3 điều doanh nghiệp Việt cần nắm rõ về metaverse

Minh Huy| 11/12/2021 09:00

Có thể nói, metaverse (hay còn được hiểu là “vũ trụ ảo”) sẽ trở thành thực tế hiện hữu trong vòng 10 năm tới, mở ra vận hội mới cho các doanh nghiệp lớn nhỏ.

3 điều doanh nghiệp Việt cần nắm rõ về metaverse

Cuối tháng 10/2021, trong sự kiện Connect 2021, Meta - tên chính thức vừa mới đổi của Facebook - đã hé lộ với người xem một phần bức tranh về tương lai và chia sẻ về khả năng vô hạn của thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Dưới đây là những thông tin giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội ngay hôm nay khi chuẩn bị cho hành trình thú vị phía trước.

Thuật ngữ metaverse được tác giả Neal Stephensen đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Các bộ phim như The Matrix và Ready Player One là ví dụ rõ nhất cho ý tưởng này. Thuật ngữ bắt đầu thu hút sự chú ý khi được Mark Zuckerberg - CEO Meta, nhắc đến trong một sự kiện hồi tháng 6/2021. Công nghệ chính được sử dụng trong metaverse sẽ bao gồm các thiết bị giao diện người - máy như kính VR và AR, đồ họa đa chiều, trí tuệ nhân tạo (AI), sức mạnh tính toán, phần mềm và phần cứng để tạo hình đại diện cho người dùng. Hiện vẫn chưa có khái niệm thống nhất về metaverse, nhưng các công ty công nghệ tin rằng “vũ trụ ảo” không chỉ là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số, mà còn có thể tích hợp cả hai môi trường này với nhau.

(Theo Meta Group)

1. Tập trung vào các ứng dụng 2D hôm nay là cầu nối đến với metaverse ngày mai

Meta tin rằng, metaverse sẽ đem đến cơ hội lớn chưa từng có cho hoạt động kinh doanh hiện đại kể từ khi Internet ra đời. Nó đánh dấu bước phát triển tiếp theo của các nền tảng số hóa và là sự kế thừa của Internet di động ngày nay.

Mặc dù một số triển vọng của tương lai đã bước đầu hé lộ, chúng ta hiểu rằng trong ngắn hạn, các ứng dụng 2D vẫn sẽ là phương thức chính giúp trải nghiệm metaverse. Điều này có nghĩa là các chủ doanh nghiệp hiện tại cần tập trung vào những kỹ năng giúp phát triển doanh nghiệp trên Facebook, Instagram, Messenger hoặc WhatsApp, vì những kỹ năng này sẽ là nền tảng giúp phát triển doanh nghiệp của họ trong thế giới metaverse tương lai.

Meta chỉ ra nhiều triển vọng ứng dụng các công nghệ trong thế giới metaverse, cách mà các ứng dụng 2D dọn đường cho một trải nghiệm ở tương lai.

Trên phương diện thương mại: Với sự lên ngôi của thương mại kỹ thuật số, metaverse sẽ mở khóa cho một phương thức hoàn toàn mới giúp người mua và người bán kết nối với nhau. Hãy tưởng tượng rằng các gian hàng trên Instagram sẽ trở thành một không gian ba chiều, nơi bạn có thể thực sự lựa chọn mua các sản phẩm vật lý hay số hóa.

Trên phương diện giải trí: Ngày nay, bạn có thể tổ chức một sự kiện trực tuyến trả phí trên Facebook, nhưng hãy tưởng tượng bạn có thể biến nó thành một trải nghiệm thực tế hỗn hợp, nơi mọi người có thể trực tiếp tham gia, hoặc mua vé cho trải nghiệm ảo. Ví dụ điển hình là việc hai người ở hai nơi khác nhau có thể cùng dự một buổi hòa nhạc, trong đó một người đích thân tới dự sự kiện, còn một người dự thông qua metaverse. 

2. Metaverse giúp tăng cường trải nghiệm trong thế giới vật lý

Tất cả chúng ta đã và đang sống trong một thế giới kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến, đặc biệt là suốt gần hai năm vừa qua khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Từ những cuộc gọi video đến tin nhắn văn bản, chúng ta đang kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mục tiêu của metaverse là đơn giản hóa để những kết nối này mượt mà hơn, gần với trải nghiệm trong đời sống thực hơn.  

Ứng dụng hiện tại của thực tế ảo tăng cường, bao gồm Spark AR, là những ví dụ tuyệt vời về cách thế giới metaverse sẽ tiếp xúc với thế giới vật lý. Chúng ta đã thấy có nhiều doanh nghiệp sử dụng AR cho phép khách hàng thử nghiệm bày trí đồ nội thất ảo cho căn nhà của mình, hay thử các mẫu kính hoặc phong cách trang điểm trên chính trang Facebook cá nhân. Bất kể ở lĩnh vực nào, sẽ đều có những ví dụ về việc doanh nghiệp tìm cách thúc đẩy không gian thực tế hỗn hợp và những trải nghiệm vật lý.

3. Metaverse sẽ được đồng sáng tạo và xây dựng có trách nhiệm

Các công ty không thể một mình xây dựng nên metaverse, mà nó đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu giữa các doanh nghiệp, nhà sáng tạo, nhà hoạch định chính sách, doanh nhân và nhiều bên hơn nữa.

Kể từ ý tưởng sơ khai, metaverse đã được xác định xây dựng dựa trên khuôn khổ và nền tảng kiến tạo một không gian nơi mà mọi người được đảm bảo và cảm thấy an toàn. Liêm chính, tính an toàn và quyền riêng tư sẽ là chất liệu dệt nên mạng lưới này và Meta sẽ làm việc cùng với các chuyên gia để giải quyết các vấn đề cũng như tìm kiếm cơ hội trong metaverse.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 điều doanh nghiệp Việt cần nắm rõ về metaverse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO