TTCK ngày 2/8: Tiếp tục test các mốc thấp hơn

P.V tổng hợp| 02/08/2012 05:11

Trước mắt lực mua vào vẫn còn quá mỏng và thị trường có thể sẽ tiếp tục test các mốc thấp hơn trong vài ngày tới, theo đó có thể thu hút thêm được lực mua vào từ các nhà đầu tư khi giá cổ phiếu giảm", theo HSC.

TTCK ngày 2/8: Tiếp tục test các mốc thấp hơn

"Trước mắt lực mua vào vẫn còn quá mỏng và thị trường có thể sẽ tiếp tục test các mốc thấp hơn trong vài ngày tới, theo đó có thể thu hút thêm được lực mua vào từ các nhà đầu tư khi giá cổ phiếu giảm", theo HSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 2/8 như sau:

ACBS: HNX-Index sẽ diễn biến tích cực

Ngày 1/8, mã BVH đã đóng cửa dưới đáy ngắn hạn trước ở 41.000. Nhiều khả năng mã cổ phiếu này sẽ tiếp tục mất điểm và giảm về đáy đầu năm ở 36.000. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chỉ số VN-Index. Các cổ chủ chốt khác cũng có dấu hiệu tiêu cực là IJC, MBB và VCB.

Ngược lại, mã VNM đã có phiên tăng mạnh đầu tuần và có thể phục hồi về mức đỉnh 97.000 của tháng 3. Tuy nhiên, dao động của VNM khá chậm chạp trong thời gian gần đây nên sự hồi phục, nếu xảy ra, có thể sẽ diễn ra từ từ. MSN cũng hình thành tín hiệu tích cực ngày 1/8 khi cắt đường trung bình 20 ngày.

Với HNX-Index, đợt phục hồi nhẹ cuối phiên giúp chỉ số lấy lại phần nào số điểm mất trong giờ giao dịch buổi sáng. Mặc dù vậy, mô hình Falling Wedge vẫn được duy trì, cho thấy sự tích cực với HNX-Index trong các phiên tới.

BSC: Nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát

Đà giảm của thị trường đã tăng lên trong phiên ngày 1/8 khi xuất hiện những thông tin không tích cực như tăng giá xăng thêm 900 đồng/lít và HSBC công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục sụt giảm từ 46,6 điểm trong tháng 6 xuống còn 43,6 điểm trong tháng 7.

Đây là tác nhân ngắn hạn tác động không tốt tới tâm lý người cầm cổ phiếu và đẩy mức giá cân bằng của thị trường xuống mức thấp hơn một chút so với các phiên trước. Thanh khoản tăng nhẹ trở lại cũng là điều dễ hiểu khi cầu khớp được nhiều hơn do người bán hạ giá xuống.

Hiện tại, HNX-Index đã giảm về rất sát mức đáy cũ, do đó có khả năng chỉ số này sẽ phục hồi nhẹ phiên ngày 2/8 nếu chạm mức đáy này. Tuy vậy, việc bắt đáy ở thời điểm hiện tại sẽ chịu rủi ro khá cao khi thị trường vẫn đang thể hiện 1 động lực khá yếu. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường.

BVSC: Nhiều rủi ro nếu cố theo đuổi lợi nhuận

Thông tin tăng giá xăng dầu, giá gas đã tác động tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư. Những thông tin này khiến bên bán chủ động và quyết liệt trong việc giảm tỷ trọng cổ phiếu, áp lực bán đã đẩy chỉ số cả hai sàn có thêm phiên giảm điểm.

Hiện tại, các doanh nghiệp đang nỗ lực để vượt qua khó khăn do suy giảm đầu ra. Dù vậy, tác động của việc điều chỉnh tăng giá xăng, giá gas sẽ khiến một số ngành, doanh nghiệp thêm khó khăn. Quá trình phục hồi của doanh nghiệp sẽ cần thêm nhiều thời gian.

Trong ngắn hạn, các chỉ số có thể phản ứng tích cực tại ngưỡng hỗ trợ 410-415 đối với VN-Index và 68-69 đối với HNX-Index. Tuy nhiên, hiện xu hướng chính vẫn chưa được cải thiện nên việc theo đuổi lợi nhuận trong ngắn hạn có thể khiến nhà đầu tư phải chịu rủi ro lớn.

Theo quan điểm của BVSC, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, chờ đợi các chuyển biến rõ nét hơn của xu hướng trung hạn trước khi có quyết định giải ngân.

CBV: Cơ hội cho sóng tăng vẫn còn

Thông tin giá xăng và gas tăng đột ngột ngay trong phiên ngày 1/8 đã khiến thị trường có một đợt sóng suy giảm ngay trong phiên, và cũng nhanh chóng hồi phục trở lại do tác động của tin không mạnh và đa phần mọi người đều đã dự đoán được trước đó. Thanh khoản được cải thiện hơn và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục gia tăng trong những phiên sắp tới cùng với đà giá tăng để thị trường có sự hồi phục trở lại.

Về phương diện kỹ thuật, cả 2 chỉ số trong phiên giao dịch ngày đầu tháng 8 đã gần tiếp cận ngưỡng cơ sở cho giá giảm. Tuy nhiên, nếu như tại ngưỡng này có sự hồi phục thì cơ hội cho sóng tăng vẫn còn, và nhà đầu tư có thể thiết lập vị thế mua theo đà của mình tại đây.

Ngược lại nếu như thị trường vẫn tiếp tục dao động hẹp, và sau đó có 1 phiên sụt giá mạnh thì rất dễ hình thành một đợt giảm giá lớn. Do đó, ở thời điểm hiện tại việc đứng ngoài quan sát là một sự lựa chọn hợp lý.

FPTS: Nên thận trọng trong xu thế hiện tại

Như đã nhận định, tâm lý thận trọng, do dự của nhà đầu tư tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thị trường trong phiên giao dịch ngày 1/8. Không khí giao dịch ảm đạm, buồn chán bao trùm thị trường khiến cho các chỉ số chủ yếu đi ngang giảm dần trong phần lớn thời gian giao dịch.

Trong khi đó, nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 1/8 cũng đón nhận thông tin về việc giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng 900 đồng/lít và chỉ số PMI của Việt Nam xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 đến nay.

Với những thông tin này, chúng tôi không đánh giá cao về kịch bản tích cực hơn của thị trường trong những phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng trong xu thế thị trường hiện tại.

HSC: Có thể sẽ tiếp tục test các mốc thấp hơn

Các thị trường tiếp tục lình xình và giảm với khối lượng giao dịch thấp. Áp lực bán trên sàn Hà Nội mạnh hơn so với sàn TP.HCM, nhưng thực chất chủ yếu các mã có hệ số bê ta cao bị bán mạnh. Tâm lý nói chung vẫn không mấy khả quan nhưng cũng chưa đến mức bi quan.

Trên thực tế, với 2 thông tin không mấy tích cực được đăng tải ngày 1/8 là giá xăng tăng nhiều hơn dự kiến và chỉ số PMI HSBC giảm, thì phải nói rằng thị trường đã đứng khá vững.

Tuy nhiên, trước mắt lực mua vào vẫn còn quá mỏng và thị trường có thể sẽ tiếp tục test các mốc thấp hơn trong vài ngày tới, theo đó có thể thu hút thêm được lực mua vào từ các nhà đầu tư khi giá cổ phiếu giảm. Trong khi đó, theo chuyên viên phân tích kỹ thuật của chúng tôi đã chỉ ra thì về mặt phân tích kỹ thuật, tháng 8 sẽ là tháng khả quan của thị trường chứng khoán.

SSI: Có cơ hội hồi phục ngắn

Chỉ số VN-Index có thêm phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Đóng cửa chỉ số giảm 1,93 điểm (-0,47%) xuống mốc 412,55 điểm với 72 mã tăng giá, 101 mã giữ tham chiếu và 142 mã giảm giá. Không có cơ hội xanh điểm trong phiên, chỉ số giảm điểm trọn vẹn trong cả phiên giao dịch mặc dù có sự hồi lại ở sát mốc 410 điểm vào phiên giao dịch buổi chiều.

Cây nến ngày Black Candle với bóng nến dưới khá dài gần đạt tiêu chuẩn là nến Hammer và tạo khoảng trống nhỏ (Small Gap) rơi xuống dưới mức đóng cửa thấp nhất của tuần trước.

Như vậy mốc thấp nhất trong ngày quanh mốc 410 điểm không bị phá vỡ vào phiên giao dịch kế tiếp, sự hồi phục ngắn có thể được tính đến mặc dù xu hướng chính của thị trường hiện tại vẫn là giảm điểm và cầu khá yếu so với cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 2/8: Tiếp tục test các mốc thấp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO