Những lưu ý khi đầu tư vào quỹ trái phiếu

LÂM ANH thực hiện| 20/04/2016 01:48

Để đầu tư vào quỹ trái phiếu một cách hiệu quả, nhà đầu tư nên tham gia tối thiểu một năm và lý tưởng nhất là từ 2 đến 5 năm.

Những lưu ý khi đầu tư vào quỹ trái phiếu

Tình trạng ứ đọng vốn khi tín dụng tăng trưởng khó khăn trong thời gian qua đã khiến nhiều ngân hàng (NH) chọn kênh đầu tư trái phiếu để bảo toàn vốn và có lợi nhuận, đặc biệt là với những NH lớn. Còn đối với nhà đầu tư (NĐT) cá nhân, tính an toàn và ổn định của kênh đầu tư trái phiếu vẫn được đánh giá dù lãi suất chưa tăng cao như kỳ vọng. Bà Nguyễn Thị Thái Thuận - Tổng giám đốc VinaWealth, có những chia sẻ nhằm giúp NĐT có định hướng và ra quyết định đầu tư tốt nhất.

Đọc E-paper

Bà Nguyễn Thị Thái Thuận - Tổng giám đốc VinaWealth

* Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm của hệ thống NH đang ngang bằng, thậm chí thấp hơn so với lạm phát, việc tìm các kênh đầu tư mang lại suất sinh lợi tốt là bài toán khó. Theo bà, NĐT nên chọn loại hình nào để đầu tư lúc này?

- Hiện nay, thị trường Việt Nam có khá nhiều kênh đầu tư như gửi tiết kiệm NH, bất động sản, vàng, USD. Ngoài gửi tiết kiệm NH với lãi suất khá thấp, muốn đầu tư những kênh khác với lợi nhuận cao hơn đòi hỏi NĐT phải có vốn lớn và kinh nghiệm.

Do đó, trong thời gian gần đây, hình thức đầu tư vào quỹ mở đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu cho NĐT trong nước với những ưu thế như hình thức đầu tư đơn giản, không đòi hỏi kinh nghiệm, thanh khoản cao và số vốn tối thiểu ban đầu khá thấp.

NĐT hãy tìm hiểu và cân nhắc đầu tư vào hình thức này để không bỏ lỡ cơ hội sinh lời hấp dẫn.

* Nếu chọn kênh đầu tư trái phiếu là hiệu quả, vậy theo bà, tỷ lệ sinh lời tại Quỹ Đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh so với lãi suất gửi tiết kiệm NH trong năm 2015 là bao nhiêu? Dự tính lợi suất 2016?

- Trong năm 2015 tỷ lệ sinh lời của Quỹ là 6,7%. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu hàng đầu là mang lại lợi suất tốt nhất cho NĐT, do vậy dự tính lợi suất trong 2016 sẽ cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm 12 tháng của NH từ 1 đến 1,5%.

* Hiện nay, một số quỹ trái phiếu được tổ chức theo dạng quỹ mở, tức có thể đáp ứng được yêu cầu rút vốn một phần hay toàn bộ của NĐT. Theo bà, đây có phải là tính ưu việt nhất của loại hình đầu tư này?

- Một trong những ưu điểm của quỹ mở là tính thanh khoản cao, nghĩa là NĐT có thể rút một phần hay toàn bộ số tiền đầu tư trong vòng một tuần.

Bên cạnh đó, đầu tư vào quỹ mở nói chung, NĐT còn được tận hưởng những ưu điểm khác như lãi suất cao, không tốn thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và số vốn đầu tư ban đầu không quá lớn.

* Rủi ro lớn nhất trong việc lựa chọn hình thức đầu tư quỹ trái phiếu tính đến thời điểm này là gì, thưa bà?

- Một trong những lợi ích nổi bật mà quỹ trái phiếu mang lại cho NĐT đó chính là tính rủi ro thấp.

Do vậy, nói đến rủi ro trong việc đầu tư vào quỹ trái phiếu, tôi chỉ có thể nghĩ đến một rủi ro duy nhất đó chính là khi NĐT tham gia đầu tư trong thời gian quá ngắn (từ 1-3 tháng) thì lãi suất bị biến động và không được như mong đợi, nhưng nếu đầu tư từ 6 tháng trở lên thì rủi ro hầu như bằng không.

* Người không có tính mạo hiểm thường được khuyến khích đầu tư trái phiếu. Nhưng, số tiền đầu tư phải là khoản lớn, dài hạn, liệu điều này có phù hợp cho những NĐT nhỏ lẻ, thậm chí là người nội trợ không, thưa bà?

- Đối với kênh đầu tư vào quỹ trái phiếu thì phù hợp với những NĐT tìm kiếm kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn lãi suất NH, có số tiền nhàn rỗi không quá lớn và không chấp nhận được rủi ro do biến động của thị trường hay những người đã về hưu và có kế hoạch rút vốn đầu tư hay tiết kiệm trong ngắn hạn (dưới 2 năm).

Đồng ý là đầu tư vào trái phiếu sẽ phù hợp với những người không có tính mạo hiểm do đặc tính lãi suất ổn định và ít rủi ro của nó, nhưng để đầu tư trái phiếu, NĐT phải bỏ ra số vốn ban đầu khá lớn và không thể giao dịch trái phiếu để tăng lợi nhuận như những đơn vị tài chính khác.

Do vậy, đầu tư trái phiếu thông qua kênh đầu tư quỹ mở sẽ rất phù hợp đối với người không có tính mạo hiểm cũng như những phụ nữ với vai trò là "tay hòm chìa khóa" vì những ưu điểm của kênh đầu tư này đáp ứng được những mong muốn của họ trong việc lên kế hoạch tài chính cho cả gia đình như lãi suất cao và ổn định trong trung và dài hạn.

* Thời gian đầu tư vào quỹ trái phiếu là bao lâu thì đạt hiệu quả?

- Để đầu tư vào quỹ trái phiếu một cách hiệu quả, NĐT nên tham gia tối thiểu một năm và lý tưởng nhất là từ 2 đến 5 năm. Vì nhìn chung lãi suất của thị trường chứng khoán về lâu dài luôn có xu hướng tăng.

* Cám ơn bà!

>Đầu tư trái phiếu: Cần lưu ý những gì?

>Đầu tư trái phiếu: Mê Chính phủ, chê doanh nghiệp

> Kênh đầu tư nào hiệu quả nhất trong 2016?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lưu ý khi đầu tư vào quỹ trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO