Phập phù xe nhập khẩu

THANH NGÂN| 08/06/2018 03:34

Đã vào giữa năm 2018 nhưng thị trường ô tô vẫn cho thấy những bất ổn, nhất là phân khúc xe nhập khẩu.

Phập phù xe nhập khẩu

Ảnh: X.TOÀN

Sau 2 tháng không có chiếc xe nào từ nước ngoài được nhập về Việt Nam, bắt đầu từ tháng 3, khi các yêu cầu về xe nhập khẩu, trong đó quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) được giải quyết thì xe xuất xứ từ Thái Lan bắt đầu đổ về. Tuy nhiên, từ đó đến nay, thị trường xe nhập khẩu vẫn trồi sụt thất thường, có tháng đến vài ngàn xe nhưng có tháng không có chiếc xe nào được về Việt Nam.

Theo số liệu từ hải quan, trong tháng 3, lượng xe nhập khẩu đạt 3.676 chiếc. Đến tháng 4, xe nhập khẩu từ các nước về Việt Nam giảm còn 2.624 chiếc. Tính đến hết tháng 4, lượng xe nhập khẩu chỉ có 6.754 chiếc, trị giá 179,6 triệu USD, trong khi cùng kỳ 2017 là 33.207 chiếc. Như vậy, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam 4 tháng đầu năm 2018 chỉ bằng 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Link bài viết

Xe nhập về Việt Nam từ đầu năm đến nay chủ yếu đến từ Thái Lan. Do sớm có VTA theo quy định tại Nghị định 116 nên Thái Lan tăng cường xuất khẩu trở lại Việt Nam sau 2 tháng tạm ngưng. Xe nhập từ Thái nhiều nhất là Honda và Chevrolet. Trong khi đó, Ford Việt Nam muốn nhập dòng bán tải Ranger thì phải chờ nhà máy ở Thái sản xuất, do chậm chân hơn trong việc có VTA.

Theo đại diện của Ford Việt Nam, lâu nay doanh nghiệp này chỉ nhập ô tô từ 2 nguồn là Mỹ và Thái Lan. Nguồn xe nhập từ Thái Lan đã được giải quyết VTA từ cuối tháng 2. Với Mỹ, Ford Việt Nam đã mời tổ chức tại Anh thử nghiệm, cấp VTA và đã được thông qua.

"Hiện tại, VTA cho xe nhập từ Thái và Mỹ của chúng tôi đã được giải quyết. Khoảng vài tháng tới, xe Ford nhập khẩu sẽ về Việt Nam nhưng số lượng tùy thuộc vào nhà sản xuất,- bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng Ban Truyền thông của Ford Việt Nam cho biết.

Bai-lon-O-to-491-1-4552-1528179313.jpg

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho biết, doanh số các mẫu xe nhập nguyên chiếc và do Toyota Việt Nam phân phối bị ảnh hưởng nặng nề. Trong 4 tháng đầu năm 2018, Toyota Việt Nam chỉ bán được 263 xe nhập khẩu. Đặc biệt, trong tháng 4 chỉ có 2 xe nhập khẩu (dòng Hiace) được bán ra.

Điều đáng nói là toàn bộ xe nhập mà doanh nghiệp này bán ra đều là xe đã nhập từ cuối năm 2017. Hiện tại, khách hàng yêu mến thương hiệu đến từ Nhật này vẫn đang ngóng dòng xe Fotuner, MPV cùng mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Wigo. Chính vì khó với xe nhập nên doanh thu của doanh nghiệp này chỉ đến từ xe lắp ráp trong nước. Chỉ riêng tháng 4, Toyota Việt Nam bán ra 4.232 xe lắp ráp, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017.

Bai-lon-O-to-491-2-2972-1528179313.jpg

Mặc dù nhập về với số lượng lớn nhưng Honda Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu người mua, nhất là dòng CR-V. Nhu cầu về xe nhập tăng mạnh khiến doanh số tháng 4 của Honda Việt Nam đạt cao nhất kể từ khi bắt đầu kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 4, Honda Việt Nam đã bán 2.815 xe, tăng 115% so với tháng trước và tăng đến 309% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dòng xe CR-V đã bán được 1.507 xe.

Bai-lon-O-to-491-5-4631-1528179313.jpg

Chia sẻ về tình hình xe nhập, ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, Chính phủ Nhật Bản không cấp VTA cho các dòng xe xuất sang Việt Nam, vì vậy Công ty đã dừng nhập khẩu dòng xe Odyssey. Vì vậy, hiện nay Honda Việt Nam chỉ phân phối 4 dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan là CR-V, Jazz, Civic, Accord.

Khó khăn với xe mới, Jaguar Land Rover Việt Nam mới đây công bố đưa xe cũ vào kinh doanh. Việc bán xe đã qua sử dụng chính hãng là cách làm mới của thương hiệu ô tô của Anh tại thị trường Việt Nam.

Nghị định 116 được cho là đã thanh lọc thị trường ô tô nhập khẩu khi những đơn vị không đáp ứng điều kiện phải đóng cửa hoặc chuyển đổi kinh doanh. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này cũng gây ra không ít khó khăn cho những nhà nhập khẩu chính hãng.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp nhập xe chính hãng phải gián đoạn việc kinh doanh do chưa thể đưa xe về bán, dù 2018 đã qua gần nửa năm. Điển hình là trong khi các doanh nghiệp khác đã bán xe nhập khẩu nhưng Toyota chỉ bán xe lắp ráp. Fortuner - dòng xe luôn đứng top đầu trong 10 dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam, cũng là dòng xe có số lượng bán lớn nhất nhì của Toyota hiện vẫn chưa thể nhập.

Ở phân khúc xe sang, đến nay các nhà nhập khẩu xe BMW, Audi cũng chưa có hàng để bán. Mặc dù các thương hiệu Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini đã giải quyết được VTA nhưng vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục để thông quan. Tại các cảng, nhiều xe sang vẫn nằm chờ vì chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết về giấy tờ chủng loại và kiểm định khí thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phập phù xe nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO