Nhận định TTCK tuần từ 27-31/5

P.V tổng hợp| 27/05/2013 05:19

Nhà đầu tư nên chủ động tận dụng các nhịp hồi phục vào đầu tuần tới để thực hiện chốt lời đối với các mã cổ phiếu tăng nóng, điều chỉnh giảm tỷ trọng danh mục ngắn hạn về mức trung bình thấp.

Nhận định TTCK tuần từ 27-31/5

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 27-31/5 như sau:

BVSC: Sẽ sớm xuất hiện nhịp điều chỉnh

Diễn biến trong 2 phiên cuối tuần đã cho thấy có sự phân hóa nhất định khi hai chỉ số bắt đầu tiếp cận các vùng kháng cự mạnh trải khá rộng, 505-515 điểm của VN-Index và 62,5 - 63,3 điểm của HNX-Index. Áp lực chốt lời cũng đã xuất hiện và vẫn còn tiềm ẩn khá lớn ở các vùng giá cao đối với các dòng cổ phiếu dẫn dắt sau một nhịp tăng nóng tính từ đáy gần nhất. Diễn biến này cũng đặt thị trường vào một hoàn cảnh khá khó khăn khi khả năng sớm điều chỉnh của các mã cổ phiếu trụ cột đang ngày càng cao trong khi các dòng cổ phiếu trễ nhịp khác chưa thể bứt phá và đóng vai trò luân phiên giữ nhịp.

Đây cũng là lý do khiến chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên chủ động tận dụng các nhịp hồi phục vào đầu tuần tới để thực hiện chốt lời đối với các mã cổ phiếu tăng nóng, điều chỉnh giảm tỷ trọng danh mục ngắn hạn về mức trung bình thấp. Nhịp điều chỉnh, nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trong 2 phiên đầu tuần tới sẽ cho chúng ta những tín hiệu đáng tin cậy hơn trước khi quyết định có quay trở lại nâng tỷ trọng cổ phiếu hay không.

ACBS: Tích lũy trước khi bứt phá

Đây là tuần tăng mạnh nhất kể từ khi thị trường đạt đỉnh vào đầu tháng 2. Khối lượng cũng luôn duy trì ở mức cao cho thấy lực cầu mạnh dù áp lực bán lớn. Về giao dịch khối ngoại, khối này bất ngờ bán ròng mạnh trong hai phiên cuối tuần dù liên tục mua ròng trong các phiên trước đó. Tổng kết tuần, khối ngoại vẫn mua ròng gần 28 tỷ đồng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, diễn biến trong thị trường trong tuần vừa qua rất tích cực khi VN-Index vượt kháng cự 490 điểm, HNX-Index vượt kháng cự 61 điểm. Hiện cả hai chỉ số đang tiến gần các mức kháng cự tiếp theo là 518 và 63,3 điểm nên có thể giảm tốc hoặc thậm chí mất điểm trong tuần này. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực nên không cho rằng các chỉ số sẽ hình thành các đợt lao dốc mới. Với quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tích lũy trong tuần này hoặc một vài tuần tới trước khi tiếp tục bứt phá.

BSC: Tạm thời đi ngang trong ngắn hạn

Hiện tại, 2 chỉ số đang tiếp cận các vùng kháng cự 510-515 điểm và 62,5 điểm, điều này được thể hiện rõ nét trong các phiên cuối tuần. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn duy trì được ở mức cao. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường điều chỉnh sâu trong ngắn hạn sẽ thấp.

Kịch bản nhiều khả năng nhất là thị trường sẽ tạm thời dao động đi ngang trong ngắn hạn. Với kịch bản dao động như vậy thì nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc mua vào tại các thời điểm điều chỉnh của thị trường, tuy nhiên tại thời điểm này nhà đầu tư ngắn hạn cũng chỉ nên kỳ vọng vào một mức lợi nhuận không quá lớn.

FPTS: Có thể tham gia thị trường

Nhìn chung, các cổ phiếu VN30 vẫn đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền, cùng với đó là một bộ phận nhà đầu tư đã bắt đầu mua vào nhóm cổ phiếu đầu cơ với kỳ vọng về một nhịp tăng trưởng mới của chỉ số. Có thể thấy, sức cầu vào thị trường trong hai phiên gần đây mặc dù không quá mạnh nhưng khá bền bỉ và quan trọng hơn là lượng cung cũng được hạn chế, giúp các chỉ số đi lên với đà tăng khá chắc chắn. Bên cạnh đó, thông tin liên quan về hoạt động của VAMC và gói hỗ trợ BĐS 30.000 tỷ đồng cũng đang hỗ trợ tốt và là động lực giúp các cổ phiếu bất động sản duy trì diễn biến khởi sắc.

Theo đó, trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu kỹ thuật chỉ báo mua tiếp tục xuất hiện kèm theo thông tin hỗ trợ đáng tin cậy. Tuy nhiên, vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên, yếu tố thanh khoản và động thái của nhà đầu tư nước ngoài vẫn cần được đặc biệt lưu ý do việc mua bán của các quỹ ETF có thể mang theo những tác động nhất định thới xu hướng thị trường.

HSC: Biến động trong biên độ hẹp

Việc xem xét điều chỉnh danh mục thường kỳ này có ảnh hưởng đến tâm lý chung trên thị trường ở 2 khía cạnh: sẽ có những mã cổ phiếu nhất định có thể tăng hoặc giảm dựa trên kỳ vọng (thường không có cơ sở) đối với những gì có thể diễn ra sau khi xem xét điều chỉnh; đồng thời tâm lý chung trên thị trường cũng có thể bị ảnh hưởng vì các nhà đầu tư thường không muốn tham gia mạnh vào thị trường trong thời gian vài tuần trước khi kết quả xem xét điều chỉnh danh mục được công bố.

Điều này xuất phát từ sự thận trọng có thể hiểu được do các nhà đầu tư không muốn bị ảnh hưởng khi đưa ra quyết định đầu tư ngược chiều với sự điều chỉnh danh mục mang tính kỹ thuật của các chỉ số. Do vậy, thị trường có xu hướng sẽ biến động trong biên độ hẹp hơn và phù hợp với xu thế không mấy biến động trong giá của nhiều mã cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong VN-Index. Trái lại, chúng tôi thấy giá của các cổ phiếu là trọng tâm của kỳ vọng liên quan đến đợt xem xét điều chỉnh danh mục lần này của các chỉ số có biến động mạnh. Nói chung, điều này phản ánh một sự thực là còn thiếu các mã cổ phiếu thanh khoản để đầu tư trên thị trường và đây là lý do cần phải điều chỉnh room dành cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm giúp thị trường phát triển sâu thêm.

CBV: Thử thách quanh mốc 500 điểm

Điểm quan trọng của thị trường trong tuần vừa qua là việc VN-Index phục hồi và duy trì được trên mức 500 điểm. Ba phiên đầu tuần tăng điểm liên tiếp, đi kèm với hồi phục về thanh khoản nhanh chóng đưa chỉ số chính vượt lên mốc điểm quan trọng về tâm lý và kỹ thuật này. Mặc dù xuất hiện điều chỉnh ngay trong phiên thứ 4, và cả phiên ngày thứ 5, nhưng chốt tuần VN-Index vẫn lấy lại được mốc 500 điểm với thanh khoản duy trì tốt trên 1.000 tỷ đồng.

Dòng tiền đổ vào đều và nhìn chung không có sự phân hóa rõ rệt giữa hai sàn khi giá trị giao dịch đều vượt trội so với tuần trước đó. Tương tự là mức tăng tuyệt đối của hai chỉ số cũng gần tương đương nhau so với phiên thứ 6 tuần trước, 2,59% cho VN-Index và 3,57% cho HNX-Index. Các nhóm cổ phiếu blue-chip vẫn là đầu tầu dẫn dắt đà tăng điểm, và tâm điểm là các cổ phiếu Ngân hàng và Bất động sản khi xuất hiện những tin tức vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp đến hai nhóm này.

Tuần tới, có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục thử thách quanh mốc 500 điểm bởi đà tăng chưa đủ mạnh để chỉ số chính bứt xa khỏi mốc này. Nhà đầu tư có thể chú ý đến động thái từ nhóm cổ phiếu liên quan đến danh mục của 2 quỹ ETF là VNM và FTSE khi ngày công bố danh mục điều chỉnh đang đến gần. Các phiên điều chỉnh giảm có thể là cơ hội để nhà đầu tư chọn và mua cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 27-31/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO