TTCK 2/10: Thanh khoản cạn kiệt

P.V (tổng hợp)| 02/10/2015 06:04

Theo VDSC, thị trường hồi phục nhẹ với biến động giằng co và thanh khoản cạn kiệt, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm.

TTCK 2/10: Thanh khoản cạn kiệt

Theo VDSC, thị trường hồi phục nhẹ với biến động giằng co và thanh khoản cạn kiệt, các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa cho thấy tín hiệu tích cực nên nhà đầu tư vẫn thận trọng quan sát thêm diễn biến của thị trường đặc biệt là vấn đề thanh khoản có hồi phục khi thị trường tăng trở lại.

BVSC: Giữ cho danh mục dài hạn

Thị trường tiếp tục được dự đoán có diễn biến lình xình thanh khoản thấp với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong khi chờ đợi các thông tin mới liên quan đến lượt đàm phán TPP đang diễn ra tại Atlanta (Mỹ) cũng như vấn đề mở “room” ngoại và kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ đối với danh mục dài hạn với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Danh mục ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng thấp và có thể áp dụng chiến lược trading quay vòng vốn để tăng hiệu quả đầu tư.

SHS: Chưa bứt khỏi giao dịch tích lũy

Sắc xanh tiếp tục duy trì trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10. Tuy vậy dòng tiền nhập cuộc không mấy hào hứng khiến thanh khoản duy trì ở mức thấp và biên độ tăng giá không được mở rộng. Các cổ phiếu Bluechips thuộc các nhóm ngân hàng, chứng khoán duy trì đà tăng nhẹ và là lực đỡ chính giúp duy trì sắc xanh cho VN-Index. Dòng tiền tỏ ra khá chọn lọc, tập trung vào một số mã nhất định khiến phần còn lại của thị trường giao dịch diễn ra khá buồn tẻ và thanh khoản tiếp tục suy yếu. Tổng giá trị khớp lệnh trên hai sàn chỉ đạt gần 1.300 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân hơn 1.600 tỷ trong 20 phiên gần nhất.

Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trong 2 phiên giao dịch gần đây sau hàng loạt các thông tin hỗ trợ xuất hiện liên tiếp bao gồm: GDP 9 tháng tăng mạnh nhât trong vòng 5 năm; rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2; nối lại đàm phán TPP cấp bộ trưởng tại Mỹ và sự hồi phục tích cực của thị trường chứng khoán thế giới.

Tuy vậy lực bán dồn dập của khối ngoại duy trì liên tục từ tháng 8 và tăng mạnh trong tháng 9 đã tác động không nhỏ tới diễn biến thị trường chung. Theo thống kê, trong tháng 9 khối ngoại đã bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng, tăng rất mạnh so với mức bán ròng 363 tỷ trong tháng 8 – tháng đánh dấu áp lực bán ròng của khối ngoại xuất hiện trở lại sau khi NHNN quyết định nới biên độ tỷ giá. Yếu tố này theo chúng tôi vẫn sẽ tác động tiêu cực lên diễn biến thị trường trong thời gian tới trong bối cảnh áp lực rút vốn tại các thị trường mới nổi vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Thị trường vẫn chưa bứt ra khỏi trạng thái giao dịch tích lũy đi ngang trong ngắn hạn. Chúng tôi cũng chưa thấy tín hiệu hỗ trợ tích cực rõ nét sẽ xuất hiện giúp kích thích dòng tiền gia nhập mạnh mẽ trở lại. Nhà đầu tư do vậy nên tiếp tục kiên nhẫn theo dõi các diễn biến tiếp theo của thị trường.

VCSC: Tiếp tục xu hướng đi ngang

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang trong vùng giá 562 – 565 của chỉ số VN-Index và 77.5 – 78.0 của chỉ số HNX-Index phiên tới. Đồng thời, chúng tôi đánh giá hai chỉ số vẫn đang trong nhịp hồi phục kỹ thuật và dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa có chiều hướng tiêu cực cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo trong các nhịp giảm điểm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 557.04 của chỉ số VN-Index và 76.56 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao ở mức hiện tại và việc gia tăng tỷ trọng cần chờ điểm bứt phá vượt lên trên mức 565 của chỉ số VN-Index trong những phiên tới.

VNDS: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp

Mặc dù chỉ số đóng cửa tại mức điểm xanh nhẹ so với phiên hôm qua nhưng cùng chung diễn biến đuối dần về cuối phiên. Hiện tượng này chúng tôi cho rằng là phản ảnh của việc thiếu vắng sự nâng đỡ của dòng tiền.

Hiện cơ hội trên thị trường đến từ nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng thanh khoản ở mức thấp, khó có thể dành cho tiền lớn hoặc một lượng lớn nhà đầu tư tham gia vào một lúc nên chúng tôi đánh giá cơ hội kiếm lợi nhuận trên thị trường đang ở giai đoạn khó.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch hôm nay chỉ số tiếp tục di chuyển trong vùng khoảng trống giá đã tạo lập ngày 29.09, trạng thái thị trường vẫn đang đi trong trạng thái đi ngang với sự thiếu vắng động lực giải ngân. Chúng tôi duy trì quan điểm chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và kì vọng mức lợi nhuận mỏng trong điều kiện thị trường hiện tại.

MBKE: Vẫn trong giai đoạn tích lũy

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một phiên tăng điểm nhẹ, tình trạng thị trường nhìn chung đang cân bằng. Tương tự như phiên liền trước, diễn biến trong phiên khá bình lặng và hai chỉ số đóng cửa gần mức tham chiếu. Cụ thể VN-Index chốt phiên tại 563,54 điểm (+0,16%) trong khi HNX-Index dừng chân tại 78,02 điểm (+0,07%).

Thanh khoản tiếp tục là điểm trừ khi duy trì mức rất thấp, phản ánh sự “đứng ngoài” của phần lớn nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay. HSX chỉ ghi nhận 59,5 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị đạt 978 tỷ đồng (-9,6%) trong khi HNX có 22,3 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị 254 tỷ đồng (-18,1%).

Dù hai chỉ số đều tăng, độ rộng thị trường lại thu hẹp nhẹ khi số lượng mã tăng là 167 còn giảm là 184.

Thông tin đáng chú ý nhất hôm nay là PMI tháng 9 của Việt Nam ghi nhận mức 49,5 điểm. Đây là tháng đầu tiên sau 25 tháng, PMI dưới mức 50 điểm cho thấy ngành sản xuất thu hẹp trong tháng 9. Còn quá sớm để kết luận xu hướng của PMI trong những tháng tới tuy nhiên theo lịch sử thống kê thì hoạt động sản xuất có phần tăng tốc vào những tháng cuối năm.

JVC sau những thông tin bất lợi từ cuộc đại hội cổ đông hôm qua đã tiếp tục ghi nhận mức giảm sàn với lượng dư bán lớn.

Khối ngoại vẫn bán ròng trong hôm nay (đây là phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp) nhưng giá trị bán ròng còn rất thấp, có thể xem đây là sự cải thiện nhẹ. Cụ thể khối ngoại chỉ bán ròng thông qua khớp lệnh tại HSX gần 1 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 9 tỷ đồng, chưa bằng 30% mức giá trị bán ròng phiên liền trước. Các mã bị bán ròng mạnh nhất là: MSN (-18,3 tỷ đồng), CTD (-7,7 tỷ đồng), VIC (-7,1 tỷ đồng),…

Trạng thái thị trường đang cân bằng hơn trong hai phiên gần đây, VN-Index dù vậy vẫn nằm dưới kháng cự 574 điểm và do đó trạng thái thị trường vẫn còn trọng giai đoạn tích lũy. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn đôi chút so với tiền mặt trong bối cảnh hiện nay.

>Phương pháp thẩm định cổ phiếu của Tư Đém

>Cơn bạo bệnh mang tên thanh khoản

>T+3 sẽ tăng thanh khoản cho thị trường 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK 2/10: Thanh khoản cạn kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO