TTCK ngày 11/9: Rung lắc mạnh sẽ tiếp tục

P.V| 11/09/2014 07:09

Rung lắc mạnh có thể tiếp diễn, chưa khuyến nghị mua thêm là những nhận định chung của các chuyên gia về TTCK ngày 11/9.

TTCK ngày 11/9: Rung lắc mạnh sẽ tiếp tục

Rung lắc mạnh có thể tiếp diễn, chưa khuyến nghị mua thêm là những nhận định chung của các chuyên gia về TTCK ngày 11/9.

BVSC: Tăng cường trading

Theo quan điểm của chúng tôi, hiện đà hồi phục ngắn hạn chỉ thích hợp với các giao dịch T+. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì danh mục trung hạn với tỷ lệ ở mức trung bình (quanh mức 50%), tăng cường trading một phần danh mục nhằm giảm giá vốn hoặc chờ hai chỉ số giảm về các mức điểm sâu hơn để tích lũy lại cổ phiếu cho danh mục ngắn hạn.

BSC: Rung lắc mạnh có thể sẽ tiếp tục

Thị trường hiện đang trong giai đoạn nhạy cảm, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi giá cao, có thể mở vị thế mua mới, nhưng chỉ nên mua thăm dò. Khá nhiều cổ phiếu tốt đã giảm về mức giá hấp dẫn, những nhà đầu tư theo trường phái giá trị có thể mở vị thế mua tại những mã này. Với nhà đầu tư ưa rủi ro có thể mua những cổ phiếu đã giảm mạnh tại mức giá thấp, không mua giá cao.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong danh mục để giữ vị thế, đồng thời bán bớt phần margin nếu tỷ lệ cổ phiếu quá cao. Chúng tôi nhấn mạnh lại là thị trường vẫn đang trong quá trình điều chỉnh tạm thời, do đó nhịp rung mạnh có thể sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Mặc dù vậy, chúng tôi tiếp tục lạc quan vào triển vọng của thị trường trong trung và dài hạn.

MBS: Chưa khuyến nghị mua thêm

Mặc dù tâm lý thị trường trở nên bình tĩnh hơn, chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời đối với các cổ phiếu đã có lãi và chỉ giữ lại các cổ phiếu có cơ bản tốt và còn nhiều tiềm năng tăng giá. Do không có hiện tượng bán tháo, nhà đầu tư không cần phải bán ra bằng mọi giá mà có thể đặt lệnh với mức giá hợp lý. Chúng tôi chưa khuyến nghị mua thêm vào thời điểm hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục theo dõi thêm thị trường trong 1 vài phiên tới trước khi có quyết định đầu tư cụ thể.

SHS: VN-Index sẽ giao động quanh vùng 620-635

Phiên điều chỉnh giảm điểm mạnh hôm qua tuy ít nhiều gây bất ngờ và hoang mang cho nhà đầu tư, tuy nhiên tạo hiệu ứng tích cực khi rũ bỏ được phần lớn lượng cung giá rẻ thường trực khiến VN-Index sideway quanh vùng 640 điểm do nhiều nhà đầu tư đã có lãi khá sẵn sàng bán ra chốt lời.

Tâm lý nhà đầu tư đã trở lại ổn định hơn trong phiên giao dịch hôm nay. Dòng tiền bắt đáy giá đỏ xuất hiện khá mạnh ở đầu phiên giao dịch được thay thế bằng lượng cầu giá cao giúp đẩy giá tại nhiều mã tăng mạnh trở lại. Hai chỉ số phản ứng khá tích cực với các mốc hỗ trợ ngắn hạn. VN-Index bật lên khá mạnh sau khi giảm điểm tiệm cận ngưỡng 618 điểm và đối với HN-Index là 85,5 điểm.

Như vậy chúng tôi đánh giá thấp khả năng điều chỉnh giảm điểm mạnh của 2 chỉ số trong các phiên sắp tới. VN-Index sẽ dao động quanh vùng 620 – 635 điểm trong các phiên còn lại của tuần giao dịch.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tiến hành cơ cấu lại danh mục theo hướng chốt lời các mã đã tăng mạnh trong thời gian qua, tiến hành mua dần các cổ phiếu có khả năng đạt lợi nhuận cao trong quý 3 thuộc nhóm tài chính chứng khoán, dầu khí.

VCSC: Vẫn nên tận dụng các nhịp điều chỉnh

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể hồi phục trong phiên giao dịch ngày mai và đồ thị giá có thể đối mặt với các vùng kháng cự cũ 630 – 635 của chỉ số VN-Index và 88.5 của chỉ số HNX-Index. Tâm lý nhà đầu tư đã bớt phản ứng bi quan thái quá, nhưng dòng tiền tiếp tục có xu hướng rút ra, nghĩa là chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bắt đáy ở vùng giá hiện tại.

Hiện nay, đồ thị giá đang vận động khá tương đồng với diễn biến cuối tháng 07/2014, nghĩa là nếu kịch bản này xảy ra thì thị trường vẫn có cơ hội hồi phục, nhưng chúng tôi vẫn ưu tiên tiêu chí an toàn là hàng đầu trong giai đoạn này. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên tận dụng các nhịp điều chỉnh ở nhịp hồi tới để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

IVS: Áp lực phiên kế tiếp là rất lớn

Áp lực bán vẫn tiếp tục xuất hiện ngay đầu phiên nhưng cầu mua nhanh chóng hấp thụ hết. Như vậy có thể thấy rằng một lực lượng đã chờ đón sẵn những lô cổ phiếu bán ra với giá thấp, và khi đã cạn kiệt thì cầu mua vào bắt đầu đẩy thị trường tăng trở lại. Nhiều nhà đầu tư hẳn đã rất hối tiếc khi vội vàng bán ra cho dù không gặp áp lực tài chính.

Tuy nhiên, một phiên tăng như vậy là chưa đủ, hơn nữa trong phiên tăng này chúng tôi không nhận thấy sự dẫn dắt nào cả. Các cổ phiếu đang tự hồi phục lại do hiệu ứng hơn là tăng điểm nhờ thông tin hỗ trợ. Khi khối lượng lớn ngày 09/09 về tài khoản nó sẽ tạo áp lực rất lớn lên lực cầu và liệu rằng cầu mua có thực sự sẽ hấp thụ hết. Giai đoạn này nhà đầu tư thường dễ bị loạn nhịp do tâm lý thắng thua gây ra hoặc bởi sự tăng – giảm liên tục mà thị trường tạo ra.

Phiên tăng này dù sao cũng được đánh giá là tích cực về mặt tâm lý khi nó giữ cho nhà đầu tư không phải bán tháo cổ phiếu. Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cần quan sát nếu như trong phiên 11/9 có hiện tượng tăng mạnh đầu phiên rồi giảm cuối phiên hoặc sự trồi sụt của chỉ số thì áp lực mà phiên kế tiếp 12/09 phải đón nhận là rất lớn.

FPTS: Sẽ phân hóa mạnh

Về xu thế, chúng tôi bảo lưu đánh giá nhịp điều chỉnh trong vùng giá hiện tại sẽ giúp hấp thụ bớt lượng cung giá rẻ tiềm ẩn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nếu chỉ số tiếp tục dao động theo kênh xu thế tăng ngắn hạn. Những rung lắc mạn có thể sẽ kéo dài đến hết tuần giao dịch để hấp thụ hết lượng khớp lớn của hai phiên đầu tuần và đồng thời dòng tiền lớn cũng sẽ cần thời gian để tái phân bổ vào thị trường ở các mức giá thấp.

Xu thế ngắn hạn có thể cải thiện dần khi khối lượng khớp giá cao của tuần trước được hấp thụ hết trong các phiên tới. Nhà đầu tư cũng cần chú ý khả năng thay đổi nhóm ngành dẫn dắt xu thế. Với nhóm dầu khí đã tăng với biên lợi nhuận khá lớn trong giai đoạn vừa qua thì dư lực để lên chung theo nhóm ngành là không nhiều. Khả năng sẽ xuất hiện phân hóa mạnh với sự tập trung cao hơn vào các mã tiêu điểm như PVS, PVC, PVE…

Chúng tôi khuyến nghị giữ nguyên bậc tăng của thị trường trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ nguyên trạng thái nắm giữ với các cổ phiếu được dòng tiền tập trung mạnh. Việc mua mới cũng có thể cân nhắc đối với các cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh như: KLS, SHS, SSI, HCM… hoặc các cổ phiếu vẫn đang tích lũy thuộc các ngành tiềm năng báo cáo tốt cuối năm như thủy sản, bất động sản, cao su.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 11/9: Rung lắc mạnh sẽ tiếp tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO