Nhận định TTCK tuần từ 28/5-1/6

P.V tổng hợp| 28/05/2012 06:50

Điểm mua an toàn vẫn chưa xuất hiện nếu như thanh khoản không được cải thiện cùng với đà tăng giá được giữ vững trong những phiên đầu tuần tới", theo CBV.

Nhận định TTCK tuần từ 28/5-1/6

"Với mức tăng điểm ở phiên ngày 25/5, chúng tôi cho rằng thị trường đang nỗ lực tạo điểm dừng chân sau một đợt lao dốc khá mạnh. Tuy nhiên, điểm mua an toàn vẫn chưa xuất hiện nếu như thanh khoản không được cải thiện cùng với đà tăng giá được giữ vững trong những phiên đầu tuần tới", theo CBV. Các công ty chứng khoán nhận định thị trường tuần tới như sau:

ACBS: Rủi ro bắt đáy không quá cao

VN-Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Trong vòng 1 tuần VN-Index đã có tới 3 lần khiến tâm lý nhà đầu tư thay đổi thái cực khi tăng và giảm với biên độ lớn. Thực tế, sự dao động mạnh này thường báo hiệu đáy của thị trường.

Theo ACBS, VN-Index có thể phục hồi về vùng kháng cự 450-460 trong các phiên tới. Nếu giảm, chỉ số này có thể quay lại vùng hỗ trợ mạnh 415-425.

Ở bức tranh lớn hơn, khi đặt đợt giảm điểm vừa qua đứng cùng với đợt sóng tăng mạnh đầu năm từ 332 đến 492, VN-Index đang cho thấy một bức tranh khá lý tưởng. Khối lượng giao dịch giảm đi khi VN-Index giảm về các vùng giá thấp cho thấy áp lực bán đang yếu dần.

Do đó, rủi ro không quá cao nếu nhà đầu tư bắt đáy thị trường ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Còn với HNX-Index, mặc dù xuyên thủng mức hỗ trợ 73 trong phiên ngày 24/5, nhưng chỉ số này đảo chiều và đóng cửa trên mức này ngay sau đó. Điều này cho thấy sức mạnh của mức hỗ trợ này. Nếu mức hỗ trợ nói trên đứng vững sau đợt điều chỉnh này, bức tranh kỹ thuật dài trung hạn của HNX-Index sẽ mạnh hơn.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co trong vùng hẹp 73-78. Nếu vượt kháng cự 77-78, chỉ số có thể hồi phục lại đỉnh 85.

Ngược lại, nếu giảm xuống dưới 73, HNX-Index có thể giảm tiếp về vùng hỗ trợ mạnh 69-72. Ở thời điểm hiện tại, mặc dù các dấu hiệu tích cực liên tục xuất hiện, chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nến chờ đợi cho đến khi HNX-Index vượt 78.

BVSC: Sẽ có diễn biến ổn định hơn

Hai sàn tăng điểm mạnh với khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp. Tại sàn HSX, trái với diễn biến cuối phiên ngày 24/5, ngày 25/5 nhiều cổ phiếu đồng loạt đóng cửa ở giá trần. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các blue chips như HAG, HPG, MSN,...dưới áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài, đã có diễn biến yếu hơn diễn biến của thị trường.

Còn tại sàn HNX, tiếp nối diễn biến tích cực, bên mua đã chủ động mua giá cao ngay từ đầu phiên, động thái này đã đẩy nhiều cổ phiếu lên mức giá trần với dư mua lớn. Việc giữ hàng chờ giá cao hơn của người bán khiến khối lượng những cổ phiếu này chưa được cải thiện.

Trong tuần qua, các chỉ số có biến động trong ngày với biên độ rất lớn, mặc dù vậy điểm đóng cửa và mở cửa của cả tuần giao dịch lại ở mức điểm khá gần nhau, 437-438 đối với VN-Index và 74-76 đối với HnxIndex. Đây là dấu hiệu cho thấy, mặc dù tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự ổn định nhưng dường như thị trường đã tìm được vùng cân bằng ngắn hạn.

Theo quan điểm của BVSC, những phiên giao dịch trong tuần tới sẽ có diễn biến ổn định hơn, thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến đi ngang với biên độ được xác lập trong tuần vừa qua, vùng điểm 430-450 đối với VN-Index và 73-77 đối với HNX-Index.

CBV: Nỗ lực tạo điểm dừng chân

Phiên giao dịch ngày 25/5, thị trường đóng cửa với diễn biến tăng mạnh ở cả 2 sàn, thanh khoản vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước đó nếu không tính đến giao dịch thỏa thuận. Quan sát phiên giao dịch cho thấy bên bán khá dè dặt khi bán ra, trong khi đó lượng cầu có phần cải thiện.

Với mức tăng điểm ở phiên ngày 25/5, chúng tôi cho rằng thị trường đang nỗ lực tạo điểm dừng chân sau một đợt lao dốc khá mạnh. Tuy nhiên, điểm mua an toàn vẫn chưa xuất hiện nếu như thanh khoản không được cải thiện cùng với đà tăng giá được giữ vững trong những phiên đầu tuần tới.

FPTS: Tiếp tục giằng co đi ngang

Theo diễn biến mới nhất của chỉ số CPI thì lạm phát toàn phần tháng 5 đã giảm từ 10,5% xuống còn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy những chính sách kiềm chế lạm phát đã đạt được hiệu quả tích cực và Việt Nam đã trở lại mức lạm phát một con số lần đầu tiên trong vòng 2 năm.

Nhiều nhà đầu tư đã đồng tình với ý kiến cho rằng dư địa để hạ lãi suất đã lớn hơn và lãi suất có thể tiếp tục được điều chỉnh giảm. Theo đó, sức cầu vào thị trường được cải thiện đáng kể góp phần đẩy thị trường hồi phục mạnh.

Đóng cửa ngày 25/5 với mức tăng 10,46 điểm lên ngưỡng 437,38 điểm, VN-Index đã tái lập ngưỡng 430 điểm với tín hiệu tích cực cho thấy đà suy giảm của thị trường đã tạm thời chững lại.

Với phiên tăng điểm này, ngưỡng hỗ trợ 420 điểm và sâu hơn là khu vực 410 điểm đã khẳng định hiệu quả nâng đỡ xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Sức cầu bắt đáy trở lại cùng thông tin hỗ trợ tích cực đã góp phần củng cố cho khả năng cung – cầu trên thị trường sẽ sớm tìm được điểm cân bằng.

Tuy nhiên, kịch bản cho một xu thế hồi phục tiếp theo giai đoạn giảm sâu vừa qua vẫn chưa thể được khẳng định do tâm lý nhà đầu tư mặc dù được cải thiện nhưng sự thận trọng vẫn chiếm ưu thế. Do đó, thanh khoản thị trường phiên ngày 25/5 vẫn ở mức thấp.

Xét các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục diễn biến giằng co đi ngang trong khu vực 430-450 điểm trước khi đủ khả năng bứt phá để hình thành xu thế tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 28/5-1/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO