Lương Văn Can

Co-founder Foodmap Asia Nguyễn Đức Máy: “Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là bệ phóng để tôi phát triển như hiện tại”

Lê Hạnh 27/07/2023 11:00

Tham gia và đạt Quán quân Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015, Nguyễn Đức Máy đang từng ngày tiến xa trên con đường khởi nghiệp. Anh từng là Phó giám đốc Cầu Đất Farm và hiện là đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ và Thương mại UFO với thương hiệu FoodMap Asia.

Từ chàng sinh viên miền Trung…

5j0a0109_final-di-in.jpg

Nguyễn Đức Máy tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015 do Báo Doanh Nhân Sài Gòn (tiền thân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn) tổ chức khi còn là sinh viên năm thứ 5 của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Với đề án “Giải pháp nông nghiệp thông minh”, chàng sinh viên miền Trung đã chinh phục ban giám khảo và đạt giải quán quân.

Nhớ lại ngày thi chung kết Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 8 năm trước, Đức Máy cho biết: “Lúc đó, hội trường ngập tràn sinh viên các tỉnh, thành phía Nam mà đông nhất là Đại học Đồng Tháp đến cổ vũ khiến tôi rất áp lực. Trong khi đó, đội mình chỉ có một vài người bạn đi động viên tinh thần. Thế nhưng, may mắn sao tôi lại chiến thắng”.

Đề tài Demeter về IoT cho nông nghiệp năm đó cũng là bước đi đầu tiên của Nguyễn Đức Máy và các cộng sự trên con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Anh cùng Phạm Ngọc Anh Tùng (một trong những thí sinh đạt giải Tài năng Lương Văn Can mùa thứ hai) và các cộng sự thành lập Demeter (Công ty TNHH Công nghệ UFO) và đem đề án này ứng dụng vào nông trại Cầu Đất tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Giải pháp này đã giúp Cầu Đất Farm chuyển đổi từ nông trại truyền thống thành nông trại công nghệ cao với đa dạng nông sản. Sau đó, Nguyễn Đức Máy được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Cầu Đất Farm. Demeter cũng từng là đối tác của Tập đoàn Intel trong mảng IoT cho nông nghiệp. Năm 2017, anh được mời tham gia Diễn đàn Kinh tế mới tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

… Đến Co-founder Foodmap Asia

Sau khi kết thúc hợp tác với Cầu Đất Farm, Đức Máy cùng đội ngũ Demeter chuyển vào TP.HCM hoạt động, mở rộng quy mô và thành lập Công ty CP Công nghệ và Thương mại UFO với thương hiệu FoodMap Asia. Foodmap được định vị là “cánh tay nối dài của người nông dân”, trực tiếp kết nối nông dân, các nhà sản xuất nông sản với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt, với các điểm thu mua tại Tây Nguyên và miền Tây, nông sản của Foodmap đảm bảo tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc qua mã QR Code trên từng sản phẩm.

Bên cạnh việc bán hàng trực tiếp trên website, FoodMap còn phân phối nông sản qua hệ thống các siêu thị lớn, cũng như bắt tay với các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada, Grab… để góp phần tôn vinh nông sản Việt. Tính đến nay, FoodMap đã phục vụ 100.000 khách hàng B2C và B2B, doanh thu năm 2022 đạt 3,7 triệu USD.

anh.jpg
Hai doanh nhân trẻ bước ra từ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can: Quán quân 2015 Nguyễn Đức Máy và Quán quân 2017 Trần Thị Huế

Cuối tháng 6/2023 vừa qua, Foodmap đã làm nức lòng cộng đồng startup Việt khi huy động thành công 1 triệu USD từ vòng gọi vốn kết nối, nâng tổng số vốn đầu tư FoodMap gọi thành công lên 4,4 triệu USD. Đây là công ty khởi nghiệp hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp gọi được số vốn lớn như vậy từ các các quỹ đầu tư Vulpes, Beenext, Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker Partners.

Năm 2019, FoodMap được tổ chức Ricebowl (Malaysia) bầu chọn là “Startup tốt nhất Việt Nam” trong lĩnh vực agri-tech (nông nghiệp công nghệ cao). Startup này còn đạt nhiều giải thưởng khác về khởi nghiệp như “Top 10 công ty công nghệ nông nghiệp tiêu biểu khu vực APAC năm 2020”; giải nhất “Blue Venture Award mùa 3 - Giải thưởng Doanh nhân Cộng đồng 2020”; giải nhất cuộc thi khởi nghiệp “Startup Hunt 2020”, đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết “Blue Venture Award Thế giới 2021”…

Với đam mê và mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt, hiện Nguyễn Đức Máy và các cộng sự đang triển khai xây dựng vùng nguyên liệu để xuất khẩu nông sản. Qua đó cũng khẳng định vị thế dẫn đầu của Foodmap trong lĩnh vực thương mại điện tử nông sản.

Trưởng thành từ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, Nguyễn Đức Máy nhìn nhận: “Tham gia chương trình, tôi được các cô chú doanh nhân, thầy cô đào tạo nhiều kiến thức cũng như mở rộng các mối quan hệ. Khi ra đi làm, các mối quan hệ đó đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Những kiến thức trong quá trình thi như xây dựng mô hình kinh doanh, xây dựng các mô hình tài chính, hay quản lý nhân sự, quản lý sản phẩm của mình… và cả về những tư tưởng, đạo làm giàu của doanh nhân của Lương Văn Can. Những điều đó theo tôi suốt trên con đường xây dựng công ty như hiện tại”. Demeter - đề án mà Đức Máy dự thi Tài năng Lương Văn Can năm 2015 hiện vẫn là một sản phẩm trong hệ sinh thái của UFO Technology.

Chia sẻ thêm về giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, Đức Máy cho biết: “Đây là chương trình rất tốt cho các bạn sinh viên. Thông qua các vòng thi, các bạn sẽ tự tin, trau dồi kiến thức để trở thành doanh nhân trong tương lai với những sản phẩm phục vụ cho cộng đồng”.

Sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã trở lại với phiên bản mới, tập trung tìm kiếm và đào tạo những sinh viên có tố chất kinh doanh thành những doanh nhân tài đức cho xã hội. Có mặt tại lễ phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023, Nguyễn Đức Máy không khỏi xúc động khi được gặp và kết nối lại với những doanh nhân, giám khảo từng hỗ trợ, dìu dắt anh trong cuộc thi cũng như bước đường khởi nghiệp.

Quán quân Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015 kỳ vọng: “Trước sự thay đổi của xã hội, công nghệ, cũng như xu hướng của người trẻ về tiêu dùng, về cách sử dụng các sản phẩm công nghệ, hy vọng mùa giải năm 2023 sẽ có nhiều sản phẩm mang tính đột phá, nhiều chương trình đào tạo cho các thí sinh phù hợp hơn với thị trường đang thay đổi rất nhanh chóng như hiện tại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Co-founder Foodmap Asia Nguyễn Đức Máy: “Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là bệ phóng để tôi phát triển như hiện tại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO