TTCK ngày 30/9: Giằng co tiếp diễn

P.V| 29/09/2014 03:10

Xu thế giằng có đi ngang của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn nhưng cần linh hoạt hơn với danh mục ngắn hạn.

TTCK ngày 30/9: Giằng co tiếp diễn

Các chuyên gia BVSC nhận định: "Xu thế giằng có đi ngang của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn nhưng cần linh hoạt hơn với danh mục ngắn hạn nhằm hạn chế rủi ro cũng như tối ưu hóa cho danh mục tổng thể".

BVSC: Giằng co đi ngang còn tiếp diễn

Nhìn chung tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm thị trường sau những phiên điều chỉnh khá mạnh gần đây. Trong một xu thế tăng trung hạn thì những nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cần thiết, tạo khoảng nghỉ cho các chỉ số cũng như thu hút thêm lực cầu từ phía nhà đầu tư.

Sau giai đoạn dẫn dắt của nhóm ngành dầu khí, thị trường hiện đang thiếu nhóm cổ phiếu mới có đủ thông tin hỗ trợ về mặt cơ bản để tiếp tục tạo hưng phấn cho thị trường.

Nếu không có nhóm ngành dẫn dắt mới, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ sớm quay trở lại vai trò đầu tàu với điều kiện nhóm này cần phải có thêm giai đoạn điều chỉnh tích lũy để tạo mặt bằng giá mới, đủ sức hấp dẫn lực cầu quay trở lại.

Xu thế giằng có đi ngang của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn nhưng cần linh hoạt hơn với danh mục ngắn hạn nhằm hạn chế rủi ro cũng như tối ưu hóa cho danh mục tổng thể.

BSC: Nên quan sát thêm

Ngành bất động sản, chứng khoán và vật liệu xây dựng tiếp tục thu hút được sự chú ý của dòng tiền. Rất nhiều cổ phiếu trong những ngành trên đang tích lũy tạo nền tảng. Nếu diễn biến của thị trường tiếp tục tích cực như chúng tôi kỳ vọng, cơ hội mua sẽ đến nhiều hơn sau giai đoạn khó khăn này. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tiếp tục canh mua tại giá đỏ và canh bán khi được giá. Nhà đầu tư thận trọng vẫn chưa nên vội vàng mở vị thế mua mới, nên quan sát thêm diễn biến của thị trường.

MBS: Duy trì trạng thái thận trọng

Về kỹ thuật, việc VN-Index giảm gần 45 điểm(~7%) trong 3 tuần gần đây và đang trong xu hướng kiểm nghiệm vùng hỗ trợ mạnh 595-600 điểm đang mở ra khả năng sẽ sớm xuất hiện đợt hồi phục ngắn hạn bởi thông thường sao các nhịp giảm từ 50 – 70 điểm trước đây(tương ứng VN-Index giảm từ 5%-7%) thị trường đều có nhịp hồi phục khá.

Tuy nhiên, việc VN-Index đã giảm xuyên qua hầu hết các ngưỡng hỗ trợ mạnh như MA20, MA50 tương ứng ngưỡng 624-612 điểm do đó việc hồi phục ngắn hạn nhanh mạnh là khó bởi lượng cung giá cao bị kẹt tại các vùng này sẽ là áp lực với thị trường trong thời gian tới.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì trạng thái thận trọng trong ngắn hạn tránh mua đuổi giá cao trong các nhịp hồi phục trong phiên. Chiến lược hợp lý là mua ở cận dưới khi VN-Index tiệm cận 595 hoặc thấp hơn và xem xét bán tại cận trên 610-615 điểm.

SHS: Tiến hành giải ngân dần

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân dần tại vùng giá này với mục tiêu là các cổ phiếu cơ bản tốt, có triển vọng kinh doanh khả quan trong các tháng còn lại của năm. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng tránh việc mua đuổi các cổ phiếu đầu cơ trong giai đoạn này.

VCSC: Chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể giảm về vùng giá 590, đây là vùng hỗ trợ tiếp theo khi chỉ số này giảm dưới mức 600. Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng với xu hướng ngắn hạn hiện tại, dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có những thông tin tích cực riêng biệt và không tạo sự lan tỏa trên hai sàn cho nên chúng tôi đánh giá xu hướng này không bền.

Đồng thời, các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số VN-Index vẫn duy trì đà tăng cho thấy đà giảm ngắn hạn của chỉ số này có thể tiếp tục được mở rộng về mức thấp hơn trong những phiên tới. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn.

Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng xu hướng hiện tại và chưa khuyến nghị các nhà đầu tư m vị thế mua mới. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

IVS: Sẽ còn những phiên giảm điểm nữa

Một lần nữa thị trường lại tiếp tục với kịch bản bị “đánh mạnh” vào cuối phiên giao dịch. Rõ ràng, với hàng chục phiên liên tiếp diễn ra cảnh sáng tăng và chiều giảm đang là dấu hỏi rất lớn và không thể cho rằng đó chỉ đơn thuần là hiện tượng chốt lời. Điều quan trọng là chỉ số VN-Index lại bị thủng mốc 600 điểm khi hàng loạt các trụ cột của sàn đều giảm điểm cho dù sự bùng nổ của cổ phiếu SSI và hàng loạt các mã chứng khoán. Nhiều khả năng với những áp lực kiểu này sẽ còn khiến cho thị trường có thêm những phiên giảm điểm nữa.

Việc vẫn có nhiều mã tăng mạnh cả về giá lẫn khối lượng giao dịch cho thấy nhà đầu tư vẫn thực hiện chiến lược mua đuổi giá. Đây chưa hẳn là biện pháp hay nhất bởi giai đoạn này vẫn thực sự khó khăn để có lợi nhuận. Nhìn chung nhiều mã vẫn đang rơi vào nhịp điều chỉnh và dường như nó chưa đến giai đoạn cân bằng nên vẫn có thể khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ. Đặc biệt những nhà đầu tư mua vào với mức đòn bẩy cao rất dễ dẫn tới áp lực phải bán ra.

FPTS: Sẵn sàng bán nếu thị trường xấu đi

Như chúng tôi đã nhận định trong bản tin trước, áp lực bán mạnh và khá quyết liệt vào thời điểm cuối phiên là dấu hiệu cho thấy quá trình hồi phục có thể sẽ chậm lại. Việc nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại bán ròng nhẹ cũng không ủng hộ cho kịch bản hồi phục sớm. Thị trường hiện tại đang có sự phân hóa khá rõ nét, dòng tiền chỉ tập trung vào số ít cổ phiếu hoặc nhóm ngành có thông tin hỗ trợ, trong khi những cổ phiếu còn lại chỉ biến động ở mức độ nhẹ.

Chính vì vậy, để kiếm được lợi nhuận trong giai đoạn này là khá khó khăn đối với các danh mục lướt sóng ngắn.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân theo tư vấn của chúng tôi trong khoảng 600 đến 605 điểm trong ngày 24/9 và 25/9 nên quan sát kỹ thị trường và sẵn sàng bán nếu tín hiệu thị trường tiếp tục xấu đi. Với nhà đầu tư dài hạn và thận trọng tiếp tục đứng ngoài quan sát chờ xu hướng ổn định và rõ ràng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 30/9: Giằng co tiếp diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO