TTCK ngày 20/5: Sẽ điều chỉnh nhẹ

P.V| 19/05/2014 03:59

Sau một vài phiên hồi phục, cả hai chỉ số có thể sẽ xác lập một nhịp đi ngang hoặc tiếp tục điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn do tâm lý chờ đợi và đánh giá lại mức độ rủi ro từ phía nhà đầu tư.

TTCK ngày 20/5: Sẽ điều chỉnh nhẹ

Nhận định về thị trường chứng khoán ngày 20/5, các chuyên gia của BVSC cho biết: "Sau một vài phiên hồi phục, cả hai chỉ số có thể sẽ xác lập một nhịp đi ngang hoặc tiếp tục điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn do tâm lý chờ đợi và đánh giá lại mức độ rủi ro từ phía nhà đầu tư."

BVSC: Có thể tiếp tục điều chỉnh nhẹ

Duy trì quan điểm trong các báo cáo trước, chúng tôi cho rằng đây là một điểm cân bằng tạm thời của thị trường sau một nhịp lao dốc mạnh. Sau một vài phiên hồi phục, cả hai chỉ số có thể sẽ xác lập một nhịp đi ngang hoặc tiếp tục điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn do tâm lý chờ đợi và đánh giá lại mức độ rủi ro từ phía nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị lựa chọn vùng giá tốt trong những phiên hồi phục sắp tới cho các quyết định bán trading theo kỳ vọng của những lượng cổ phiếu đã mua trong các phiên trước. Các vị thế trung hạn cũng nên được cân nhắc điều chỉnh cân bằng lại tỷ trọng ở mức trung bình thấp tại các vùng kháng cự kỹ thuật – tương ứng với mức độ rủi ro của thị trường.

MBS: Hoạt động đầu cơ cần hạn chế

Thị trường đi lên khi cả 2 sàn đều tăng nhẹ. VN-Index tăng 0.67% lên 533.04 điểm còn HN-Index tăng 0.46% lên mốc 72.64 điểm. Thanh khoản ở mức trung bình thấp cùng với biên độ giao động của VN-Index và HN-Index ở mức thấp cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn khá thận trọng, các hoạt động giao dịch trên thị trường chỉ ở mức vừa phải.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phiên giao dịch ngày hôm nay khi giá trị mua vào của họ chiếm đến 23.7% tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE. Mặc dù tình hình biển Đông vẫn diễn biến phức tạp, các chỉ số tín nhiệm của Việt Nam vẫn khá ổn định, cho thấy nhận định khá tích cực của các tổ chức nước ngoài về kinh tế Việt Nam. Đây là một yếu tố khá tích cực đối với thị trường.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn đối với thị trường khi vẫn còn rất nhiều rủi ro và tâm lý thị trường vẫn chưa thực sự vững vàng. Thị trường hiện tại khá nhạy cảm đối với các tin xấu trong khi trong ngắn hạn sẽ không có hỗ trợ đáng kể nào từ các thông tin kinh tế vĩ mô.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua vào cho các mục tiêu trung và dài hạn, tuy nhiên thận trọng trong giao dịch và không nên mua đuổi tại các vùng giá cao. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào từng phần tại các phiên giẩm điểm mạnh. Các hoạt động đầu cơ ngắn hạn cần hạn chế tại thời điểm hiện tại.

VietinBankSc: Có thể xem xét mua dần

VN-Index đang tăng giảm đan xen quanh vùng MA200. Tương tự, HNX-Index đang tăng giảm đãn xe quanh vùng Fb 61,8%. Đà phục hồi có thể diễn ra tuy nhiên tâm lý nhà đầu tư vẫn khá yếu khi phụ thuộc nhiều vào diễn biến ở Biển Đông. Nếu đà tăng vẫn diễn ra tốt với sự gia tăng của thanh khoản thì nhà đầu tư có thể xem xét mua vào dần. Tuy nhiên, việc hạn chế giao dịch vẫn cần thiết trong bối cảnh hiện nay”.

VDSC: Thanh khoản được cải thiện

Hai sàn tiếp tục tăng điểm với thanh khoản được cải thiện. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục với kỳ vọng ở mức giá cao hơn trong ngắn hạn. Việc giải ngân thêm sẽ thích hợp hơn trong nhịp điều chỉnh của thị trường.

BSC: Rủi ro ngắn hạn tương đối lớn

Diễn biến phiên hôm nay cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện hơn, thanh khoản cũng duy trì khá ổn định. Mặc dù trong phiên vẫn có những nhịp tăng giảm xen kẽ nhưng lực mua ở vùng giá thấp tốt đang hỗ trợ cho quá trình tích lũy của thị trường.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đang kiểm tra lại kháng cự Fibo 38,2% tương đương 535 điểm đối với VN-Index và 73 điểm đối với HNX-Index. Đây là ngưỡng mà 2 chỉ số đã không vượt qua được trong phiên ngày 15/05 và hôm nay mới tiệm cận lại, nếu vượt qua được ngưỡng kháng cự này sẽ tạo thêm động lực giúp thị trường hồi phục tốt hơn với các mức kháng cự cao hơn quanh 550 (VNI) và 74 - 75 điểm (HNX).

Trong kịch bản ngược lại, nếu thị trường không vượt qua được kháng cự trên và quay đầu giảm điểm sẽ xác nhận đây chỉ là đợt hồi phục kỹ thuật và không loại trừ khả năng 2 chỉ số kiểm tra lại vùng đáy trước đó.

Trong ngày mai sẽ xét xử lại vụ án Bầu Kiên do đó tâm lý thị trường sẽ có sự thận trọng nhất định. Tuy nhiên ở mức giá hiện tại, thị trường nhiều khả năng sẽ có những phản ứng “ổn định hơn” giai đoạn ở vùng giá cao (xét xử Bầu Kiên lần 1 vào ngày 16/4 khi đó VN-Index đang ở vùng giá quanh 580 điểm).

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn diễn biến phức tạp và còn kéo dài, chúng tôi lưu ý rằng rủi ro ngắn hạn vẫn tương đối lớn. Hoạt động đầu tư do vậy phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của từng nhà đầu tư như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo tuần qua.

FPTS: Xu hướng đi lên trong vài phiên tới

Phiên giao dịch mở đầu tuần mới, thị trường tiếp tục tăng điểm tích cực với những tín hiệu lạc quan được ghi nhận. Mặc dù trong phiên vẫn có những thời điểm thị trường điều chỉnh nhẹ nhưng với sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì đà tăng nhanh chóng trở lại và duy trì cho đến hết phiên.

Có thể thấy thanh khoản được cải thiện như phiên hôm nay thể hiện tâm lý lạc quan đang trở lại. Ngoài việc dòng tiền bắt đáy luôn được đẩy mạnh tại những thời điểm điều chỉnh thì tín hiệu hồi phục của một số cổ phiếu đầu cơ tiêu biểu trên cả hai sàn cũng góp phần tạo cảm hứng cho nhà đầu tư lướt sóng tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, trạng thái mua ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp diễn cùng tình hình căng thẳng trên Biển Đông không có dấu hiệu leo thang cũng góp phần tích cực ổn định tâm lý nhà đầu tư nội.

Về kỹ thuật, chuỗi phiên hồi phục liên tiếp đã khiến nhiều chỉ báo bắt đầu cho tín hiệu hồi phục nhẹ, xu hướng của VN-Index trong vài phiên tới theo chúng tôi dự đoán vẫn là đi lên kiểm tra lại khu vực 550 điểm ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vẫn cần thận trọng với những thông tin về Biển Đông do đây là yếu tố có khả năng tác động rất mạnh đến xu thế và khó có thể dự đoán trong bối cảnh chưa có giải pháp ổn định nào được thực hiện.

Theo đó, nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên hạn chế mở các trạng thái mua mới trước khi thị trường có tín hiệu xác nhận xu thế rõ ràng hơn, việc nắm giữ cổ phiếu cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với triển vọng lạc quan trung – dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 20/5: Sẽ điều chỉnh nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO