4 "bom xịt" công nghệ năm 2013

26/12/2013 02:10

Theo trang 24/7 Wall St, năm 2013 chứng kiến sự ra đời nhiều sản phẩm "bom tấn" và một số trong đó đã trở thành "bom xịt"...

4

Theo trang 24/7 Wall St, năm 2013 chứng kiến sự ra đời nhiều sản phẩm "bom tấn" và một số trong đó đã trở thành "bom xịt"...

1. Wii U

Công ty: Nintendo

Giới công nghệ thế giới đã đặt kỳ vọng lớn vào những đột phá trong năm 2013 của thiết bị chơi game Wii U mới của Nintendo, khi sản phẩm này được ra mắt vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số Wii U đã nhanh chóng khiến nhiều người thất vọng.

Theo AP, từ giữa tháng 11/2012 đến cuối tháng 9/2013, Nintendo chỉ bán được gần 4 triệu máy Wii U, trong lúc hai sản phẩm PlayStation 4 của Sony và Xbox One của Microsoft đã cùng vượt qua doanh số bán 1 triệu sản phẩm ngay trong ngày đầu ra mắt.

Hồi tháng 10, Nintendo đã công bố báo cáo kết quả tài chính của họ trong quý 3/2013, trong đó cho thấy hãng đã bán được 300.000 bộ Wii U, gần gấp đôi so với kết quả tiêu thụ 160.000 bộ của quý 2. Trước đó, Nintendo đã phải giảm giá bán thiết bị này.

Dù vậy, thành tích trên vẫn chưa thể giúp cho Nintendo đạt được mục tiêu bán 9 triệu bộ Wii U khi tới hết tháng 3/2014. Trong báo cáo của mình, hãng game Nhật Bản cho biết thiết bị game này "vẫn đang ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả lợi nhuận của Nintendo".

2. BlackBerry Q10

Công ty: BlackBerry

Sau nhiều năm dẫn đầu trên phân khúc smartphone, BlackBerry đã tụt lại phía sau nhiều đối thủ, trong đó đặc biệt là iPhone và các sản phẩm chạy nền tảng Android của Samsung. Nhằm giành lại thế đứng của mình, mùa hè năm 2013, hãng đã cho ra mắt hai sản phẩm "bom tấn" được mong đợi đã lâu, Q10 và Z10.

Khi chiếc Q10 trang bị bàn phím đầy đủ mới được ra mắt, giới phê bình cũng tung hô đây là đột phá của năm và đồn đoán về sự trở lại ngoạn mục sắp tới của BlackBerry. Tuy nhiên, không lâu sau đó người ta đã phải thở dài, khi người tiêu dùng công nghệ không mấy quan tâm tới sản phẩm này.

Hồi tháng 8, tờ Wall Street Journal dẫn lời lãnh đạo một số nhà mạng không dây và các hãng bán lẻ cho biết, không ai mua sản phẩm này. Tới tháng 9, BlackBerry tuyên bố cắt giảm 1/3 số nhân viên, thu nhỏ hoạt động.

3. HP Chromebook 11

Công ty: HP/ Google

Đây có thể coi là một trong những thiết bị đình đám nhất năm 2013, với những chi tiết nổi bật như kiểu dáng bắt mắt, trọng lượng nhẹ và giá rẻ (bắt đầu từ 279 USD). Ra mắt vào mùa thu 2013, Chromebook 11 được kỳ vọng sẽ là chiếc máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chrome của Google bán chạy nhất trên Amazon.

Tuy nhiên, theo phân tích dữ liệu IDC của ZDnet, doanh số Chromebook chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường máy tính cá nhân (PC) và máy tính bảng. Theo số liệu quý 3, tổng doanh số PC toàn cầu chiếm 63%, máy tính bảng chiếm 36%, còn các máy Chromebook chỉ chiếm có 1%. Nói một cách khác, Chromebook là một thất bại lớn.

Tới tháng 11, sản phẩm này biến mất dần khỏi các kệ hàng. Tiếp đó, một lượng lớn thiết bị sạc pin cho máy bị thu hồi do quá nóng. Tuy vậy, Google và HP cho biết sẽ tiếp tục bán sản phẩm này với bộ sạc mới.

4. Galaxy Gear

Công ty: Samsung

Bất chấp Samsung tung ra cả một chiến dịch quảng cáo đầy thông minh cho thấy Galaxy Gear là một thiết bị công nghệ bước ra từ những bộ phim khoa học viễn tưởng hay hoạt hình, chiếc đồng hồ của hãng vẫn không nhận được nhiều sự quan tâm. Sản phẩm bị chê là khó sử dụng và phải gắn với các thiết bị khác của Samsung.

Tháng 11, trang Business Korea đưa tin, Samsung mới tiêu thụ được có 50.000 chiếc đồng hồ thông minh này . Đáp lại, Samsung cho biết, doanh số bán của hãng đạt 800.000 sản phẩm trong hai tháng sau khi Galaxy Gear ra mắt.

Song rõ ràng là, người tiêu dùng không hài lòng với sản phẩm này. Một số trang công nghệ còn dẫn tài liệu rò rỉ tử hệ thống bán lẻ Best Buy cho biết, gần 1/3 số máy bán ra đã bị trả lại.

Đây được cho là một tỉ lệ đáng báo động đối với một sản phẩm công nghệ nói chung và đối với một sản phẩm mà Samsung đã kỳ vọng tạo nên bước đột phá.

>Những xu hướng di động đáng chú ý năm 2013
>10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013
>
Những sản phẩm công nghệ thất bại nặng nề trong năm 2013

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 "bom xịt" công nghệ năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO