TTCK ngày 6/5: Rủi ro ngắn hạn cao

P.V tổng hợp| 05/05/2014 02:34

Theo các chuyên gia của BVSC, "nhân tố chính tác động đến thị trường trong bối cảnh hiện nay là sự thận trọng của người mua trong khi người bán ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn". Do đó, "Rủi ro thị trường hiện được đánh giá ở mức khá cao".

TTCK ngày 6/5: Rủi ro ngắn hạn cao

Theo các chuyên gia của BVSC, "nhân tố chính tác động đến thị trường trong bối cảnh hiện nay là sự thận trọng của người mua trong khi người bán ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn". Do đó, "Rủi ro thị trường hiện được đánh giá ở mức khá cao".

BVSC: Rủi ro thị trường được đánh giá khá cao

Trên thực tế, diễn biến phiên hôm nay thuần túy do yếu tố cung cầu quyết định khi không có thông tin kinh tế tiêu cực nào mới công bố. Thậm chí, chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 4 còn tăng lên mức cao nhất trong lịch sử khảo sát (đạt 53,1 điểm) cho thấy sản xuất của Việt Nam tháng vừa qua đã tăng trưởng mạnh trở lại.

Tuy nhiên, nhân tố chính tác động đến thị trường trong bối cảnh hiện nay là sự thận trọng của người mua trong khi người bán ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn. Mặc dù lượng cổ phiếu mắc kẹt ở vùng giá cao hiện không quá lớn nhưng khi cầu tiếp tục thận trọng, áp lực cắt lỗ từ lượng cổ phiếu này hoàn toàn có thể khiến thị trường có những phiên sụt giảm sâu như phiên hôm nay. Rủi ro thị trường hiện được đánh giá ở mức khá cao.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên sớm cắt giảm tỷ trọng, đưa về mức thấp (dưới 30%). Thậm chí, đối với các mã cổ phiếu không có nhiều tiềm năng, nhà đầu tư có thể bán ra nhằm tái cơ cấu danh mục, chờ mua mã khác ở các vùng điểm thấp hơn.

MBS: Cơ hội để mua một số mã nhất định

Mặc dù các điều kiện thị trường ở mức khá tiêu cực, các yếu tố vĩ mô vẫn khá tích cực khi lạm phát và lãi suất tiết kiệm tiếp tục xu hướng thấp, chỉ số PMI của Việt Nam cũng giữ ở mức cao liên tục trong các tháng gần đây cho thấy tình hình sản suất chung của Việt Nam vẫn đang được cải thiện. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm tích cực về thị trường trong trung và dài hạn, do vậy khuyến nghị mua vào đối với các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh tốt khi giá giảm sâu.

Chúng tôi cho rằng các đợt giảm giá hiện tại là cơ hội để mua vào đối với 1 số cổ phiếu nhất định. Nhà đầu tư cần tham khảo kỹ lưỡng từ chuyên gia tư vấn để xác định được các cổ phiếu cụ thể cũng như kế hoạch rõ ràng đối với các mục tiêu đầu tư trong trung và dài hạn nhằm tận dụng cơ hội trong điều kiện thị trường hiện tại.

VCSC: Vẫn theo chiều hướng tiêu cực trong phiên mai

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ mạnh 555 (cũng tương ứng với đường hỗ trợ SMA100) của chỉ số VN-Index và 73.0 của chỉ số HNX-Index, đây là các mức hỗ trợ mà chúng tôi kỳ vọng là điểm kết thúc chu kỳ sóng giảm vừa qua cho nên chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ xác lập điểm cân bằng trong vùng giá hỗ trợ này.

Tuy nhiên, việc thủng các mức hỗ trợ 567 của chỉ số VN-Index và 79.0 của chỉ số HNX-Index là dấu hiệu của điểm cắt lỗ lượng bắt đáy trong hai phiên 21/04 và 22/04/2014 cho nên thị trường vẫn theo chiều hướng tiêu cực trong phiên giao dịch ngày mai.

Do đó, nếu hai chỉ số giữ vững được các mức hỗ trợ 555 điểm của chỉ số VN-Index và 73.0 điểm của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày mai thì các nhà đầu tư có thể dừng bán và tiếp tục nắm giữ, ngược lại nếu hai chỉ số xuyên thủng các mức hỗ trợ này thì các nhà đầu tư nên kiên quyết bán ra phần bắt đáy và chờ mua ở vùng giá thấp hơn.

Đối với các nhà đầu tư an toàn thì điểm mua chỉ được thực hiện nếu chỉ số VN-Index vượt mức kháng cự 580 điểm hoặc có điểm mua của hệ thống chỉ báo xu hướng xuất hiện đồng thuận trên hai chỉ số.

BSC: Hạn chế hành động mua bắt đáy

Như chúng tôi lo ngại trong các báo cáo trước, diễn biến thị trường đang lặp lại kịch bản đầu tháng 4 (02/04 – 08/04). Mức giảm mạnh hôm nay là hệ quả của sự mất kiên nhẫn trong tâm lý nhà đầu tư trước diễn biến giao dịch yếu ớt của thị trường trong các phiên trước đó (thanh khoản co rút, có sự phân kỳ giữ 02 chỉ số do bluechip đỡ giá). Ngoài ra, phiên hôm nay còn có dấu hiệu của hiện tượng “giải chấp” (margin call) khi nhiều mã bị bán mạnh giá sàn và ATC.

Về mặt kỹ thuật, HNX-Index đã phá vùng đáy ngắn hạn 78,5 và hướng tới các vùng hỗ trợ mạnh hơn tại 75,5 điểm (Fibo 50%) và 71,5 điểm (Fibo 61,8%). Trong khi đó VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm tra lại vùng 550 - 555 điểm. Động lượng thị trường đang khá tiêu cực, rủi ro T+ lớn nên các nhà đầu tư nên hạn chế hành động mua bắt đáy và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý.

IVS: Nhiều khả năng sẽ giảm điểm

Chỉ số VN-Index có thể sẽ còn tiếp tục thêm một nhịp giảm nữa để test lại mốc đáy 556-560 điểm vừa thiết lập và kiểm chứng tính bền vững. Hiện tại chỉ số này đang ở mốc 564,85 điểm có nghĩa thị trường sẽ còn chịu thêm những áp lực nữa trước khi lực bắt đáy tăng trở lại.

Chúng tôi cho rằng, ở phiên ngày mai 6/5 thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một phiên giảm điểm mà những cổ phiếu đầu cơ sẽ lại là tâm điểm. Nhà đầu tư cần quan sát, nếu như áp lực bán giảm dần và thị trường chững lại tại vùng 565-560 thì việc mua vào cho hoạt động lướt sóng có tính an toàn cao hơn.

FPTS: Rủi ro danh mục ngắn hạn là rất lớn

Phiên giảm mạnh ngày hôm nay mang nhiều ý nghĩa tiêu cực đối với diễn biến ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật trước đó đã cho tín hiệu điều chỉnh.

Điều khiến chúng tôi lo ngại hơn là sự bàng quan của nhà đầu tư đối với nhưng thông tin tốt được công bố trong thời gian nghỉ lễ, mặc dù tác động hỗ trợ của những thông tin này là không lớn song phản ứng của nhà đầu tư cho thấy dòng tiền đứng ngoài thị trường vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc trở lại và xu thế bán ra có thể sẽ còn tiếp diễn do áp lực “margin call” xuất hiện sau những phiên sụt giảm mạnh đột ngột.

Trong một vài phiên tới, chúng tôi cho rằng rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn là rất lớn, do đó việc bắt đáy sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư cần ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để dự phòng khả năng các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tiếp tục bị phá vỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 6/5: Rủi ro ngắn hạn cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO