Tiền từ đâu đổ vào chứng khoán?

BÌNH AN| 04/09/2009 09:22

Lượng tiền đổ vào chứng khoán vẫn ồ ạt bất chấp chủ trương thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng NN khiến người ta lại phải đặt câu hỏi “Tiền từ đâu đến?”...

Tiền từ đâu  đổ vào chứng khoán?

Không ít người ngạc nhiên khi chủ trương thắt chặt chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai từ tháng 6/2009, nhưng lượng tiền đổ vào chứng khoán vẫn ồ ạt. Thêm một lần nữa người ta lại phải đặt câu hỏi “Tiền từ đâu đến?”.

Ngân hàng sẵn sàng cho vay 

Tổng giám đốc một ngân hàng lớn cho hay, chính sách tiền tệ được NHNN thắt chặt nhưng mới là ở chủ trương chứ chưa có biện pháp cụ thể, trong khi đó, giới hạn cho vay chứng khoán dưới 20% vốn tự có của nhiều ngân hàng vẫn còn nên các ngân hàng vẫn tiếp tục cho vay chứng khoán. Theo Công ty Chứng khoán Âu Việt, đến cuối tháng 6/2009, dư nợ cho vay chứng khoán mới đạt khoảng 8.830 tỷ đồng, chiếm khoảng 5,4% tổng vốn điều lệ của các ngân hàng. Tỷ lệ này khá an toàn so với mức cho phép của NHNN là 20%. Theo tính toán này, hạn mức tín dụng dành cho vay kinh doanh chứng khoán trong 6 tháng cuối năm vẫn còn tới hơn 24.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán Rồng Việt - Ảnh Quý Hòa

Nhiều nguồn tin khác lại đánh giá con số này lên tới xấp xỉ 30.000 tỷ đồng, một con số quá đủ cho thị trường chứng khoán (TTCK) khởi sắc trong nửa năm còn lại. Ông Phạm Linh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VIS nhận định, với tình hình kinh tế đang hồi phục dần, cho vay chứng khoán bớt rủi ro và nhiều cơ hội hơn nên ngân hàng cũng không quá e dè. Hơn nữa hiện các ngân hàng cũng chọn lựa, sàng lọc rất kỹ khách hàng và tài sản thế chấp khi quyết định cho vay. Nhà đầu tư Phạm Anh Minh (sàn SSI TP.HCM) cho hay “Nhiều tài sản giá trị cao, thanh khoản tốt chỉ được vay 50% giá trị nên rất dễ thu hồi vốn trong trường hợp xấu nhất”. Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng cũng thừa nhận: ngân hàng đang làm mọi cách để thu hồi vốn nhanh nhất trong trường hợp thị trường xấu đi, nên không ngại lắm các khoản cho vay kinh doanh chứng khoán.

Bên cạnh luồng tiền từ ngân hàng vẫn dồi dào, vốn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, mới cũng đổ khá mạnh vào thị trường từ vài tháng nay do lợi nhuận khá cao. Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích: “Lãi suất huy động đang tăng nhưng vẫn không cao, vàng và nhà đất “sóng” đã ít lại trồi sụt thất thường nên với đà tăng của thị trường, chứng khoán đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút các nguồn tiền nhàn rỗi”. Trên thực tế, chỉ số chứng khoán tại sàn TP.HCM trong một tháng qua đã tăng hơn 15%, nhiều mã chứng khoán tăng đến 30%, và đa số những ai mua chứng khoán từ đầu tháng 7 đến nay đều lời hơn rất nhiều so vơi nhà đất, tiết kiệm hay vàng. Động lực này là nguyên nhân chính khiến VN- Index leo lên trên 500 điểm trong thời gian qua và nhiều phiên giá trị giao dịch lên trên 2.500 tỷ đồng, có ngày cao hơn thời hoàng kim đầu 2007. Có nhà đầu tư cho biết thêm là chơi chứng khoán không cần nhiều vốn như vàng, nhà đất và hiện giờ có thể chơi mọi lúc, mọi nơi nhờ giao dịch trực tuyến.

Nhà đầu tư nước ngoài trở lại thị trường

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lượng vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường đã tăng hơn 100% so với quý II, dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư ngoại đã thực sự trở lại thị trường. Tại sàn HOSE, hơn một tuần qua các nhà đầu tư ngoại, quỹ đầu tư nước ngoài cũng mua ròng liên tiếp. Họ mua rồi bán, nhưng bán rồi lại mua với số lượng, giá trị tương đương, chứng tỏ TTCK VN vẫn còn sức hút riêng. Chưa kể từ đầu tháng 8 đến nay, đã có hơn 1.000 tài khoản mới của nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Andy Ho, Giám đốc Vina Capital cho rằng, với một TTCK tăng trưởng mạnh trong 6 tháng gần đây và nằm trong nhóm 10 thị trường thế giới như VN, thì việc nhà đầu tư nước ngoài rót tiền trở lại không có gì lạ. Tổng giám đốc một quỹ đầu tư dự báo sắp tới, một số quỹ đầu tư sẽ tiếp tục giải ngân và ông đã có nguồn tin một lượng tiền hơn 200 triệu USD đang được huy động từ nhiều nguồn để đầu tư vào các DN, cả niêm yết lẫn chưa niêm yết. Giữa tháng 8, Công ty Quản lý Đầu tư Van Eck Global (New York, Mỹ) đưa ra sản phẩm Quỹ Đầu tư Niêm yết (ETF - Exchange Traded Fund) chuyên đầu tư vào VN mang tên The Market Vector Vietnam ETF (VNM). Hiện VNM đã tăng từ 25,20 USD lúc khởi điểm lên trên 27 USD.

Sau khi VN-Index rơi từ đỉnh 512 về 420 do bị tác động tâm lý mạnh vào giữa tháng 6, hiện nay khi tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều dấu hiệu khả quan, các luồng tiền từ túi của các nhà đầu tư lại đổ vào TTCK. Thị trường này hồi phục bền vững hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác, nhưng tín hiệu trên đã cho thấy sẽ không ảm đạm như mọi người lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền từ đâu đổ vào chứng khoán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO