Thận trọng với chứng khoán quý III

Gia Lê| 17/07/2021 03:21

Không thể phủ nhận những dự báo về lợi nhuận đã được phản ánh vào đà tăng vọt giá cổ phiếu trong suốt thời gian qua. Và do đó khi thị trường xuất hiện tín hiệu không tốt, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng chốt lời, thoát ra khỏi thị trường, điều dường như đang diễn ra.

Tiếng chuông cảnh báo

56 điểm là mức giảm của chỉ số VN- Index riêng trong ngày 6/7/2021, tương đương giảm gần 4%, trở thành phiên giao dịch giảm mạnh nhất tính từ ngày 28/1/2021 đến nay. Như vậy sau khi đạt mức cao nhất ở 1.425 điểm vào ngày 2/7/2021, chỉ số này đã bắt đầu giảm mạnh và nhanh chóng “xuyên thủng” ngưỡng 1.400 điểm. Chỉ số HNX cũng giảm đến 2,82%, còn Upcom Index giảm 1,55% trong phiên giao dịch này.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và một số mã có vốn hóa lớn trong VN30 như VHM, VIC, HPG, VNM, MSN... là tác nhân chính đẩy thị trường giảm mạnh, khi hàng loạt cổ phiếu trong nhóm này giảm sàn hoặc thậm chí gần sàn. Diễn biến này gây ra không ít bất ngờ, khi đây lại là những doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục đạt lợi nhuận cao trong quý II.

bai1-chungkhoan-2-7485-1626142215.jpg

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những dự báo về lợi nhuận trên đã được phản ánh vào đà tăng vọt giá cổ phiếu trong suốt thời gian qua. Và do đó khi thị trường xuất hiện tín hiệu không tốt, các nhà đầu tư có thể nhanh chóng chốt lời và thoát ra khỏi thị trường, điều dường như đang diễn ra.

Đánh giá về phiên “đổ đèo” nói trên, một số luồng ý kiến cho rằng tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi các tin đồn về khả năng phong tỏa trên diện rộng ở một số địa bàn đang là tâm dịch. Tuy hệ thống mới được triển khai từ ngày 5/7/2021 giúp xóa bỏ tình trạng nghẽn lệnh và quá tải ở hai sàn giao dịch, nhưng một số thông tin từ các công ty chứng khoán cho biết hệ thống giao dịch vẫn còn bị lỗi đến nỗi phải ngừng nhận lệnh. Rõ ràng điều này đã khiến không ít nhà đầu tư ngao ngán, nên lựa chọn tạm thoát khỏi thị trường.

Quý III khó khăn? 

Phiên giảm điểm mạnh trong ngày 6/7/2021 có lẽ là tiếng chuông cảnh báo sớm cho dự báo thị trường chứng khoán sẽ không mấy suôn sẻ trong quý III này, đặc biệt là tháng 7. Quá khứ cho thấy, những đợt điều chỉnh mạnh của thị trường cũng thường bắt đầu bằng những phiên giảm sâu đột ngột như thế và sau những thiệt hại khó lường, nhà đầu tư dễ bị “sợ hãi”, dẫn đến bán tháo.

Bối cảnh kinh tế hiện nay cũng không ủng hộ nhiều cho chứng khoán. Trước đại dịch Covid-19 đang hoành hành và diễn biến ngày càng phức tạp, khả năng phong tỏa trên diện rộng không phải là không có. GDP quý II vừa qua chỉ đạt mức tăng trưởng 6,61% và 6 tháng chỉ tăng 5,64%, do đó khó có thể đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay, nếu tình hình này tiếp tục. Các yếu tố khác cũng bất lợi, như cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt trở lại, áp lực lạm phát vẫn hiển hiện, khiến lãi suất đang có dấu hiệu nhích tăng trở lại.

Sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng đứng trước nhiều thách thức, theo đó kết quả kinh doanh trong quý III có thể tăng trưởng chậm lại, thậm chí là sụt giảm mạnh, do đó sẽ tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu. Việc một loạt doanh nghiệp có kế hoạch tăng vốn khủng trong nửa cuối năm, cũng như hàng loạt cổ đông lớn đăng ký bán ra, càng gây áp lực lên thị trường khi nguồn cung cổ phiếu tăng vọt.

Phiên giảm điểm mạnh trong ngày 6/7/2021 có lẽ là tiếng chuông cảnh báo sớm cho dự báo thị trường chứng khoán sẽ không mấy suôn sẻ trong quý III này, đặc biệt là tháng 7. Quá khứ cho thấy, những đợt điều chỉnh mạnh của thị trường cũng thường bắt đầu bằng những phiên giảm sâu đột ngột như thế và sau những thiệt hại khó lường, nhà đầu tư dễ bị “sợ hãi”, dẫn đến bán tháo.

Các công ty chứng khoán dù vẫn dự báo VN-Index có thể đạt mốc 1.500 điểm vào cuối năm nay và tin rằng triển vọng dài hạn của thị trường vẫn theo hướng đi lên, nhưng đều tin rằng áp lực điều chỉnh đang hiển hiện trước mắt. Công ty chứng khoán Mirae Asset cảnh báo thị trường có thể sẽ sớm có các đợt điều chỉnh và có thể diễn ra ngay trong tháng 7 này trước khi thị trường có một khoảng thời gian để hấp thụ kết quả kinh doanh quý II. Công ty này cũng cho rằng nhịp điều chỉnh có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm và cho rằng đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong ba năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thận trọng với chứng khoán quý III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO