Brian Ring và Hanoi Grapevine

16/04/2010 08:40

Có một website quảng bá văn hoá Việt Nam đang tồn tại với 9.000 người đọc hàng tháng. Nhưng chủ nhân của website hanoigrapevine.com đó không phải người Việt Nam.

Brian Ring và Hanoi Grapevine

Có một website quảng bá văn hoá Việt Nam đang tồn tại với 9.000 người đọc hàng tháng. Nhưng chủ nhân của website hanoigrapevine.com đó không phải người Việt Nam. Anh là Brian Ring, nghệ sĩ thị giác người Canada.

“Vợ tôi gọi website là người vợ thứ hai của tôi!”

Nghệ sĩ người Canada Brian Ring – tác giả của trang web Hanoi Grapevine

Giờ đây Hanoi Grapevine đã trở thành một kênh thông tin văn hoá quen thuộc không chỉ của người nước ngoài sống tại Việt Nam mà ngay chính những người Việt Nam yêu nghệ thuật.

Sự ra đời của website này xuất phát từ việc thiếu thốn thông tin. “Tôi tới Hà Nội năm 1996. Là nghệ sĩ, việc đầu tiên là tôi tìm đến những bảo tàng, gallery và các sự kiện trình diễn, triển lãm… để hiểu về hoạt động nghệ thuật tại nơi mình đặt chân tới”, Brian nhớ lại. Tới thưởng thức một số sự kiện anh nhận ra anh đã bỏ lỡ nhiều sự kiện khác. Tình trạng tương tự xảy ra với rất nhiều bạn bè anh. Anh nói: “Đó là điều khó chịu đối với một người rất yêu nghệ thuật như tôi. Và chúng tôi nghĩ ra một cách, khi ai biết về sự kiện nào thì sẽ email cho mọi người”.

Dịch vụ “chỉ trỏ” miễn phí của Brian “khai trương” với 20 địa chỉ email của những người bạn. Cái tên Hanoi Grapevine ra đời khi hình thức email được nâng cấp thành blog. “Ca khúc I heard it through the grapevine rất đúng với ý tưởng công việc mà tôi làm lúc đó. Biết thông tin từ đâu đó và nói với mọi người cùng biết. Đơn giản thế thôi”. Suốt bốn năm đầu tiên xây dựng trang web, Brian Ring đã gửi email tới từng gallery, từng nhà hát, từng trung tâm văn hoá mà anh biết tại Việt Nam chỉ để xin được nhận thông tin về các sự kiện nghệ thuật nơi đó sắp tổ chức.

Về lý do để duy trì một công việc khá vất vả mà không có lợi ích kinh tế từng ấy năm, Brian tủm tỉm cười: “Một mặt vì tôi đam mê với công việc này. Mặt khác, vợ tôi rất ủng hộ công việc của tôi. Vợ tôi đồng ý lo thu nhập cho gia đình để tôi lo web này. Cô ấy hay nói đùa website này giống người vợ thứ hai của tôi! Nhưng cô ấy cũng yêu quý “vợ hai” chẳng kém gì tôi đâu”.

Năm 2008, quỹ Phát triển và trao đổi văn hoá Đan Mạch bảo trợ cho Brian Ring để duy trì và phát triển Hanoi Grapevine. Từ đó anh mới có cộng sự chính thức đầu tiên và bắt đầu… trả lương cho họ.

“Nghệ sĩ Việt Nam cần biết tận dụng cơ hội”

Brian Ring, nghệ sĩ thị giác người Canada

Khoảng hai năm trở lại đây, Hanoi Grapevine không còn đơn thuần là một kênh thông tin về sự kiện. Nó còn đem tới cho nghệ sĩ trong nước những thông tin về các cơ hội đưa tác phẩm của mình ra nước ngoài hoặc các khoá học, thảo luận tại nước ngoài.

Sự chuyên nghiệp của Hanoi Grapevine đã khiến nhiều tổ chức, các quỹ học bổng, các gallery trên thế giới chia sẻ thông tin với Brian và thông qua anh mời các nghệ sĩ Việt Nam tham dự. Nhưng không phải lúc nào cơ hội cũng được tận dụng tốt…

“Năm 2009, chúng tôi xây dựng một dịch vụ có tên là Dịch thuật nghệ thuật với mục đích giúp các nghệ sĩ Việt Nam hoàn thiện những hồ sơ tham dự các sự kiện hoặc học bổng nghệ thuật quốc tế. Nhưng đến nay mới chỉ có một người sử dụng dịch vụ này. Tôi hy vọng tương lai sẽ nhiều hơn vì quả thực vấn đề tiếng Anh của các nghệ sĩ Việt Nam rất… có vấn đề. Các bạn nên nhìn nhận nghiêm túc vấn đề làm hồ sơ khi tham dự các sự kiện hoặc xin học bổng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brian Ring và Hanoi Grapevine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO