Phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn tiềm ẩn rủi ro

P.V| 10/08/2019 02:16

Trong 6 tháng đầu năm 2019, theo thông tin từ Bộ Tài chính, tổng mức phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) hơn 116.000 tỷ đồng; tăng 7,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, ngân hàng thương mại phát hành 36.700 tỷ đồng (chiếm 36%), doanh nghiệp bất động sản phát hành hơn 22.100 tỷ đồng (19%), lượng phát hành của công ty chứng khoán chiếm 3,5%, còn lại là các doanh nghiệp khác. Lãi suất TPDN bình quân là 9,5-11%/năm, tương đương với mức cho vay phổ biến của các ngân hàng thương mại.

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn tiềm ẩn rủi ro

Nhìn chung, thị trường TPDN có sự phát triển nhanh trong thời gian qua vì nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vốn lớn để sản xuất kinh doanh, trong khi tăng trưởng tín dụng được quản lý chặt chẽ hơn, nhất là các lĩnh vực còn nhiều rủi ro như bất động sản. 

Mặt tích cực của TPDN trong thời gian qua là từng bước hình thành kênh cung cấp  vốn trung, dài hạn cho doanh nghiệp, giảm bớt áp lực cho vay của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt việc phát hành TPDN (thu hút bằng tăng lãi suất mua chẳng hạn) thì sẽ có rủi ro, ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và các mức cân đối khác.

“Lãi suất một số đợt phát hành TPDN cao từ 13-14%, cá biệt có doanh nghiệp bất động sản phát hành tới 14-15%, cao hơn lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác. Tổ chức phát hành TPDN hầu như chưa được xếp hạng tín nhiệm nên tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư cá nhân không đủ thông tin phân tích rủi ro. Khoảng 70% doanh nghiệp phát hành trái phiếu sử dụng tài sản hình thành từ nguồn trái phiếu, nhưng chưa được định giá bởi tổ chức định giá độc lập và khó xác minh các tranh chấp pháp lý, cần lưu ý, 98% các đợt phát hành TPDN là phát hành riêng lẻ” - đó là thông tin về những tiềm ẩn rủi ro của việc phát hành TPDN của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại hội nghị mới đây của Chính phủ về việc phát hành TPDN trong 6 tháng đầu năm 2019. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn tiềm ẩn rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO