹ và một giao diện người dùng được thiết kế ở mức độ đơn giản nhất có thể. Mọi trải nghiệm của người dùng sẽ đều ở trên thế giới web. Không chỉ gọn nhẹ, Chrome OS còn được tối ưu hóa cho xu hướng điện toán đám mây, các ứng dụng và dịch vụ web.

Trước Chrome OS, Google đã giới thiệu một hệ điều hành dành cho smartphone và thiết bị di động mang tên Android. Khá nhiều hãng điện thoại đã đưa Android vào danh mục sản phẩm sắp ra mắt. Một số hãng máy tính thậm chí còn thiết kế netbook Android, dù Google tin rằng Chrome phù hợp với môi trường netbook hơn. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của Chrome đối với giới công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chrome hay Windows?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO