Những doanh nghiệp chia cổ tức cao

Gia Lê| 28/05/2020 04:06

Giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp có lịch sử chia cổ tức đã bật tăng mạnh mẽ trong những tuần gần đây, khi nhà đầu tư hào hứng với thời hạn thanh toán cổ tức đang đến gần. Dù vậy, không ít nhà đầu tư vẫn lựa chọn chốt lời mà không cần đợi đến ngày chốt quyền nhận cổ tức.

Những doanh nghiệp chia cổ tức cao

Trước đó, trong năm 2019, TND cũng chia cổ tức cho năm 2018 lên đến 40%. Với lợi nhuận giữ lại đang ở mức cao, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng TND sẽ còn tiếp tục chia cổ tức khủng trước khi hợp nhất với Công ty CP Than Cao Sơn Vinacomin (HNX: TCS) trong năm nay. Đáng lưu ý là cổ phiếu TCS cũng đã liên tiếp tăng vọt trong những phiên giữa tháng 5 và leo lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dù vậy, với những nhà đầu tư thận trọng, việc mua cổ phiếu TND để hưởng cổ tức cao cũng được xem xét kỹ, do lo ngại việc hợp nhất hai công ty sẽ dẫn đến việc hủy niêm yết sau đó, mà có thể khiến nhà đầu tư bị chôn vốn.

Tổng công ty May Hưng Yên (UpCoM: HUG) ngày 1/6/2020 tới cũng sẽ thanh toán cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt cho cổ đông theo tỷ lệ 60% (6.000đ/CP), 20% cổ tức còn lại sẽ được thanh toán bằng cổ phiếu. Giá cổ phiếu của HUG cũng tăng gần 90% tính từ đầu năm đến nay, đặc biệt bật tăng mạnh từ giữa tháng 3, dù kế hoạch lợi nhuận 2020 đặt ra giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 kết quả đạt được năm 2019, trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (UpCoM: VNX) dù dự tính kinh doanh năm 2020 sẽ sụt giảm mạnh, nhưng với khoản lãi vượt kế hoạch năm 2019 và là mức cao nhất kể từ khi cổ phần hóa, VNX vẫn quyết định trình mức chi trả cổ tức cao kỷ lục với tỷ lệ tới 70%, toàn bộ bằng tiền mặt, cao hơn gấp đôi so với kế hoạch 2019 đề ra đầu năm chỉ là 30%.

Một số doanh nghiệp dù vẫn chưa công bố kế hoạch chia cổ tức trong năm nay, nhưng lịch sử cho thấy chính sách chia cổ tức cao, như Công ty CP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) với tỷ lệ 400% trong năm 2019, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 40.000 đồng, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa (HoSE: VCF) chi trả với tỷ lệ 240%, Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (UpCoM: FOC) đứng thứ ba về tổng mức chi trả cổ tức trong năm 2019 với 230% cho năm 2018 và đợt 1/2019, Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (UpCoM: NTC) với tỷ lệ tới 200%.

Link bài viết

Còn những cái tên có tổng mức trả cổ tức trên 100% trong năm 2019 như Công ty CP Khu công nghiệp Cao su Bình Long (UpCoM: MH3) với 116%, Công ty CP Công viên nước Đầm Sen (HoSE: DSN) tỷ lệ 101%, Công ty CP Bia và Nước giải khát Hạ Long (UpCoM: HLB) và Tổng công ty Việt Thắng (HoSE: TVT) cùng 100%.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp chia cổ tức khủng này thường rất khó để mua được cổ phiếu, khi thanh khoản gần như không có, giá neo ở mức rất cao, không phù hợp cho những nhà đầu tư thích lướt sóng, mà chỉ những nhà đầu tư thích an toàn mới chấp nhận nắm giữ lâu dài.

Về cơ bản, sau khi chia cổ tức, giá cổ phiếu cũng sẽ giảm giá trị tương ứng theo mức chia và không phải cổ phiếu nào cũng phục hồi về lại mức trước khi chia, trong khi cổ tức tiền mặt được chia lại bị đánh thuế 5%, nên cũng có nhà đầu tư không quá mặn mà với việc đợi nhận cổ tức, mà thường tận dụng sóng tăng trước khi chia để bán ra chốt lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những doanh nghiệp chia cổ tức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO