TTCK ngày 14/9: Xu hướng tăng khó kéo dài

P.V tổng hợp| 14/09/2012 05:38

Thị trường tăng điểm trở lại với khối lượng gia tăng nhẹ. Tuy nhiên đà tăng được nâng đỡ từ những mã có vốn hóa lớn và thông tin cơ bản tốt, do vậy xu hướng tăng có khả năng sẽ không kéo dài được lâu", theo CBV.

TTCK ngày 14/9: Xu hướng tăng khó kéo dài

"Về phương diện kỹ thuật, thị trường tăng điểm trở lại với khối lượng gia tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên đà tăng được nâng đỡ từ những mã có vốn hóa lớn và thông tin cơ bản tốt như DPM, GAS, VNM…, do vậy xu hướng tăng có khả năng sẽ không kéo dài được lâu", theo CBV. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 14/9 như sau:

ACBS: Chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn

Trong các phiên tới, VN-Index có thể giằng co. VN-Index có thể gặp kháng cự nhỏ ở mức 393. Bên trên 393 sẽ có mức kháng cự mạnh hơn là 405. Ở chiều giảm vẫn lầ hỗ trợ 380.

Hiện chỉ báo RSI(14) của một số mã vốn hóa lớn như IJC, DIG, PVF … hình thành dấu hiệu tích cực khi phân kỳ với giá. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cần chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Ngược lại, những mã tăng mạnh trong thời gian qua như HSG, SBT … đang gặp khó khăn ở các ngưỡng kháng cự. Mặc dù vậy, một số dấu hiệu cho thấy khả năng cao SBT đã đảo chiều xu hướng giảm ngắn hạn trước đó. Trong khi đó, ngưỡng kháng cự 20.000 của HSG rất mạnh.

Tương tự, HNX-Index cũng bất ngờ đảo chiều mạnh vào cuối phiên ngày 13/9. Với mức tăng nhẹ khi đóng cửa, HNX-Index kết thúc chuỗi phiên giảm trước đó.

Mô hình Engulfing hình thành với khối lượng cải thiện cho thấy dấu hiệu tích cực. Cùng với sự phân kỳ của chỉ báo RSI(14), nếu HNX-Index vượt 59, chỉ số này có thể hồi phục về vùng kháng cự 62,5-63,5.

BSC: Phục hồi chỉ mang màu sắc kỹ thuật

Thanh khoản sụt giảm thấy rõ trong phiên sáng 13/9 và chỉ tăng trở lại vào cuối phiên chiều khi cả 2 chỉ số bất ngờ có được mức phục hồi khá tốt. Ngoài diễn biễn trên, giao dịch nói chung của thị trường ngày 13/9 khá tẻ nhạt.

Thông tin Thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam không duy trì PVFC đã khiến PVF quay trở lại giảm sàn. Trong khi đó PVX bên sàn HNX giữ được giá tốt hơn, thậm chí chốt phiên còn tăng nhẹ. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như BVS, KLS, VND bật lại khá mạnh lên sát mức giá trần.

Trên HSX, BVH vẫn tăng trần và do đó cũng góp phần giữ điểm cho VN-Index. Sự phân hóa vẫn diễn ra khi nhiều mã blue-chip thu hút được dòng đầu cơ như ASM, NTL, HPG, OGC cuối phiên đều tăng trần.

Trái ngược với diễn biến trong phiên, số mã tăng giá cuối phiên chiếm ưu thế đáng kể so với số mã giảm. Tính trung bình trên cả 2 sàn cứ 1 mã giảm thì có 2,5 mã tăng.

Dù đợt hồi phục cuối phiên tương đối mạnh, trong bối cảnh nhiều thông tin gây bất lợi cho thị trường như hiện nay, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm đợt phục hồi chỉ mang màu sắc kỹ thuật và khó bền vững.

BVSC: Xu hướng chính là giảm điểm

Không loại trừ khả năng một số blue-chip sẽ được nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giao dịch trong những ngày tới, khi một số quý ETF có thời điểm chốt qũy vào cuối tuần sau. Nếu lực mua ở các blue-chip vẫn được duy trì tốt, thị trường sẽ có sự phân hóa.

Những cổ phiếu còn lại khó thu hút được lực cầu từ phía nhà đầu tư trong nước, nơi tâm lý thận trọng đang chiếm ưu thế.

Duy trì quan điểm thận trọng, BVSC cho rằng thị trường vẫn nằm trong xu hướng chính là giảm điểm, việc đầu tư ngược xu hướng khiến nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro cao. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, tránh các quyết định mua đuổi trong nhưng phiên thị trường bật tăng.

CBV: Thời điểm này đầu tư vẫn được

Hai sàn đều tăng điểm ở đầu phiên, nhưng với lực cầu khá yếu các chỉ số cũng nhanh chóng chuyển sang sắc đỏ. Về cuối phiên áp lực mua gia tăng mạnh vào các mã vốn hóa lớn ở 2 sàn, giúp các chỉ số có 1 cuộc bứt phá trở lại ngoạn mục.

Thông tin mang tính chất nâng đỡ thị trường không xuất hiện, nhưng tâm lý nhà đầu tư khá bình ổn. Đặc biệt các nhà đầu tư giá trị vẫn tích cực thu gom những mã có thông tin cơ bản tốt trên sàn như DPM, LAS, PGD, GAS…

Ngoài ra những mã nằm sàn lâu nay như PVX, BVH, ITA, KBC … cũng đã thấy có tín hiệu khởi sắc.

Về phương diện kỹ thuật, thị trường tăng điểm trở lại với khối lượng gia tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên đà tăng được nâng đỡ từ những mã có vốn hóa lớn và thông tin cơ bản tốt như DPM, GAS, VNM…, do vậy xu hướng tăng có khả năng sẽ không kéo dài được lâu.

Việc đầu tư ở thời điểm này theo chúng tôi đánh giá là vẫn được, nếu như biết chọn lọc những mã đã tạo đà tăng sẵn có như trên và có lực đỡ từ khối ngoại, đồng thời cũng nên cân nhắc bán ra đối với những mã mang tính đầu cơ ngắn hạn để hạn chế rủi ro.

FPTS: Nhà đầu tư mạo hiểm có thể xem xét giải ngân

Sức cầu bắt đáy tăng mạnh trong khi áp lực bán đã giảm dần qua nhiều phiên giúp thị trường có phiên hồi phục khá ấn tượng. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có gì cải thiện so với phiên liền trước.

Giao dịch chỉ thật sự đáng chú ý ở những cổ phiếu đã giảm sâu trong đợt vừa rồi như BVH, ASM, LCG, ITA, PVF, PVX, PVA… Chính diễn biễn tích cực của nhóm cổ phiếu này đã giúp lượng cầu gia tăng, nhà đầu tư tham gia mua vào mạnh dạn hơn.

Điểm cân bằng trong ngắn hạn tạm thời được thiết lập, sức cầu vẫn chưa lan tỏa mạnh trên toàn thị trường mà chỉ tập trung vào những cổ phiếu bị giảm quá sâu. Vì vậy, chúng tôi không đánh giá cao đợt phục hồi này mà vẫn duy trì quan điểm thận trọng với thị trường chung.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu cơ mạo hiểm, có thể xem xét tín hiệu gia tăng thanh khoản trong những phiên tới để ra quyết định giải ngân (khuyến nghị chỉ tham gia 20% tiền) và ưu tiên những cổ phiếu đã giảm sâu trong đợt vừa rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 14/9: Xu hướng tăng khó kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO