TTCK ngày 19/9: Duy trì tỷ trọng ở mức thấp

P.V tổng hợp| 18/09/2013 01:08

Việc giảm điểm mạnh tại một số mã mà quỹ ETFs dự định giảm tỷ trọng có thể sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường nói chung", theo BVSC.

TTCK ngày 19/9: Duy trì tỷ trọng ở mức thấp

"Việc giảm điểm mạnh tại một số mã mà quỹ ETFs dự định giảm tỷ trọng có thể sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường nói chung", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 19/9 như sau:

BSC: Hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs sẽ không ảnh hưởng mạnh đến xu hướng thị trường

Tuần giao dịch từ 16 -20/9 được dự báo có nhiều biến động mạnh về thanh khoản do hoạt động cơ cấu của các ETFs. Phiên giao dịch 20/9 sẽ là tâm điểm của đợt cơ cấu này khi trong quá khứ 70-80% tỷ trọng khối lượng giao dịch các cổ phiếu cơ cấu sẽ được thực hiện mua bán. Hoạt động mua và bán mạnh đang được thực hiện đồng loạt cách phiên.

Các quỹ ETFs tiếp tục thể hiện kinh nghiệm trong việc tạo hiệu ứng tâm lý ở những cổ phiếu cần mua và bán với khối lượng lớn. Ngoại trừ cổ phiếu PVF bị áp lực bán sàn ngay từ đầu thì họ đang làm rất tốt với các cổ phiếu khác như SHB, DRC, PPC, VCG.

Lượng cần mua của SHB và DRC hay lượng cần bán ở PPC, VCG, SJS còn khá nhiều nhưng về cơ bản họ sẽ đạt mục tiêu cơ cấu trong phiên ngày 20/9. Những trường hợp chưa hoàn thành sẽ được đẩy tiếp sang tuần sau và số này dự kiến là rất nhỏ ngoại trừ trường hợp PVF.

2 ETFs sẽ phải thoái khoảng 25 triệu cổ phiếu PVF trước khi cổ phiếu này hủy niêm yết sau ngày 23/9. Hoạt động cơ cấu có thể ảnh hưởng lớn đến việc tăng giảm của một vài cổ phiếu và làm thanh khoản tăng lên trong tuần này.

Dù vậy hoạt động này sẽ không ảnh hưởng mạnh đến xu hướng thị trường. Diễn biến của phiên giao dịch ngày 18/9 có chút tiêu cực nhưng nhận định về xu hướng vẫn chưa có thay đổi so với các phiên giao dịch trước.

BVSC: Duy trì tỷ trọng ở mức thấp

Trong ngắn hạn, diễn biến thị trường chủ yếu chịu sự chi phối từ động thái mua bán của khối ngoại. Sự thiếu vắng các thông tin kinh tế vĩ mô mang tính hỗ trợ dường như đang khiến hoạt động giao dịch của nhà đầu tư trong nước mất phương hướng.

Tối 18/9, TTCK toàn cầu sẽ đón nhận thông tin quan trọng từ cuộc họp của Ủy ban thị trường mở FED (FOMC) liên quan đến tương lai gói QE3. Việc FED đưa ra một thông điệp rõ ràng hơn trong biên bản cuộc họp lần này sẽ giúp định hướng dòng vốn đầu tư trên thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng trong hai phiên cuối tuần thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co với sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt đối với các cổ phiếu trong diện tái cơ cấu của hai quỹ ETFs.

Việc giảm điểm mạnh tại một số mã mà quỹ ETFs dự định giảm tỷ trọng có thể sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường nói chung. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế giao dịch trong bối cảnh hiện tại.

FPTS: Thanh khoản có thể sẽ gia tăng

Thị trường đang ở trạng thái giằng co không rõ ràng xu hướng và tiềm ẩn rủi ro giảm giá trở lại khi mà không có sự hỗ trợ của thanh khoản. Bên cạnh đó tâm lý nhà đầu tư cũng ở trạng thái thăm dò và kém lạc quan nên những nhịp hồi phục của những cổ phiếu riêng lẻ thường ngắn với lợi nhuận kỳ vọng thấp.

Thanh khoản có thể sẽ gia tăng trong những phiên giao dịch cuối tuần khi các quỹ ETFs thực hiện cơ cấu danh mục tuy nhiên điểm số sẽ đi theo sự vận động tự nhiên của thị trường, diễn biến rung lắc nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố tích cực đủ mạnh để nâng cao kỳ vọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chiến lược bán ra các cổ phiếu tăng nóng và mua vào các cổ phiếu đã giảm đột ngột do ETFs cũng có thể được cân nhắc đối với nhà đầu tư lướt sóng.

VCSC: Đà giảm sẽ rõ ràng hơn

Với diễn biến tiêu cực trong phiên ngày 18/9, chúng tôi cho rằng đà giảm sẽ rõ ràng hơn và thị trường có thể biến động mạnh trong 2 phiên cuối tuần do hoạt động tái cơ cấu của quỹ ETF.

Khả năng bứt phá các vùng kháng cự mạnh 485 của chỉ số VN-Index và 60.5 của chỉ số HNX-Index là rất thấp. Ngoài ra, trạng thái xu hướng giảm ngắn hạn vẫn tăng mạnh cho thấy việc bắt đáy trong thời điểm này vẫn còn rất rủi ro.

Do đó, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng và lưu ý các nhà đầu tư ở các mã được tăng tỷ trọng trong quỹ ETF để canh mức giá bán hợp lý khi có động thái mua mạnh của khối ngoại trong 2 phiên cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 19/9: Duy trì tỷ trọng ở mức thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO