TTCK ngày 15/12: Vẫn hiện hữu rủi ro giảm điểm

P.V tổng hợp| 14/12/2016 02:31

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi chỉ số tiếp cận các vùng hỗ trợ mạnh, tránh động thái mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức quá cao trong thời điểm hiện tại", theo BVSC.

TTCK ngày 15/12: Vẫn hiện hữu rủi ro giảm điểm

"Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi chỉ số tiếp cận các vùng hỗ trợ mạnh, tránh động thái mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức quá cao trong thời điểm hiện tại", theo BVSC.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 15/12 như sau:

BSC: Thị trường có cơ hội quay trở lại xu hướng tăng

Giải tỏa tâm lý giao dịch sau một xu hướng điều chỉnh dài, phiên tăng mạnh nhờ sự đồng thuận từ nhóm trụ đỡ và trên diện rộng của thị trường ngày 14/12 là cần thiết. Điều này giúp nhà đầu tư mong đợi một sự vận động lành mạnh của thị trường hơn là sự gia tăng điểm số thị trường chung một cách tương trưng, trong khi phần lớn cổ phiếu trên thị trường đứng trước những đợt giảm mạnh bất thường và dai dẳng.

Vượt qua sợi dây trung bình trong ngắn hạn MA(15), thị trường có cơ hội quay trở lại xu hướng tăng trong ngắn hạn và chinh phục lại các mức hỗ trợ cũ đã mất, vùng giá 670-675. Phần lớn các mã cổ phiếu thị trường phân theo vốn hóa lớn và nhỏ đã có tín hiệu hồi phục trở lại sau chuỗi dài giảm điểm và có thể là cơ hội để nhà đầu tư xem xét tham gia lại thị trường.

BVSC: Thị trường vẫn hiện hữu rủi ro giảm điểm

Mặc dù có phiên bật tăng khá tốt ngày 14/12 nhưng rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn hiện hữu.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi chỉ số tiếp cận các vùng hỗ trợ mạnh, tránh động thái mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức quá cao trong thời điểm hiện tại.

FPTS: Không vội vàng tham gia bắt đáy

Trong phiên giao dịch ngày 15/12, nhà đầu tư sẽ đón nhận thông tin về kết quả cuộc họp lãi suất của FED. Đây là yếu tố có khả năng ảnh hưởng lớn đến biến động thị trường chứng khoán toàn cầu và tác động đến tâm lý trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Do đó, FPTS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát, không vội vàng tham gia bắt đáy cho đến khi xuất hiện tín hiệu tin cậy cho khả năng của xu hướng tăng giá mới.

IVS: VN-Index nhiều khả năng sẽ hồi phục

Trong ngắn hạn, một sự kiện lớn diễn ra vào đêm 14/12 là cuộc họp báo công bố chính sách về lãi suất của FED sẽ tác động đến thị trường. Suy ngược lại thì có thể phiên tăng mạnh ngày 14/12 đóng vai trò như một phiên “đệm”, giúp thị trường đủ nội lực để đối phó với những diễn biến sau đó từ thông tin vĩ mô này.

IVS đưa ra 2 kịch bản như sau:

1. FED không tăng lãi suất. Khả năng VN-Index sẽ tăng mạnh trong nửa đầu phiên ngày 15/12 trước khi điều chỉnh trở lại.

Lý do trong thời gian vừa qua khi thị trường ảm đạm có khá nhiều nhà đầu tư theo chiến lược “bán trước mua sau” phải mua lại trước khi biến động giá quá lớn đẩy cầu mua tăng mạnh. Nhưng những nhà đầu tư có lãi đủ lớn sẽ lựa cơ hội gia tăng chốt lời trong một phiên biến động mạnh sẽ khiến đà tăng giảm bớt.

2. FED tăng lãi suất chắc chắn thị trường sẽ chịu tác động. VN-Index sẽ điều chỉnh nhưng không quá lo ngại.

Dù sao thì giới tài chính trên thế giới đều nghiêng về khả năng FED nâng lãi suất suốt mấy tháng qua nên tâm lý nhà đầu tư phần nào đã được chuẩn bị trước. Tuy nhiên thị trường sẽ cần ít nhất 1 tuần để “tiêu hóa” thông tin không mấy tích cực trên.

Đây cũng không phải là lần đầu FED tăng lãi suất mà năm 2015, sau nhịp giảm thị trường đã tăng mạnh trở lại sau đó.

Dù kịch bản nào xảy ra thì IVS dự báo thời gian tới VN-Index nhiều khả năng sẽ hồi phục. Việc bán ra những cổ phiếu cơ bản có khả năng lập lịch sử về kết quả kinh doanh năm 2016 như HPG, NKG, HSG, CII, .... là quá muộn.

MSI: VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm

Thị trường tăng điểm mạnh mẽ trở lại cùng đà tăng điểm bùng nổ về thanh khoản trên 2 sàn giao dịch trong phiên giao dịch "bước ngoặt", phiên nhiều khả năng là chân sóng hồi phục lớn kéo dài đến tận quý II/2017. Vùng hỗ trợ rất mạnh 650-655 điểm đã là cứ điểm "Beton" mỗi khi VN-Index điều chỉnh về ngưỡng tâm lý nói trên.

Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện mạnh mẽ kèm theo lực cầu gia tăng từ cổ phiếu bluechip đến cổ phiếu penny, cổ phiếu đầu cơ. Theo đó, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm phiên ngày 15/12 khi chạm vùng kháng cự yếu 670-675 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể mở rộng vị thế mua vào cổ phiếu, trong khi các nhà đầu tư giá trị vẫn tiếp tục chiến lược “buy and hold”. Trong mỗi giai đoạn uptrend, nhóm cổ phiếu chu kỳ và giá trị như nhóm dầu khí, thép, vật liệu xây dựng, bảo hiểm, dầu khí sẽ thu hút dòng tiền đầu tư hơn cả.

SHS: Tiếp tục tăng điểm

VN-Index tăng điểm mạnh trong phiên ngày 14/12, nên tín hiệu trong ngắn hạn đã chuyển từ tiêu cực sang tích cực. Tuy nhiên, xu hướng trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực.

Theo SHS, diễn biến của VN-Index trong phiên tới nhiều khả năng là tiếp tục tăng điểm hướng tới vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 666-668 điểm (MA20-100), trong trường hợp giảm điểm thì mốc 660 điểm (MA5-10) sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường trong phiên ngày 15/12. Chú ý tại những hỗ trợ và kháng cự của VN-Index để ra quyết định hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 15/12: Vẫn hiện hữu rủi ro giảm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO