Thời sự

Chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt năm 2024" sẽ diễn ra vào tháng 6

Thanh An 29/05/2024 00:47

Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước vừa họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024 với sự tham dự của lãnh đạo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), đại diện Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM.

Được biết, đây là năm thứ 6 Chương trình "Ngày không tiền mặt - 16/6” được Báo Tuổi trẻ tổ chức với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”.

Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Hơn 147 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành và 32,77 triệu ví điện tử đang hoạt động. Những con số tăng trưởng cao, tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt đã cho thấy sự phổ cập dịch vụ ngân hàng và thành công trong tạo lập, phát triển hệ sinh thái số".

tien.jpg
Báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng Nhà nước công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024

Tại buổi hợp báo, ông Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trưởng ban tổ chức, chia sẻ: "Bước vào năm thứ 6 của chương trình, chúng tôi vô cùng hạnh phúc vì đã nhìn thấy sự thay đổi rất lớn trong thanh toán không dùng tiền mặt hằng ngày".

cong-bo-chuoi-su-kien-ngay-khong-tien-mat-20241716884901.jpg
Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN), ông Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (caravat sọc hồng) tại họp báo

Kể lại câu chuyện vừa diễn ra sáng cùng ngày, ông Toàn cho biết có một cuộc hẹn gấp, lại đang lúc kẹt xe nên đã phải đặt ngay một chuyến xe công nghệ để đi gặp đối tác. “Khi tôi xuống xe hỏi tài xế có tài khoản MoMo không, vì chỉ sau 2 động tác là có thể thanh toán ngay. Anh tài xế rút ngay trong túi một chiếc thẻ ép nhựa có in mã QR của ngân hàng và tôi chỉ cần quét thẻ thanh toán”.

Câu chuyện nhỏ nhưng cho thấy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã rất phổ biến, len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống hằng ngày của người dân.

Về tính an toàn, bảo mật, ông Toàn cho biết song song với sự phát triển nhanh của hoạt động thanh toán và công nghệ thanh toán, cũng dẫn đến phát sinh những vấn đề bảo mật, an ninh an toàn.

Chẳng hạn thời gian qua, rất nhiều bài báo, video clip, câu chuyện podcast chia sẻ những câu chuyện về chiếm quyền tài khoản, hack tài khoản cá nhân, chiếm đoạt tiền của người dân... Những câu chuyện này đã phần nào đó khiến người dân hoang mang, lo ngại khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho biết, NHNN là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ điều phối chung Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ), trong đó, truyền thông giáo dục tài chính là một nhiệm vụ quan trọng.

Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN thực hiện thời gian qua đã có sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và sự sáng tạo. Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy TTKDTM và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Trải qua 5 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, Chương trình đã hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; Đề án thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia.

Năm nay, các hoạt động được công bố trong Ngày không tiền mặt 2024 gồm có: Tháng khuyến mãi tập trung tại TP.HCM; Ngày khuyến mãi tập trung toàn quốc Cashless Day 16/6 và lễ hội ngày không tiền mặt... với các hoạt động tư vấn kỹ năng tài chính an toàn, minigame hiến kế giao dịch an toàn.

Trong đó, Ngày Khuyến mãi toàn quốc diễn ra từ ngày 10 đến 16/6/2024 theo hình thức: Các doanh nghiệp trên cả nước được áp dụng khuyến mãi lên mức tối đa 100%, tạo nên làn sóng mua sắm không tiền mặt được giảm giá khắp cả nước, sử dụng mã giảm giá “Cashless Day”.

Tháng khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm “Shopping Season” phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM phát động đến các doanh nghiệp và nhà bán lẻ hưởng ứng sự kiện bằng các chương trình giảm giá đặc biệt. Thời gian kéo dài từ ngày 15-6 đến 15-7-2024 diễn ra tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà bán lẻ, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM…

thanh-toan-khong-tien-mat.jpg
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra Ngày không tiền mặt 2024

Đặc biệt hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật” sẽ diễn ra vào ngày 14/6/2024 với quy mô khoảng hơn 300 khách mời đến từ Trung ương và địa phương...

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận và tìm giải pháp: Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn trong TTKDTM nói riêng và các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung; Nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi tham gia TTKDTM cũng như các giao dịch ngân hàng trên nền tảng số..

Bên cạnh đó, sự kiện năm nay còn có nhiều điểm mới với chương trình giao lưu, tư vấn kỹ năng tài chính an toàn (tư vấn cho học sinh - sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính), trong đó có mini game hiến kế giao dịch an toàn, hoạt động chạy bộ…

Thời gian diễn ra các chương trình, hoạt động của sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024 là từ ngày 10-16/6.

Để đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hoạt động thanh toán, NHNN đã thường xuyên có các văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán, trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán rà soát quy trình, quy định nội bộ.
Ưu tiên áp dụng mở tài khoản thanh toán/ví điện tử bằng phương tiện điện tử (eKYC) đối với khách hàng sử dụng căn cước công dân gắn chip. Tăng cường công tác quản lý rủi ro, thực hiện hậu kiểm 100% đối với các tài khoản/ví điện tử mở bằng eKYC…
Ngoài ra, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra về an toàn hệ thống thông tin và hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại nhiều tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán. NHNN cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trong ngành ngân hàng làm tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo, gian lận thanh toán cho toàn thể cán bộ ngành ngân hàng và khách hàng.
Và cuối cùng, ngành ngân hàng đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ cho công tác làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID và hỗ trợ trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể:

- Số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%;

- Tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%;

- Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt năm 2024" sẽ diễn ra vào tháng 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO