Nhận định TTCK tuần từ 20-24/4

P.V tổng hợp| 19/04/2015 06:12

MBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong ngắn hạn, tiếp tục duy trì danh mục ở trạng thái an toàn 70% cổ phiếu và 30% tiền mặt, có thể cân nhắc chốt lời các cổ phiếu đã tăng khá và đang suy yếu trở lại.

Nhận định TTCK tuần từ 20-24/4

Công ty chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong ngắn hạn, tiếp tục duy trì danh mục ở trạng thái an toàn 70% cổ phiếu và 30% tiền mặt, có thể cân nhắc chốt lời các cổ phiếu đã tăng khá và đang suy yếu trở lại.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường tuần từ 20-24/4 như sau:

BVSC: Sẽ duy trì diễn biến phân hóa

Diễn biến giá dầu thô tăng trở lại trên thị trường thế giới (hiện đạt hơn 56 USD/thùng) trong thời gian gần đây đã phần nào giúp cổ phiếu nhóm ngành khai thác và sản xuất dầu khí trong nước hồi phục. Mặc dù triển vọng của giá dầu trong trung và dài hạn vẫn còn nhiều yếu tố có thể gây áp lực giảm trở lại nhưng ít nhất trong ngắn hạn, giá mặt hàng này đang cho thấy xu hướng đi ngang và hồi phục khá vững chắc.

Về nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, các thương vụ M&A đã chính thức được công bố trong cuộc họp đại hội cổ đông của các ngân hàng tuần qua, điển hình là trường hợp PG Bank sáp nhập vào Vietinbank, MHB sáp nhập với BIDV.

Những thông tin này tuy không mới nhưng là biểu hiện cho thấy tiến trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang bước vào giai đoạn tăng tốc, dự báo có thể sẽ mang đến khả năng đột phá cho các ngân hàng lớn sau khi sáp nhập.

Diễn biến phân hóa nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong tuần tới. Những thông tin về kết quả kinh doanh quý 1 và mùa đại hội cổ đông đang diễn ra sẽ tiếp tục là nhân tố chính ảnh hưởng tới VN-Index. Nhà đầu tư được khuyến nghị tăng cường hoạt động trading cho danh mục ngắn hạn, đồng thời duy trì danh mục trung hạn với tỷ lệ cổ phiếu tổng thể ở quanh mức 50%.

BSC: Có thể điều chỉnh nhẹ

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm tích cực về thị trường trong tuần sau. Tuy nhiên, thị trường có thể rung lắc và điều chỉnh nhẹ trong 1-2 phiên đầu tuần do áp lực chốt lời. Nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời những cổ phiếu đã có lợi nhuận khá, đồng thời canh mua tại phiên giảm.

VNDS: Có thể canh mua dần

VN-Index chạm vùng 570 và xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đầu tiên khi liên tục đối diện với áp lực bán trong phiên. Đến cuối phiên dù vẫn được một số mã bluechips nâng đỡ nhưng cung vẫn lấn át khiến VN-Index rơi xuống vùng thấp nhất ngày.

Khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng 570 đã được đưa ra trong các bản tin trước. Như vậy, tỷ trọng tiền mặt đang lớn hơn cổ phiếu. Nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi dòng tiền trong các phiên tới để xem xét mức độ điều chỉnh đến đâu.

Nếu áp lực cung quanh 570 không quá lớn, cầu đủ sức hấp thụ cung, sự điều chỉnh có thể sẽ không quá lớn. Chúng tôi kỳ vọng vùng 560-565 sẽ phát huy vai trò hỗ trợ cho index. Khi đó, những trường hợp ưa rủi ro, có thể canh mua vào dần quanh vùng này, có thể hướng tới các mã cơ bản.

Nếu cung mạnh, cầu yếu, thận trọng quan sát nhịp điều chỉnh, giữ tỷ trọng tiền mặt lớn hơn cổ phiếu và chờ thị trường phát ra những tín hiệu tích cực hơn mới cân nhắc mua vào.

VietinBankSc: Theo dõi các mã tốt, kín room ngoại

Lực cầu từ khối ngoại giúp thị trường vượt qua được áp lực chốt lời từ các cổ phiếu dầu khí. Khối ngoại đã có phiên mua ròng kỷ lục trên cả 2 sàn. Kỳ vọng về dự thảo Nghị định 58 có thể được thông qua giúp các cổ phiếu đã kín room khối ngoại có mức tăng khá tốt. Thị trường đã vượt qua được áp lực điều chỉnh cùng khối lượng gia tăng mạnh trong phiên hôm 17/4.

Tuy vậy ngắn hạn thị trường sẽ sớm bị điều chỉnh. Nhà đầu tư có thể theo dõi các cổ phiếu cơ bản tốt, room ngoại đã kín. Tiếp tục theo dõi cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, ngân hàng...tạm mua mới dòng dầu khí.

VCSC: Có thể duy trì đà tăng

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới, nhưng hai chỉ số có thể điều chỉnh nhẹ trong 1 - 2 phiên giao dịch đầu tuần tới và áp lực bán có thể gia tăng dần khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng cao ở vùng quá mua. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá áp lực bán ra không quá lớn trong ngắn hạn và chủ yếu là nhịp điều chỉnh của xu hướng tăng.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 553.86 của chỉ số VN-Index và 81.3 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi cũng mở ra vị thế mua ở nhiều cổ phiếu cho nên đà tăng ngắn hạn có thể sẽ còn suy trì bền vững.

Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới. Việc mua đuổi cần tiết chế ở các mức giá cao.

SHBS: Điều chỉnh nhẹ

Chúng tôi quan sát, tâm lý của nhà đầu tư đã dần được cải thiện qua từng phiên, bên cạnh đó là việc khối nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng mạnh trên cả hai sàn với khối lượng tăng dần sẽ là động lực duy trì đà tăng. Các phiên tới, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh nhẹ và đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều tiền mặt, đây có thể là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản tốt cho xu hướng dài hạn.

MSBS: Áp lực điều chỉnh

Thị trường đứng trước áp lực điều chỉnh trong tuần tới. Sau khi có thông tin hỗ trợ, nhóm cổ phiếu dầu khí đã tăng mạnh và là tâm điểm của thị trường, VN-Index đã nhiều lần vượt mốc 570 điểm, nhưng lực cầu giai đoạn này chưa thuyết phục để thị trường có thể tăng tiếp.

Chúng tôi cho rằng cần có một nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại tâm lý nhà đầu tư ở mốc 560 điểm. Quá trình điều chỉnh có thể diễn ra ngay tuần sau, thứ 2 tiếp tục là phiên giằng co và có thể giảm điểm cuối phiên.

Khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, đặc biệt xu hướng trading T+ không nên tham gia vào thị trường khi rủi ro đang tăng cao trong giai đoạn hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 20-24/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO