Chương trình Cafe Doanh nhân HUBA kỷ niệm 2 năm ra mắt: Doanh nghiệp hiến kế, Thành phố hỗ trợ

LÊ LOAN| 10/08/2018 06:58

Thời gian tới, lãnh đạo TP.HCM sẽ làm việc lại với các sở, ngành trên địa bàn để rà soát các thủ tục hành chính đang được xem là rườm rà, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp (DN) thời gian qua.

Chương trình Cafe Doanh nhân HUBA kỷ niệm 2 năm ra mắt: Doanh nghiệp hiến kế, Thành phố hỗ trợ

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân (thứ tư từ phải qua), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (thứ năm từ phải qua)Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM chứng kiến lễ ký kết giữa Sở Ngoại vụ và HUBA.

Ngày 4/8, lễ kỷ niệm 2 năm ra mắt chương trình Cafe Doanh nhân HUBA với chủ đề "DN gặp gỡ lãnh đạo thành phố hiến kế về các giải pháp phát triển công nghiệp, xây dựng các thương hiệu mạnh, sản phẩm chủ lực của thành phố”, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) thực hiện đã diễn ra tại Khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM).

Tại buổi lễ, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA đã có những nhận định tổng quan về kết quả sau 2 năm triển khai chương trình Cafe Doanh nhân HUBA. Theo ông Dũng, qua 35 kỳ với sự tham gia và cộng tác của các chuyên gia uy tín trong nhiều lĩnh vực, cùng hơn 2.100 lượt doanh nhân tham dự, chương trình Cafe Doanh nhân HUBA đã trở thành điểm sáng trong hoạt động của HUBA, được lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành quan tâm, tham dự.

Từ đó đến nay, chương trình trở thành diễn đàn để DN tham gia góp ý và đề xuất các chính sách liên quan đến hoạt động của DN. Mô hình này đã được nhân rộng đến các hội DN thành viên, trở thành hoạt động đoàn thể hữu ích bên cạnh công tác hội. Ông Dũng cho biết thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu về thông tin và kết nối của DN.

Cần định hướng mang tính chiến lược

Chương trình lần này đã ghi nhận rất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề cải cách thủ tục hành chính, xây dựng sản phẩm chủ lực của Thành phố, liên kết, hợp tác giữa các DN, áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, quy hoạch đất đai, phát triển thị trường bán lẻ...

Cụ thể, về vấn đề xây dựng sản phẩm chủ lực, ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám đốc Công ty Bidrico đã góp ý dưới góc độ một nhà sản xuất rằng TP.HCM nên có định hướng rõ ràng, bởi một khi nói đến sản phẩm chủ lực thì sản phẩm đó phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai, tạo ra định hướng tiêu dùng cho người tiêu dùng cũng như phải gắn với chất lượng lẫn công nghệ hiện đại.

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ, ông Trần Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu cũng kiến nghị, chính quyền Thành phố cần đi tiên  phong về công bố chiến lược, chính sách quốc gia trong đổi mới sáng tạo, nêu rõ cần tập trung vào các khu công nghệ cốt lõi nào, cũng như ưu tiên cho các giải pháp phát huy tiềm năng quốc gia ra sao.

Có chính sách hỗ trợ chi phí và đẩy mạnh các hoạt động liên kết cung - cầu ở thị trường đầu ra trong đổi mới sáng tạo, thúc đẩy DN ứng dụng công nghệ thông tin, chẳng hạn như các giải pháp tập trung nhằm xây dựng Thành phố tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, Thành phố cần có chính sách đổi mới sáng tạo cho các câu lạc bộ startup.

Đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính

Cùng với những góp ý, hiến kế các giải pháp cho Thành phố, một số DN cũng kiến nghị Thành phố cần nhanh chóng cải thiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN trong hoạt động kinh doanh. Về giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN sau hội nghị lãnh đạo Thành phố gặp gỡ DN vào tháng 3/2018 và thông qua những góp ý của DN trong các chương trình Cafe Doanh nhân HUBA, ông Chu Tiến Dũng cho biết nhiều vấn đề của DN đã được lãnh đạo Thành phố lắng nghe, giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, theo các DN, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến xây dựng, đất đai đang rất phức tạp, kéo dài. DN khó tiếp cận cũng như khó vay được vốn kích cầu của Thành phố. Chính những điều này đã khiến DN trong nước bị mất lợi thế cạnh tranh, ngày càng bị nhiều DN nước ngoài chi phối. Bên cạnh đó, tình trạng hàng gian, hàng giả cũng chưa được ngăn chặn hiệu quả, ảnh hưởng rất lớn đến DN.

Qua đây, đại diện HUBA đã đề xuất Thành phố cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy DN làm trung tâm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, tạo điều kiện để DN tham gia góp ý các chính sách liên quan đến DN. Cần cải tiến thủ tục vay vốn kích cầu làm sao vẫn đảm bảo quy định nhưng đừng để DN "mất sức". Thời gian tới, HUBA mong lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành tiếp tục đồng hành cùng HUBA để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN thông qua Cổng yêu cầu trợ giúp DN của HUBA.

Trước những kiến nghị của DN và đại diện lãnh đạo HUBA, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu ý kiến, muốn phát triển ngành công nghiệp, xây dựng thương hiệu hay sản phẩm chủ lực của Thành phố thì phải phát huy và sử dụng hiệu quả sự sáng tạo của nguồn lực con người, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân.

Việc phát triển kinh tế nói chung, phát triển công nghiệp, xây dựng thương hiệu, sản phẩm chủ lực của Thành phố trong thời gian tới nói riêng phải được xã hội hóa. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại rất nhiều cơ hội và thách thức cho DN, cần đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong nước cũng như mở rộng hợp tác quốc tế.

Thể hiện quyết tâm trong việc hỗ trợ DN, ông Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị HUBA tập hợp 10 vấn đề trọng tâm mà các DN trên địa bàn Thành phố đang gặp phải để lãnh đạo Thành phố giải quyết dứt điểm trong năm 2018. Từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong việc xử lý những bất cập về mặt cơ chế, điều hành, tạo động lực cho DN hoạt động, đóng góp vào sự phát triển của Thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 2 năm triển khai chương trình Cafe Doanh nhân HUBA, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ sự trăn trở của lãnh đạo Thành phố về vấn đề cải cách thủ tục hành chính.

Bởi thực tế hiện nay có những hồ sơ chỉ cần thời gian rất ngắn đã giải quyết xong nhưng lại xảy ra tình trạng các sở, ngành đùn đẩy nhau, khiến thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Do đó, trong thời gian tới, lãnh đạo Thành phố sẽ làm việc lại với từng sở, ngành về vấn đề này, nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho DN.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh vai trò của các hiệp hội, hội nghề nghiệp là rất quan trọng, là kênh giúp chính quyền Thành phố hiểu được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của DN hiện nay. Thành phố hiện có 5.943 DN có số vốn trên 100 tỷ đồng, 403 DN có số vốn trên 1.000 tỷ đồng. Đây là những DN mạnh có thể chia sẻ và tạo ra sự liên kết giữa các DN nhỏ và vừa.

Bên cạnh sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nhỏ và vừa phát triển của chính quyền Thành phố, bản thân cộng đồng DN cũng phải liên kết chặt chẽ với nhau. Đây là yếu tố cần thiết để hình thành đội ngũ DN đủ mạnh nhằm tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho Thành phố. Phải dựa trên cơ sở đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình điều hành và sản xuất thì DN mới có thể phát triển vững chắc và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chính quyền Thành phố cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN, đặc biệt trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính; sẽ đẩy mạnh rà soát lại những thủ tục hành chính còn rườm rà, mục tiêu đặt ra là làm sao phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn. Người đứng đầu chính quyền Thành phố giao HUBA tiếp tục thực hiện Diễn đàn Kinh tế TP.HCM, đồng thời chọn ra 10 vấn đề cần tập trung giải quyết cho DN trong những tháng cuối năm 2018.

Dịp này, HUBA cũng đã ký kết hợp tác với Sở Ngoại vụ TP.HCM, cùng phối hợp hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển giao công nghệ, mở rộng thị trường kinh doanh và đầu tư trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chương trình Cafe Doanh nhân HUBA kỷ niệm 2 năm ra mắt: Doanh nghiệp hiến kế, Thành phố hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO