TTCK ngày 9/7: Tiếp tục điều chỉnh

P.V tổng hợp| 08/07/2014 03:12

Thanh khoản sẽ chỉ cải thiện ở những cổ phiếu tăng giá do hoạt động bán chốt lời, trong khi những cổ phiếu có sự điều chỉnh sẽ sụt giảm", theo IVS.

TTCK ngày 9/7: Tiếp tục điều chỉnh

"Thanh khoản sẽ chỉ cải thiện ở những cổ phiếu tăng giá do hoạt động bán chốt lời, trong khi những cổ phiếu có sự điều chỉnh sẽ sụt giảm. Đó vẫn có thể là cơ hội mua vào cho một nhịp tăng trở lại sau khi quá trình điều chỉnh hoàn tất", theo IVS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 9/7 như sau:

BVSC: Các dòng cổ phiếu sẽ phân hóa rõ nét hơn

Một điểm đáng lưu ý trong phiên ngày 8/7 là sau 16 phiên mua ròng liên tiếp, khối nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang trạng thái bán ròng trên HOSE, diễn biến này phần nào phản ánh sự thận trọng trong quan điểm của các nhà đầu tư tổ chức nói chung đối với mặt bằng giá mới của các cổ phiếu trong ngắn hạn.

Việc thị trường giảm điểm ngay đầu phiên cũng thể hiện tâm lý chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư sau khi thị trường tăng điểm trong hơn 10 phiên gần đây. Mặc dù tính thanh khoản ở dưới mức trung bình cho thấy dòng tiền này không phải là đa số nhưng việc thị trường tăng điểm với số mã giảm chiếm số lượng áp đảo cho thấy dòng tiền đã mang tính tập trung hơn vào một số trụ cột.

Các dòng cổ phiếu có thể sẽ diễn biến phân hóa rõ nét hơn trong các phiên tới. Xu hướng tăng đang được duy trì cho hai chỉ số nhưng các nhịp điều chỉnh đan xen nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ và tích lũy thêm cho các vị thế trung hạn nhưng nên tìm điểm mua tại các nhịp giảm điểm, đối với những dòng cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đã điều chỉnh sau một nhịp tăng nóng.

FPTS: Thị trường sẽ vẫn tích cực

Về thông tin tác động, chúng tôi cho rằng thông tin bất ngờ về việc tăng giá xăng đang là yếu tố khiến sự hào hứng của bên mua có phần chững lại, tuy nhiên sức ảnh hưởng của thông tin này tới thị trường có thể sẽ không mạnh do tâm lý đầu tư đang ở trạng thái ổn định, lực cầu ở vùng giá thấp vẫn đang tạo ra nền tảng khá vững chắc cho thị trường tại những thời điểm suy yếu.

Việc dòng tiền vẫn duy trì ổn định và liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những nhóm ngành khác nhau, đặc biệt là nhóm cổ phiếu được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh quý II lạc quan vẫn đang là cảm hứng cho các chỉ số chinh phục các mốc điểm cao hơn nữa.

Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thị trường sẽ vẫn tích cực trong giai đoạn từ nay cho đến thời hạn phải công bố báo cáo chính thức của các doanh nghiệp. Sự xuất hiện của những phiên rung lắc như phiên ngày 8/7 cũng sẽ là tất yếu và không đáng ngại do thị trường sẽ cần phải củng cố xu thế cũng như triệt tiêu bớt lượng cung giá rẻ khi tiếp cận các mốc kháng cự quan trọng.

IVS: Tiếp tục điều chỉnh giảm nhưng không quá lớn

Việc giá xăng tăng bất ngờ là một yếu tố khá bi quan đối với thị trường, cộng với diễn biến của phiên ngày 7/7, hầu hết mọi người đều cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh. Tuy nhiên, diễn biến này chỉ xuất hiện trong phiên và lực cầu cuối đã kéo cả hai chỉ số tăng trở lại trong đó sự hỗ trợ của 3 mã là GAS, MSN, VIC là rất lớn.

Cho dù được đánh giá là một phiên khá bi quan nhưng thực tế lực bán ra không quá mạnh, và có vẻ đúng như chúng tôi đã đề cập rằng lệnh bán chủ yếu chỉ là chốt lời. Chính vì thế việc bên mua đã phải đẩy giá mua tăng lên là một yếu tố được đánh giá khá tích cực trong bối cảnh như hiện tại. Rõ ràng, nhà đầu tư vẫn khá hưng phấn và điều đó chưa thực sự thể hiện hết trên thị trường.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ chịu áp lực trong một vài phiên tới và tiếp tục điều chỉnh giảm nhưng không quá lớn. Những cổ phiếu đã tăng giá sẽ chững lại, trong khi một số cổ phiếu khác hoàn thành quá trình này có thể tăng giá trở lại.

Thanh khoản sẽ chỉ cải thiện ở những cổ phiếu tăng giá do hoạt động bán chốt lời, trong khi những cổ phiếu có sự điều chỉnh sẽ sụt giảm. Đó vẫn có thể là cơ hội mua vào cho một nhịp tăng trở lại sau khi quá trình điều chỉnh hoàn tất.

MBS: Không nên mua đuổi tại các đợt phục hồi

Hầu hết các cổ phiếu gồm cả nhóm có cơ bản tốt lẫn các cổ phiếu đầu cơ thị trường đều chịu lực bán mạnh tại vùng gia trên tham chiếu ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, bên bán không sẵn sàng bán tại vùng giá thấp mà chỉ quanh tham chiếu, dù lực mua yếu hơn 2 phiên gần đây.

Thị trường không giảm sâu do bên bán chủ động không ép xuống và đến cuối giờ lực mua tăng lên, ngay lập tức kéo hầu hết các cổ phiếu bật lên. Đang chú ý là một số cổ phiếu kinh doanh tốt như SSI, PGS, KLS ... và nhóm đầu cơ FLC, IJC, LCG, HAR, SAM ... dù trong phiên giảm giá nhưng kết thúc trên tham chiếu.

Có thể thấy tâm lý chung vẫn nghiêng về tích cực dù thị trường đang tiếp tục giằng co và các tín hiệu kỹ thuật đang cho tín hiệu cảnh báo có thể điều chỉnh.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, không nên mua đuổi tại các đợt phục hồi. Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến thuật giao dịch ngắn hạn mua thấp bán cao đối với các cổ phiếu sẵn có trong tài khoản, và chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiếp cận vùng 600 điểm và HNX-Index tiếp cận vùng 80 – 81 điểm.

VietinBankSc: Xem xét sử dụng margin

VN-Index hướng tới vùng đỉnh cũ 600 điểm và HNX-Index cũng hướng tới vùng kháng cự 80 điểm. Việc dòng tiền duy trì tốt khiến chúng tôi tin rằng VN-Index và HNX-Index nhiều khả năng sẽ chinh phục thành công mốc này.

Nhà đầu tư có thể xem xét ưu tiên nhóm cổ phiếu chưa tăng trưởng mạnh về giá giai đoạn vừa rồi, có thể xem xét sử dụng margin nếu thanh khoản tiếp tục được duy trì.

VCSC: Vẫn còn nhịp rung lắc

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ còn nhịp rung lắc trong phiên giao dịch ngày 9/7, nhưng lực chốt lời đã có dấu hiệu suy yếu khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã giảm dưới vùng quá mua và nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh trong hai phiên liên tiếp thì đã có dấu hiệu tích cực trở lại.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều cho nên thị trường chưa thể điều chỉnh mạnh và chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm xu hướng tăng ngắn hạn có thể được mở rộng về các mức cao hơn trong các phiên tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của chỉ số VN-Index lên mức 579 và giữ mức cắt lỗ 77,44 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và tận dụng nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới các cổ phiếu mới bắt đầu xu hướng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 9/7: Tiếp tục điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO