Android: từ robot bé nhỏ đến người khổng lồ xanh

07/11/2012 09:01

Chỉ trong vòng năm năm ra mắt thị trường, Android đã khuấy động mạnh mẽ thị trường điện thoại di động, biến mình từ chú robot xanh nhỏ trở thành "người khổng lồ xanh" với vị trí số một.

Android: từ robot bé nhỏ đến người khổng lồ xanh

Chỉ trong vòng năm năm ra mắt thị trường, Android đã khuấy động mạnh mẽ thị trường điện thoại di động, biến mình từ chú robot xanh nhỏ trở thành "người khổng lồ xanh" với vị trí số một.

Điều đầu tiên cần nhắc đến, Google không phải là "cha đẻ" của hệ điều hành cho thiết bị di động Android.

Người khổng lồ xanh thức giấc

Năm 2005, Google mua lại Công ty Android, Inc được sáng lập từ năm 2003 bởi Andy Rubin. Hiện nay, Andy Rubin vẫn đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Android với vai trò phó chủ tịch cấp cao tại Google.

Tháng 11-2007, Google chính thức giới thiệu thế hệ đầu tiên của "robot xanh" (biểu tượng của Android) đến với thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone), đặt bước chân đầu tiên cho hệ điều hành smartphone hàng đầu hiện nay.

Google cùng các đối tác gồm những nhà mạng viễn thông, các hãng sản xuất thiết bị di động đã cùng sáng lập Open Handset Alliance (tạm dịch: "Liên minh Thiết bị cầm tay Mở") và phát triển Android.

Vào thời điểm ra mắt, Android không đi trên con đường màu hồng, ngược lại, phản ứng của giới công nghệ lẫn người tiêu dùng vẫn rất thờ ơ với "robot xanh" nhỏ bé này. Mọi thu hút đổ dồn về iPhone thế hệ đầu tiên được Apple cho ra mắt vào giữa năm 2007. Apple tiếp tục bồi thêm App Store (chợ ứng dụng) vào năm 2008 sau khi gặt hái thành công vang dội từ iPhone.

Android 1.0 không gây được sự chú ý cho đến khi Google cùng nhà mạng T-Mobile phối hợp ra mắt dòng smartphone dùng Android đầu tiên trên thế giới mang tên G1 vào ngày 23-9-2008. Mãi đến cuối năm 2009, Google cùng các đối tác như Motorola, Samsung, HTC... mới tạo được điểm nhấn qua các dòng smartphone Android mạnh mẽ như Motorola Droid, Samsung i7500 hay HTC Magic.

Các dòng điện thoại di động và máy tính bảng dùng Android bán chạy nhất theo thống kê từ AppBrain

Vào thời điểm 2009, số người chọn dùng smartphone thay vì các dòng điện thoại di động chức năng phổ thông vẫn còn rất ít ỏi. Palm OS và BlackBerry OS vẫn thống trị thị trường smartphone, trong khi đó Apple nhen nhóm với iOS được trợ lực từ iPhone. Bấy giờ, nói đến điện thoại có kèm định vị vệ tinh (GPS) vẫn còn là điều xa xỉ, hoặc chưa được người tiêu dùng nghĩ tới.

Năm 2010, một cuộc đua smartphone dùng Android nở rộ giữa các hãng sản xuất, Palm OS và BlackBerry OS dần thoái trào, Microsoft rục rịch chuyển Windows Mobile lên tầm cao hơn với Windows Phone. Apple iOS trên iPhone tiến bước mạnh mẽ. Năm 2010 cũng là thời điểm Samsung khởi đầu thế hệ smartphone Galaxy S đầu tiên, tiến đến chiếm lĩnh vị trí tiên phong trên thị trường thiết bị dùng Android.

Giờ đây, Android không chỉ có mặt trên smartphone hay tablet mà còn trên nhiều thiết bị TV, tủ lạnh, đồng hồ báo thức, máy nghe nhạc... Những đại diện mang nhãn Android như Samsung Galaxy S2, Galaxy S3, Galaxy Note và Galaxy Note 2 tạo được tiếng vang lớn trên thị trường, bên cạnh những "quả bom tấn" như máy tính bảng Amazon Kindle Fire, Kindle Fire HD, smartphone HTC One X, Sony Xperia S, LG Optimus G...

Thị trường smartphone hiện nay gần như chia đôi, được nắm giữ bởi Android và iOS. Cả hai cùng cạnh tranh khốc liệt qua sản phẩm cũng như qua các cuộc chiến pháp lý kiện tụng.

Android và những con số đáng chú ý

Giữa tháng 9 vừa qua, chủ tịch Google Eric Schmidt đã công bố số lượng thiết bị kích hoạt sử dụng Android mỗi ngày đạt đến con số 1,3 triệu.

Các phiên bản giao diện hiệu chỉnh của Android (ROM "tái chế") đã xấp xỉ 4.000. Số lượng các dòng thiết bị dùng Android chạm mốc 600 và còn tiếp tục tăng sau khi Google hợp tác với Asus và Samsung cho ra mắt các thiết bị Nexus mới gồm Nexus 7 (smartphone), Nexus 7 và Nexus 10 (tablet) dùng Android 4.2 (Jelly Bean).

Đã có 700.000 ứng dụng và game đang được giới thiệu từ chợ ứng dụng Google Play (Android Market trước đây). Đây là con số thống kê mới nhất vừa được công bố vào cuối tháng 10 vừa qua.

Quý 3 năm nay, theo số liệu từ Hãng IDC, trong 181,1 triệu chiếc smartphone bán ra toàn cầu có 136 triệu chiếc sử dụng hệ điều hành Android. Theo đó, smartphone Android nắm giữ 75% thị phần, vượt xa đối thủ iOS với 14,9% thị phần. Mức tăng trưởng cùng kỳ theo năm của Android rất ấn tượng, 91,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Android: từ robot bé nhỏ đến người khổng lồ xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO